Lifestyle

คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - อ.ไชยแสง กิระชัยวณิช

            คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

                           คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

              15 ปีที่แล้ว “คม ชัด ลึก” เปิดหลักสูตรสอนอาชีพทำกิน เชิญเจ้าของร้านอาหารชื่อดังมาสอนทำอาหารให้ผู้อ่าน เข้ามาเรียนเพื่อนำไปประกอบอาชีพ “คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ” ใช้เวลาฝึกสอนกว่า 10 ปี ทำให้มีโครงการฝึกอาชีพหลายแห่งเกิดขึ้นเต็มไปหมด

              คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ เห็นความอิ่มตัวที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนขึ้นมาทำงานเพื่อสังคม จึงปิดโครงการคม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ ให้เหมาะกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจขณะนั้น แต่ยังมีเสียงเรียกร้องเข้ามาที่กองบรรณาธิการให้เปิดคม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ

      คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

        ทีมงานคม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ ประชุมร่วมกันหาแนวทางในการทำโครงการคม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ อีกครั้ง เห็นว่าปัจจุบันปัญหาการจราจรเป็นอุปสรรค ผู้อ่านที่จะมาเรียนฝึกอาชีพที่อาคารเนชั่น เดือดร้อนจากการเดินทาง ต้องผจญปัญหาจราจรติดขัด

               คณะทำงานคม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ มอบหน้าที่ให้ผมหาร้านอาหารที่ยินดีมอบสูตรอาหารเด็ด ผลิตเป็นวิดีโอลงยูทูบ เผยแพร่ในเว็บไซต์คม ชัด ลึก ให้อ่านและชมวิธีการทำอาหารอย่างถูกวิธี ตามตำราของร้านอาหารแต่ละร้าน

               สำหรับร้านที่จะแนะนำให้ไปชิมอาหารและเปิดสอนเคล็ดลับการทำอาหารที่มีชื่อเสียงคือ ร้านคุณย่า อยู่ภายในวัดไตรมิตรวิทยาราม ตั้งอยู่ตรงข้ามวิหารหลวงพ่อทองคำ เป็นร้านเก่าแก่กว่า 60 ปี มีข้าวราดแกง อาหารไทยแท้แห่งเดียวบนถนนเยาวราช 

 

                         คุณย่า ข้าวราดแกงบนถนนเยาวราช

             ผมไปกราบสักการะหลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตรวิทยาราม ตั้งแต่ยังอยู่บนวิหารเล็กๆ หลังเก่า ก่อนกลับจะแวะกินข้าวราดแกงเขียวหวานเนื้อ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ใส่หมูชุบแป้งทอดกรอบหั่นชิ้นบางๆ จานละ 20 บาท

คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

             คุณย่า คุณปู่ เป็นคนของวัดไตรมิตร ช่วยดูแลทำความสะอาด ทำอาหารถวายพระภิกษุสงฆ์ ทุกเช้าคุณย่าจะทำแกงหม้อ ผัดเผ็ดหม้อ หุงข้าวสวยหม้อ ใส่หาบไปนั่งขายที่ตรอกสุกรฝั่งตรงข้ามวัด เมื่ออายุมากขึ้นเจ้าอาวาสให้มาขายในวัดถึงทุกวันนี้

             ร้านคุณย่าวัดไตรมิตร ถ่ายทอดวิชาการทำแกงเขียวหวานเนื้อ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย หมูชุบแป้งทอด ผัดเผ็ดปลาดุก ผัดผัก ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ผัดไทยกุ้งสด ขายให้คนจีนคนไทยที่ยังติดรสชาติอาหารไทยแท้ๆ ในย่านเยาวราช

             ร้านคุณย่า จึงเป็นร้านข้าวราดแกงราคาถูก สำหรับคนทำงานบนถนนเยาวราช เมื่อหลวงพ่อทองคำมีชื่อเสียงโด่งดัง นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่มาสักการะหลวงพ่อทองคำจะแวะมากินข้าวราดแกงไทยที่ร้านคุณย่า

 

คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

              ผมเคยเห็นฝรั่งมาชมความงามหลวงพ่อทองคำแล้วลงมาสั่งผัดไทย ราดแกงเขียวหวานเนื้อให้ฉ่ำ ฝรั่งนักท่องเที่ยวบอกว่า อร่อยกว่าผัดไทยทุกร้านในเมืองไทย บางวันร้านคุณย่าจะมีก๋วยเตี๋ยวแกง หรือก๋วยเตี๋ยวแขก ผัดหอยแมลงภู่ทอดกรอบ

               คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ ขอเข้าหลังครัวร้านคุณย่า ถ่ายทำวิธีการทำ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ผัดหมี่กะทิ และหมูชุบแป้งทอดกรอบ สามเมนูอาหารขายดีของร้านคุณย่า ตั้งแต่การเตรียมเครื่องปรุง ส่วนผสมพริกแกงเผ็ด ฝัก เนื้อปลากราย

               ผัดหมี่กะทิโบราณ ใช้เส้นหมี่ผัดน้ำกะทิแดง เต้าเจี้ยวหลนราดบนเส้นหมี่ เลือกหมูหั่นชั้น คลุกแป้งทอดกรอบ ใส่พริกไทยป่นตรามือให้หอม จะได้ชมทุกขั้นตอนอย่างชัดเจนจากยูทูบในเว็บไซต์คม ชัด ลึก โดยจะลงต่อเนื่องกันทุกอาทิตย์

คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

               อาหารอร่อยร้านคุณย่ายังมีอีกหลายอย่าง ขนมจีนน้ำยา ขนมจีนน้ำพริก ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำรสเด็ด ผัดเผ็ดลูกชิ้นปลากราย ผัดผักหมูกรอบ แกงแพนงหมู ไข่พะโล้เต้าหู้หมูสามชั้น ผัดวุ้นเส้นหมูกะหล่ำปลี ขนมหวานลอดช่องน้ำกะทิ

                  ร้านคุณย่าอยู่ในบริเวณวัดไตรมิตร ตรงข้ามวิหารหลวงพ่อทองคำ เปิดขายทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ 06.00-14.00 น. โทร.0-2222-0912 

คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

 

          คมชัดลึกฝึกอาชีพ ตระเวนชิม 

                 ครัวลอยฟ้า หมูชุบแป้งทอดกรอบ

หมูชุบแป้งทอดกรอบหั่นชิ้นบางๆ กินกับข้าวราดแกงเขียวหวานเนื้อ-ลูกชิ้นปลากรายอร่อยมาก

 เครื่องปรุง

1.สันคอหมูติดมันเล็กน้อย 1 กก.

 2.พริกไทยเม็ดตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ

 3.รากผักชี-กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ

 4.ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

 5.แป้งทอดกรอบ 1 ถุง

 วิธีทำ

 1.แล่หั่นเนื้อสันคอหมูเป็นเส้นยาง

 2.โขลกพริกไทยรากผักชีกระเทียมให้เข้ากันละเอียด

 3.ใส่คลุกกับหมูหมักไว้ในตู้เย็น 30 นาที

 4.เทแป้งลงในถาดแล้วนำหมูหมักลงคลุกแป้งให้ทั่ว

 5.ทอดหมูในน้ำมันร้อนปานกลางจนสุกแป้งเหลืองกรอบ

หมูชุบแป้งทอด จะกรอบนอกนุ่มใน หอมพริกไทยกระเทียมรากผักชี กินกับแกงเขียวหวานอร่อยมากติดตามเฟซบุ๊ก: อร่อยยกนิ้วbyง่วนสูน ตรามือที่ 1 โทร.08-2964-8888

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ