Lifestyle

สัตว์เลี้ยงใหม่ !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย -นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือหมอเล็ก  [email protected] 

 

          สวัสดีครับ วันนี้จะมาคุยกันเรื่องของสิ่งที่ควรทำเมื่อเราได้สัตว์เลี้ยงใหม่ หมอจะมาพูดถึงตั้งแต่ได้รับสัตว์เลี้ยงใหม่ตั้งแต่อายุน้อย สิ่งแรกที่ควรทราบถ้าเป็นไปได้ คือที่อยู่ที่กินเดิมเป็นอย่างไรครับ เพราะว่าเวลาสัตว์เปลี่ยนผู้เลี้ยง ที่อยู่ใหม่ ทำให้สัตว์อยู่ในสภาวะเปลี่ยนแปลงของชีวิต ห่างแม่พี่น้องร่วมคอก เหมือนเราๆ นั่นละครับ เวลาเปลี่ยนที่ทำงาน เข้าโรงเรียนครั้งแรก ก็ต้องมีการปรับตัว ยิ่งถ้าไปอยู่ในต่างถิ่น อาหารการกินก็ไม่คุ้นเคย ก็จะเกิดความเครียด กังวลขึ้นได้  

          ในสัตว์ก็เช่นกัน ดังนั้นการที่เราได้สัตว์ที่รับมาใหม่ก็ควรให้เวลาเขาปรับตัวเช่นกัน ใครที่เคยรับลูกสัตว์มาเลี้ยงแล้วพาไปหาสัตวแพทย์ คุณหมอมักจะตรวจร่างกายซักประวัติ คงเคยได้ยินคำถามที่ถามว่า “ได้เลี้ยงมานานหรือยัง?” เนื่องจากผู้เลี้ยงบางท่านอาจต้องการให้สัตวแพทย์ฉีดวัคซีนให้เลย แต่สัตวแพทย์กลับตรวจร่างกายก่อน และนัดมาทำโปรแกรมวัคซีนภายหลังอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อที่จะให้สัตว์ปรับตัว และสังเกตอาการ หากสัตว์แสดงอาการป่วยก็ไม่สมควรทำวัคซีน เพราะหลักการทำงานของวัคซีนเป็นการทำให้ร่างกายของสัตว์สร้างภูมิคุ้มกันโรค ต้องทำในช่วงสัตว์แข็งแรงและมีอายุที่เหมาะกับการทำวัคซีน

           ในสุนัขควรเริ่มที่อายุ 45 วันขึ้นไป และต้องกระตุ้นวัคซีนตามที่สัตวแพทย์แนะนำ นอกจากวัคซีนแล้วยังมีเรื่องการถ่ายพยาธิ ป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ ป้องกันเห็บหมัด ซึ่งเห็บเป็นพาหะของโรคพยาธิเม็ดเลือด พบได้บ่อยในบ้านเราจริงๆ ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ในการป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ หรือเห็บหมัด มีให้เลือกใช้อย่างมากมาย ผู้เลี้ยงก็ปรึกษาคุณหมอดูว่าแบบไหนจะเหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงของเราและการถ่ายพยาธิทางเดินอาหารควรทำเป็นระยะ 

        สรุปการดูแลสุขภาพเบื้องต้น การทำวัคซีนในช่วงปีแรก มีการกระตุ้น จากนั้นปีละ 1 ครั้ง การป้องกันพยาธิหนอนหัวใจและการถ่ายพยาธิในระหว่างปี มีระยะเวลาขึ้นกับผลิตภัณฑ์ หรือยาที่ใช้ เห็นมั้ยครับ ไม่ยากเลยกับการดูแลสัตว์เลี้ยงของเรา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ