Lifestyle

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครอยากสัมผัสอาหารใต้รสดั้งเดิมมาลองได้ที่ "เดอะ ไฮท์"

          ทุกครั้งที่มีโอกาสแวะเวียนไปทางภาคใต้ ความเต็มอิ่มของการเดินทางท่องเที่ยวคงเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดการลิ้มลองอาหารพื้นถิ่น ครั้งนี้ก็เช่นกัน แม้จะมีโอกาสเข้าพักในโรงแรมหรูอย่าง “ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ท” รีสอร์ทหรูระดับ 5 ดาว ตั้งอยู่ที่แหลมน่าน ระหว่างหาดเฉวง และหาดละไม บนเกาะสมุย ที่นอกจากจะครบครันความอร่อยของอาหารนานาชาติแล้ว ที่ห้องอาหาร “มูน" (Moon) และ "ซัน" (Sun) แล้ว ที่ห้องอาหารไทย “เดอะ ไฮท์" (The Height) ยังมีบริการอาหารใต้แท้ๆ สูตรสงขลารสชาติแบบดั้งเดิม ที่ขึ้นชื่อว่าจัดจ้านจนต้องบอกต่อ แต่ถ้าเป็นชาวต่างชาติที่ไม่กินเผ็ดหรือกินเผ็ดได้เพียงเล็กน้อย เกิดอยากลองชิมขึ้นมา เชฟก็สามารถลดทอนความเผ็ดลงได้ตามที่ต้องการ

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

เชฟปมณฑ์ เพ็งหนู 

          อาหารใต้ที่นี่มีให้เลือกชิมหลากหลายเมนู รังสรรค์โดย เชฟปมณฑ์ เพ็งหนู เอ็กเซ็กคิวทีฟเชฟ ผู้คร่ำหวอดในวงการอาหารมาเกือบ 20 ปี สำหรับเมนูเด็ดที่เชฟนำเสนอจานแรกเป็นอาหารกินเล่นๆ เรียกน้ำย่อยอย่าง ยำมะม่วงมะพร้าวคั่ว ปรุงด้วยส่วนประกอบที่หาได้ง่ายๆ ตามท้องตลาดทั่วไป อย่าง มะม่วงเปรี้ยว มะพร้าวขูดที่นำไปคั่วจนหอม พริกขี้หนู หอมแดง คลุกกับน้ำยำที่ใส่กะทิลงไปเล็กน้อยเพื่อความนัว ตามด้วยกุ้งแห้งตัวโต และกุ้งลายเสือลวก นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้าให้เข้ากันก็พร้อมเสิร์ฟทันที หลังจากน้ำย่อยทำงานเต็มที่แล้วอย่ารอช้า เข้าสู่โหมดอาหารหนักกันเลย ประเดิมด้วยเมนูซิกเนเจอร์อย่าง คั่วกลิ้งไก่ ความพิเศษอยู่ที่ความแห้ง ร่วน และรสจัดจ้าน อีกทั้งยังได้ความหอมกรุ่นจากสมุนไพรนานาชนิดทั้งขมิ้น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และได้ความเผ็ดจากพริกชี้ฟ้า เมนูนี้แนะนำให้กินกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่าอร่อยจนหยุดไม่อยู่ทีเดียว 

 

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

 ยำมะม่วงมะพร้าวคั่ว

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

คั่วกลิ้งไก่

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

แกงส้มปลากะพงอ้อดิบ-ยอดมะพร้าว

          ความเผ็ดร้อนยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น เพราะความแซบของแกงส้มปลากะพงอ้อดิบ-ยอดมะพร้าว จะช่วยเติมเต็มมื้อพิเศษนี้ได้เป็นอย่างดี เชฟเลือกใช้ปลากะพงสดๆ อ้อดิบที่หากินได้ไม่ยากในภาคใต้ และยอดมะพร้าวอ่อนไม่เป็นเสี้ยนเป็นวัตถุดิบหลัก ใส่ขมิ้นตามแบบฉบับแกงใต้ แล้วปรุงรสให้จัดโดยใช้รสเปรี้ยวนำ แกงส้มถ้วยนี้เพียงซดคำแรกบอกได้เลยว่าแซบสุดๆ อีกเมนูที่ขาดไม่ได้ต้องยกให้ น้ำพริกกุ้งสด ซึ่งเซฟบอกว่าเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ ความหอมของกะปิที่ย่างไฟอ่อนๆ ก่อนนำมาตำรวมกับส่วนผสมอื่นๆ เติมน้ำมะนาวให้ออกรสเปรี้ยวนำ ตามด้วยหอมซอย พริกขี้หนูซอย น้ำตาลปี๊บเล็กน้อยช่วยเพิ่มความหอม ที่สำคัญคือกุ้งลายเสือนำไปลวก แล้วสับใส่ลงไปด้วย เพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำพริกกุ้งสับถ้วยอร่อย เสิร์ฟพร้อมด้วยผักเคียงสารพัดชนิด อาทิ ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักกาดขาว มะเขือเปาะ หรือผักอื่นๆ ตามฤดูกาล 

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

น้ำพริกกุ้งสด 

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

ผัดไข่ใบเหลียง 

          จี๊ดจ๊าดมาหลายรายการ ชั่วโมงนี้ต้องขอเบรกความจัดจ้านกันก่อนด้วยเมนูแนะนำสำหรับคนไม่ชอบกินเผ็ด ลองสั่ง ผัดไข่ใบเหลียง ถือเป็นเอกลักษณ์ของเกาะสมุย เชฟปมณฑ์แนะนำให้เลือกใบเหลียงที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป นั่นเพราะหากใบแก่กินไปรสชาติจะออกเฝื่อนๆ และเริ่มฝาด ขณะที่ใบอ่อนเกินไปใบจะเป็นเมือก ดังนั้นต้องเดินทางสายกลางคือเลือกใบที่กำลังเริ่มเขียวเท่านั้น เมื่อนำมาผัดกับไข่จะได้รสชาติดีที่สุด นอกจากนี้ ปลากะพงทอดกระเทียมพริกไทย ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีของคนไม่กินรสจัด ที่นี่เขาใช้ปลากะพงสดๆ มาหั่นเป็นชิ้นให้กินง่าย โรยหน้าด้วยกระเทียมกรอบๆ หอมๆ กินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดที่เสิร์ฟมาคู่กัน เด็ดจนวางช้อนไม่ลงทีเดียว จานนี้จะกินเล่นๆ หรือจะกินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ลงตัวทั้งสองแบบ 

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

ปลากะพงทอดกระเทียมพริกไทย

          ชิมของคาวจนเริ่มอิ่ม หันมาลองของหวานกันบ้าง สำหรับมื้อนี้เชฟนำเสนอ ข้าวเหนียวอัญชันมะม่วง เมนูสีสันสดใสมีให้กินกันทุกฤดูกาล ของหวานแนวนี้นอกจากรสชาติจะถูกปากคนไทยแล้ว ชาวต่างชาติก็การันตีความอร่อยเช่นกัน

ใต้แท้ๆ รสสงขลาที่'เดอะ ไฮท์'

 ข้าวเหนียวอัญชันมะม่วง 

          จะว่าไป “อาหารใต้” ก็หากินได้ไม่ยากเท่าไรนัก แต่ถ้าอยากสัมผัสรสดั้งเดิมชนิดที่ว่าอร่อยจนต้องบอกต่อ แนะนำให้มาลองที่ “เดอะ ไฮท์” ร้านเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เที่ยงไปจนถึงสี่ทุ่มครึ่ง ลูกค้าภายนอกก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้ ส่วนลูกค้าที่พักภายในโรงแรมจะมานั่งกินพร้อมดื่มด่ำบรรยากาศชิลๆ ริมทะเล หรือจะสั่งไปกินที่ห้องพักก็ฟินเช่นกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ