Lifestyle

ไลฟ์สไตล์แบบลูกคุณหนู เสี่ยงภูมิแพ้อันตรายถึงชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้มั้ย ไลฟ์สไตล์กินหรูอยู่สบาย หรือพฤติกรรมลูกคุณหนู เสียงโรคภูมิแพ้นะจ๊ะ

     “โรคภูมิแพ้” หลายคนมองเป็นเรื่องธรรมดา เพียงแค่รับประทานยา หรือหลีกเลี่ยงสิ่งของและอาหารที่แพ้ก็หายได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคนี้ถือเป็นภัยเงียบซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจส่งผลถึงชีวิต อีกทั้งปัจจุบันโรคภูมิแพ้ไม่เพียงเกิดขึ้นจากกรรมพันธุ์แต่กำเนิดเท่านั้น ยังเกิดจากไลฟ์สไตล์กินหรูอยู่สบาย หรือพฤติกรรมลูกคุณหนู ในสังคมไทยยุคปัจจุบันอีกด้วย ล่าสุดสถาบันโรคภูมิแพ้สมิติเวช โรงพยาบาลสมิติเวช ได้จัดประชุมวิชาการเรื่อง “โรคภูมิแพ้อาหาร ครั้งที่ 1” เจาะลึกวิกฤติการณ์แนวโน้มความรุนแรงเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้อาหาร ความเสี่ยงที่อาจทำให้เสียชีวิตและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้อาหาร

ไลฟ์สไตล์แบบลูกคุณหนู เสี่ยงภูมิแพ้อันตรายถึงชีวิต

ดร.ฮิวจ์ เอ แซมพ์สัน-ศ.เกียรติคุณ นพ.ปกิต วิชยานนท์-ศ.นพ.แกรี่ หว่อง

     ศ.เกียรติคุณ นพ.ปกิต วิชยานนท์ ผู้เชี่ยวชาญโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันวิทยา ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้สมิติเวช โรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อาหารเพิ่มสูงขึ้นกว่า 400 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยสาเหตุของโรคภูมิแพ้อาหารในสมัยก่อนหลักๆ แล้วจะเกิดจาก “กรรมพันธุ์” ซึ่งไม่ค่อยน่าวิตก เนื่องจากสามารถค้นหาสาเหตุ และวางแผนการรักษาได้ง่าย 

   "แต่ปัจจุบันสาเหตุของโรคภูมิแพ้อาหารเกิดจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปการใช้ชีวิตและการรับประทานอาหารที่สะอาดทำให้ร่างกายได้รับเชื้อโรคน้อยลง ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายหันไปต่อสู้กับสารอาหารที่เข้าสู่ร่างกายแทน ซึ่งถือเป็นการทำงานอย่างผิดปกติต่อระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย อาหารส่วนใหญ่ที่คนไทยแพ้ ได้แก่ นมวัว ไข่ไก่ แป้งสาลี ถั่วเหลือง ถั่วลิสง และอาหารทะเล ซึ่งจะทำปฏิกิริยาต่อร่างกาย 5 ระบบ ได้แก่ ระบบผิวหนัง มีอาการเป็นลมพิษเฉียบพลันหรือเรื้อรัง ผิวหนังอักเสบบวมรอบๆ ปากและตา ระบบหายใจ มีอาการจมูกอักเสบ หลอดลมอักเสบบวมบริเวณกล่องเสียงและหลอดลม เป็นหืด ระบบทางเดินอาหาร มีอาการคันปาก คันคอ คันลิ้น ปวดท้อง อาเจียน และลำไส้อักเสบเวลาถ่ายอาจมีเลือดปะปนออกมาด้วย ระบบประสาท มีอาการทำให้ผู้ป่วยมึนงง ระบบหัวใจ มีอาการความดันโลหิตต่ำ และอาจถึงขั้นเกิดอาการช็อก 

ไลฟ์สไตล์แบบลูกคุณหนู เสี่ยงภูมิแพ้อันตรายถึงชีวิต

อาการแพ้ที่เกิดกับเด็กและผู้ใหญ่

     หากผู้ป่วยเกิดอาการแพ้มากกว่า 2 ระบบ เรียกว่า การแพ้รุนแรง ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ป่วยถึงขั้นเสียชีวิตได้ ปัจจุบันวิวัฒนาการทางการแพทย์ได้คิดค้นวิธีการตรวจเพื่อรักษา 2 วิธี คือ การใช้สารสกัดจากอาหารที่ผู้ป่วยมีอาการแพ้มาสัมผัสกับร่างกายเพื่อรอดูอาการแพ้ และการเจาะเลือดซึ่งจะให้ผลการตรวจที่แน่นอนชัดเจนกว่าและสามารถวัดระดับภูมิแพ้ได้อีกด้วย" ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ไลฟ์สไตล์แบบลูกคุณหนู เสี่ยงภูมิแพ้อันตรายถึงชีวิต

   ด้าน ดร.ฮิวจ์ เอ แซมพ์สัน ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ระดับโลก กล่าวว่า โรคภูมิแพ้ทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป สำหรับแนวทางการรักษาผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ที่นิยมใช้กันคือการให้ผู้ป่วยรับประทานสารอาหารที่ผู้ป่วยมีอาการแพ้เข้าไปทีละเล็กทีละน้อยเพื่อให้ร่างกายของผู้ป่วยเรียนรู้กับสารที่แพ้ และสร้างภูมิต้านทานขึ้นมา ทำให้ผู้ป่วยสามารถทนสารที่แพ้ได้มากขึ้น วิธีต่อมาคือการใช้แผ่นแปะแทนการรับประทานสารที่แพ้เข้าไปในร่างกายเพื่อให้ผู้ป่วยมีอาการแพ้น้อยลงกว่าการรับประทานสารที่มีอาการแพ้ แต่วิธีการนี้ต้องใช้เวลานานกว่าที่อาการของผู้ป่วยจะดีขึ้นจนถึงในระดับที่แพทย์ต้องการ และสุดท้ายคือ ดีเอ็นเอ วัคซีน ซึ่งการรักษาในระดับนี้ยังอยู่ระหว่างการทดลอง ซึ่งคาดว่าในอนาคตถ้าประสบผลสำเร็จจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยรักษาผู้ป่วยจากโรคภูมิแพ้ให้หายได้

ไลฟ์สไตล์แบบลูกคุณหนู เสี่ยงภูมิแพ้อันตรายถึงชีวิต

อาหารที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้

ไลฟ์สไตล์แบบลูกคุณหนู เสี่ยงภูมิแพ้อันตรายถึงชีวิต

    ศ.นพ.แกรี่ หว่อง ประธานสมาคมโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันในภูมิภาคเอเชียแฟซิฟิก ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์มีการเกิดโรคภูมิแพ้อาหารสูงมาก ส่วนในประเทศไทยอยู่ในระดับกลาง อาจเป็นเพราะผู้คนในยุคปัจจุบันมีการใช้ชีวิตและการรับประทานอาหารที่สะอาดมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านกระบวนการถนอมอาหารมาแล้ว รวมไปถึงปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมอื่นๆ ที่เกื้อหนุนอาจทำเกินโรค ที่ส่งผลให้ผู้คนในยุคปัจจุบันเกิดอาการป่วยเป็นโรคแพ้อาหารมากขึ้น หากพบว่าตนเองมีอาการป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อาหารควรรีบเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ