Lifestyle

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบครันความอร่อย อีกทั้งบรรยากาศเย็นสบายโอบล้อมด้วยต้นไม้ใบหญ้า และป่าเขา

          ปกติแม้ไม่ใช่ฤดูหนาว “ดอยตุง” จ.เชียงราย ก็เป็นจุดหมายต้นๆ ของคนชอบเที่ยวแนวธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม พอเข้าสู่ไฮซีซั่นเต็มตัวแทบไม่ต้องคิดภาพนักเดินทางจากทั่วสารทิศมุ่งหน้ามากันเต็มดอยเกือบทุกวัน เพราะฉะนั้นอาหารการกินที่จะรองรับเวลาเที่ยวมาเหนื่อยๆ จึงสำคัญมาก แขกไปใครมามักไม่พลาดแวะจุดเช็กอินความอร่อยหลักที่ “ครัวพระตำหนัก” ร้านอาหารบนดอยที่ครบครันทั้งรสชาติ บรรยากาศเย็นสบายโอบล้อมด้วยต้นไม้ใบหญ้า และป่าเขา

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

บรรยากาศง่ายๆ สบายๆ 

          เสน่ห์ของร้านนอกจากบรรยากาศเห็นจะอยู่ที่การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ สดใหม่ เน้นของที่มีในท้องถิ่นและจากโครงการหลวง ไม่ว่าจะเป็นผักเมืองหนาว หมู ไก่ เอามารังสรรค์เป็นจานอร่อยในแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะจานเด็ดสไตล์พื้นเมืองที่เขาคิดขึ้นมาเป็นพิเศษในช่วงการจัดเทศกาลท่องเที่ยวประจำปี “สีสันแห่งดอยตุง” ช่วงนี้ แต่ละจานเห็นหน้าตาแล้วชวนเจริญอาหาร มีตั้งแต่ของกินเล่น น้ำพริก  กับข้าว ไปจนถึงของหวานของว่าง

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

ออเดิร์ฟดอยตุง

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

ออเดิร์ฟดอยตุง

          ที่อยากแนะนำและต้องสั่งมาลิ้มลองเริ่มกันที่ของกินเล่นรองท้อง “ออเดิร์ฟดอยตุง” ว่ากันว่ามาเยือนดอยตุงแล้วไม่สั่งมาชิมเหมือนมาไม่ถึง จัดมาเป็นจานกลมใบใหญ่ประกอบด้วย หมูยอ ไส้อั่ว แหนม เห็ดฉีกทอดกรอบ และพริกกับกระเทียม ต่อด้วยเมนูครีเอทจากวัตถุดิบท้องถิ่น “ยำเห็ดกรอบภูแล” ทำจากเห็ดฮังการีฉีกละเอียด ทอดจนกรอบแล้วนำไปคลุกเคล้าน้ำยำสูตรเด็ดเข้มข้น โรยหน้าด้วยของเด่นดังเชียงรายอย่างสับปะรดภูแลหวานกรอบ ล้อมวงกินกันเล่นๆ เพลินดี

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

น้ำพริกซะป๊ะ และผัดผักชาโยเต้

          ของกินเมืองเหนือหากพลาดน้ำพริกถือว่าไม่ครบ ที่นี่มี “น้ำพริกซะป๊ะ” แค่ยกมาเสิร์ฟก็ต้องร้องว้าวในความหลากหลาย ภาษาคำเมือง “ซะป๊ะ” หมายถึงมากมาย จึงมีทั้ง น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง น้ำพริกปาลาฉ่อง และน้ำพริกเห็ด กินกับผักลวกสารพัดได้ความหวานกรอบ เสริมด้วยแคบหมูไร้มัน ลำขนาด (อร่อยมาก) ในอารมณ์ใกล้เคียงกันอยากให้ลอง “ผัดผักชาโยเต้” หรือยอดมะเขือเครือ หรือมะระแม้วนั่นเอง ผักพื้นบ้านที่ชาวเขาปลูกมากเนื่องจากครัวพระตำหนักส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้ แล้วรับซื้อมาปรุงเป็นจานอร่อย อากาศเย็นๆ ได้กินร้อนๆ หวานรอบมากๆ

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

แกงฮังเล

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

ซี่โครงหมูอบน้ำผึ้งดอกแมคคาเดเมีย

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

ปลาทอดซอสมะขาม

          มาถึงกับข้าวเป็นจานๆ กันบ้าง แน่นอนว่าต้องมี “แกงฮังเล” รสชาติโดดเด่นด้วยเครื่องแกงโขลกเอง พอเอามาเคี่ยวเครื่องแกงจะซึมเข้าเนื้อหมูจนทั่ว เคล็ดลับความอร่อยคือตุ๋นด้วยไฟอ่อนๆ จนเปื่อยกำลังดี รสชาติออกหวานอมเปรี้ยว กินแกล้มกับกระเทียมโทนสามรสกลมกล่อมเข้ากัน ยิ่งได้ข้าวสวยร้อนๆ กินลืมอ้วนเลยแหละ เช่นเดียวกับอีกจานเด็ดที่ถูกพูดถึงไม่น้อย “ซี่โครงหมูอบน้ำผึ้งดอกแมคคาเดเมีย” ใช้หมูดำที่เลี้ยงโดยชาวเขา หมักเครื่องปรุงรส ขาดไม่ได้คือน้ำผึ้งดอกแมคคาเดเมียที่ปลูกในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง เนื้อนุ่ม รสชาติละมุนลิ้น ตกแต่งด้วยดอกไม้สดสวยงามน่ากิน ส่วนจานปลาก็มีเหมือนกันอย่าง “ปลาทอดซอสมะขาม” เนื้อปลาคังแล่ชิ้นโตๆ ทอดให้กรอบนอกนุ่มในโรยพริกแดงแห้งและกระเทียมทอด เพิ่มรสชาติด้วยซอสมะขามสูตรเข้มข้นของร้าน

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

ข้าวผัดดอยตุง

          ตบด้วยแกงจืดอารมณ์คนดอย ไว้ซดคลายหนาว “แกงจืดวอเตอร์เครส” ใช้วัตถุดิบสำคัญอย่างวอเตอร์เครส หรือผักน้ำ มีคุณประโยชน์มากมาย ปลูกได้เฉพาะพื้นที่ที่มีน้ำใสไหลตลอดเวลา เป็นหนึ่งในผักปลอดสารพิษที่ทางร้านตั้งใจเลือกมาปรุงเป็นแกงจืด ซดร้อนๆ สดชื่นและดีต่อสุขภาพ ยิ่งอากาศหนาวๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นดี และแทบทุกจานที่ว่ามาหากขาดข้าวออร์แกนิกก็เหมือนไม่จบ เขามีทั้งหุงร้อนๆ เป็นข้าวสวยแล้วก็นำไปผัดเป็น “ข้าวผัดดอยตุง” ที่ใส่น้ำพริกเห็ดหอมและไส้อั่ว บีบมะนาวหน่อยอร่อยกลมกล่อมยิ่งขึ้น 

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

ไอศกรีมวานิลลา อโวคาโด น้ำผึ้งดอกแมคคาเดเมีย

ลิ้มรสปีละครั้ง...จานอร่อยสีสันดอยตุง

พุดดิ้งเสาวรส​​​​​​​

          ส่วนของหวานล้างปากก็บรรจงครีเอทได้น่ากิน อย่าง “ไอศกรีมวานิลลา อโวคาโด น้ำผึ้งดอกแมคคาเดเมีย” เสิร์ฟพร้อมชาอู่หลงหอมๆ น่าสนใจว่าตัวไอศรีมเป็นแบบโฮมเมดใช้วานิลลาที่ปลูกในสวนแม่ฟ้าหลวงเป็นวัตถุดิบเพื่อรสสัมผัสที่กลมกล่อม แนะนำให้กินคู่อโวคาโด แมคคาเดเมีย และท็อปปิ้งพร้อมกันในคำเดียวจะเพอร์เฟกต์มาก แล้วก็มี “พุดดิ้งเสาวรส” รสชาติเปรี้ยวหวานมันเย็นฉ่ำถึงทรวงราวกับกำลังโลดแล่นอยู่กลางทุ่งลาเวนเดอร์  

          ทั้งหมดเป็นรายการอาหารพิเศษเตรียมไว้ให้นักชิมได้ลิ้มลองเฉพาะในงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2561-27 มกราคม 2562 แต่ก็ไม่แน่ถ้ามีคนชอบกันมากก็อาจจะบรรจุอยู่ในเมนูอาหารหลักของร้าน เอาเป็นว่าใครวางโปรแกรมไปเที่ยวดอยตุงช่วงนี้ก็ลองแวะไปอุดหนุน....ติดตามรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก: MaeFahLuangFoundation #สีสันแห่งดอยตุง 2018 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ