Lifestyle

เสริมสร้างสังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะแนวทางการเสริมสร้างสังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ

          เพื่อส่งเสริมความรู้ทางด้านโภชนาการให้แก่บุคลากรทางด้านสาธารณสุขของไทย เก็น ไซโตะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย, ชมรมโภชนวิทยามหิดล, วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก, วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก, มหาวิทยาลัยรังสิต, คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และมูลนิธิ แบรนด์ เฮลธ์ เพื่อสุขภาพของคนไทย จัดประชุมวิชาการทางโภชนาการเรื่อง “แนวทางการเสริมสร้างสังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ”

          ในการนี้ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเปิดงานประชุมวิชาการด้านโภชนาการ แบรนด์ เฮลธ์ คอนเฟอเรนซ์ 2018 และ ประทานรางวัลทุนวิจัยแบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ช อวอร์ด 2018 ณ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย โดยมีแพทย์ เภสัชกร นักโภชนาการ พยาบาล นักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการทั่วไป เข้าร่วมประชุมกว่า 900 คน

เสริมสร้างสังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ  

ทอดพระเนตรนิทรรศการ “ทุนวิจัยแบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ช อวอร์ด”

          ในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงมีพระดำรัสตอนหนึ่งว่า “ตามที่รายงานให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ ของโครงการ นับเป็นที่น่ายินดีเพราะโครงการและงานประชุมวิชาการดังกล่าวจะนำไปสู่การพัฒนาทั้งการวิจัยและวิชาการด้านโภชนาการให้ก้าวหน้า ทันสมัย ทันโลก ทั้งจะอำนวยประโยชน์อย่างยิ่งแก่การแก้ไขปัญหาสังคมผู้สูงวัย ทำให้หวังได้ว่าทุกท่านทุกฝ่ายที่เข้าร่วมโครงการและงานประชุมวิชาการนี้จะได้รับความรู้และประสบการณ์อันมีค่ายิ่งทางการวิจัยและวิชาการด้านโภชนาการ จึงขอให้แต่ละท่านได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นแพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักโภชนาการ และนักวิชาการ ให้เต็มกำลังสติปัญญา โดยนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้พัฒนางานวิจัย และงานในหน้าที่ให้สำเร็จก้าวหน้า บังเกิดประสิทธิผลสูงสุด เป็นประโยชน์เกื้อกูลให้สังคมผู้สุงวัยและประชาชนทั่วไปในบ้านเมืองของเรา มีสุขภาพอนามัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป"

เสริมสร้างสังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ

พยาบาล นักโภชนาการ เภสัชกร นักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการทั่วไปเข้าร่วมประชุม

เสริมสร้างสังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ

โสภิดา สุตา-ดร.จีรัง ว่องตระกูล-ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล

          ทั้งนี้ในปีนี้มีนักวิจัยที่ได้รับทุนวิจัยแบรนด์ เฮลธ์ รีเสิร์ช อวอร์ด จำนวน 3 ราย ได้แก่ ดร.จีรัง ว่องตระกูล ศูนย์วิจัยชีวโมเลกุลและเซลล์วิทยาของโรคติดเชื้อ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากผลงานวิจัยเรื่อง “กลไกของโสมอินเดียในการป้องกันและชะลอการเสื่อมของเซลล์ประสาท : การศึกษาในนวัตกรรมเซลล์ต้นแบบของโรคพาร์คินสัน” ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากผลงานวิจัยเรื่อง “ผลของยาไพลต่ออีโอซิโนฟิลและไซโตไคน์ในโพรงจมูกของผู้ป่วยโรคเยื่อบุจมูกอักเสบจากภูมิแพ้” และ โสภิดา สุตา สถานส่งเสริมการวิจัย คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จากผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลของการบริโภคไข่ไก่ต่อการเปลี่ยนแปลงระดับโปรตีน ไขมันในเลือด และการเจริญเติบโตของเด็กประถมที่เสี่ยงต่อภาวะทุพโภชนาการในชนบท

เสริมสร้างสังคมผู้สูงวัยอย่างมีคุณภาพ

สูงวัยอย่างมีคุณภาพ

          ก่อนเสด็จกลับ ประทานพระวโรกาสให้ เก็น ไซโตะ เข้าเฝ้าถวายเงิน เพื่อสมทบกองทุนโรคมะเร็งในเด็กในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โดยทรงประทานเงินดังกล่าวให้ พญ.อาภาศรี ลุสวัสดิ์ อนุกรรมการฝ่ายวิชาการ กองทุนโรคมะเร็งในเด็กในพระอุปถัมภ์ เพื่อสมทบกองทุนนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งในเด็กที่ยากไร้ทั่วประเทศต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ