Lifestyle

กระเช้าทางเลือกสุขภาพ ส่งสุข(ภาพ)ดีปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รณรงค์มอบของขวัญจากผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ "Healthier Choice"

          ส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดี มุ่งหวังให้ผู้บริโภคเรียนรู้ข้อมูลโภชนาการบนฉลากอาหาร ได้ทราบถึงข้อมูลคุณค่าทางโภชนาการที่ได้รับต่อหนึ่งหน่วยบริโภค เพื่อการบริโภคที่เหมาะสมต่อสุขภาพ ประกอบกับใกล้เทศกาลปีใหม่ นพ.เสรี ตู้จินดา ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์การมอบกระเช้าของขวัญจากผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” โดยลงพื้นที่ห้างโกลเด้นเพลซ สาขาถนนสุโขทัย จัดกิจกรรมจัดกระเช้าทางเลือกสุขภาพ เมื่อวันก่อน

กระเช้าทางเลือกสุขภาพ ส่งสุข(ภาพ)ดีปีใหม่

         นพ.เสรี ตู้จินดา เผยว่า ปัจจุบันสภาพแวดล้อมทางสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้คนไทยมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารนอกบ้าน และอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีพลังงาน ไขมัน โซเดียม และน้ำตาลสูง การบริโภคผักและผลไม้ที่น้อยเกินไป รวมไปถึงการไม่ออกกำลังกาย ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรค NCDs ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตถึง 349,096 ราย หรือ ร้อยละ 75 ของการเสียชีวิตของประชากรไทยทั้งหมด

กระเช้าทางเลือกสุขภาพ ส่งสุข(ภาพ)ดีปีใหม่

นพ.เสรี ตู้จินดา-นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์-นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

         “เพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ผู้บริโภคเลือกซื้อกระเช้าหรือจัดกระเช้าด้วยตัวเอง ตามหลักดังนี้ 1.เลือกกระเช้าที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” เพื่อให้ผู้รับหรือคนที่ท่านรักได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพ 2.ควรเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดีและมีการแสดงฉลากรวม โดยเป็นฉลากที่แสดงรายการผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดรวมในภาชนะ และข้อความต้องแสดงรายละเอียด ทั้งนี้เมื่อนำกระเช้าไปมอบให้แก่ผู้รับ ไม่ควรแกะฉลากรวมออก เนื่องจากผู้รับสามารถตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหารและวันหมดอายุว่าตรงกับฉลากหรือไม่ 3.หากเลือกอาหารกระป๋องจัดในกระเช้า ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบ หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อต้องเรียบร้อยแน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม ที่สำคัญ ควรสังเกตฉลาก ต้องแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน และ 4.หากต้องการจัดกระเช้าด้วยตัวเอง ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ และ/หรือเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการต่อผู้รับ ซึ่งมีหลากหลายประเภทผลิตภัณฑ์วางจำหน่าย และควรสังเกตวันเดือนปีที่หมดอายุด้วย” นพ.เสรี กล่าว

กระเช้าทางเลือกสุขภาพ ส่งสุข(ภาพ)ดีปีใหม่

สัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ" (Healthier Choice)

         นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. พร้อมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญทั้งรายเล็กและรายใหญ่ เพื่อหวังให้กระเช้าที่จำหน่ายในท้องตลาดเป็นกระเช้าที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ต่อผู้บริโภค ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีที่จะทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพดี และเป็นเรื่องไม่ยากที่ผู้บริโภคสามารถดูฉลากที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ด้วยตัวเอง และขอให้เทศกาลปีใหม่นี้เริ่มต้นให้กระเช้าของขวัญด้วยผลิตภัณฑ์ที่แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าว และในทุกช่วงโอกาสที่จะมีการมอบกระเช้าให้แก่กัน ซึ่งขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการดังกล่าว จากมูลนิธิส่งเสริมโภชนาการฯ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 7 กลุ่มอาหาร ได้แก่ กลุ่มอาหารมื้อหลัก 13 ผลิตภัณฑ์, กลุ่มเครื่องดื่ม 582 ผลิตภัณฑ์, เครื่องปรุงรส 14 ผลิตภัณฑ์, อาหารกึ่งสำเร็จรูป 37 ผลิตภัณฑ์, ผลิตภัณฑ์นม 103 ผลิตภัณฑ์, ขนมขบเคี้ยว 35 ผลิตภัณฑ์ และไอศกรีม 28 ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งหมด 812 ผลิตภัณฑ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ