Lifestyle

เพิ่มพื้นที่ป่าโกงกางสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

          เพื่อสนับสนุนโครงการปลูกป่าโกงกางในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ กองทัพเรือ รวมทั้งช่วยสร้างจิตสำนึกของประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจ ความผูกพัน และได้ชื่นชมกับธรรมชาติของท้องทะเลไทยอันสวยงามต่อไปอีกนานเท่านาน ภูเบศ ทรัพย์โภคิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน ร่วมกับ สุดาวดี ฤกษ์สุจริต ผู้จัดการทั่วไป ของโรงแรมเคป ราชา ศรีราชา โรงแรมในเครือเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา และออฟโรดจิตอาสา จัดกิจกรรมปลูกต้นโกงกาง จำนวน 375 ต้น เป็นอัตลักษณ์ตัวอักษร “ทรงพระเจริญ” ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันก่อน

เพิ่มพื้นที่ป่าโกงกางสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม

เพิ่มพื้นที่ป่าโกงกางสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม

พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว

         พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บังคับบัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กล่าวว่า การปลูกป่าโกงกางบริเวณพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย อ.สัตหีบ ที่อยู่ในการดูแลของหน่วยซีล บริเวณนี้มีความแตกต่างจากพื้นที่ปลูปป่าโกงกางทั่วไป พื้นทะเลที่ปลูกเป็นก้อนหินและโขดหินเป็นส่วนใหญ่ ธาตุอาหารน้อย มีคลื่นลมแรง ระดับน้ำทะเลสูง ทำให้ต้นโกงกางมีโอกาสเจริญเติบโตน้อยมาก ปลูก 1,000 ต้น เหลือรอดเพียง 10 กว่าต้น ทางหน่วยซีล โดย ร.ท.ศุภวุฒ ชูชาติเจริญพน ผู้ดูแลโครงการปลูกป่าโกงกาง ได้คิดค้นการปลูกต้นโกงกางลงในท่อใยหินแบบยกพื้น โดยนำท่อใยหินฝังลงบนพื้นทะเล เป็นวิธีใหม่ช่วยป้องกันและเพิ่มอัตรารอดให้แก่ต้นโกงกางมากขึ้น
         “วิธีการปลูกแบบใหม่ที่คิดค้นฝังท่อใยหินลงพื้นทะเลทำให้โกงกางหยั่งรากได้ เพิ่มพื้นที่ป่าโกงกางในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้มากขึ้น นอกจากสร้างแหล่งที่อยู่อาศัยของพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์แล้ว ช่วยบรรเทาปัญหากัดเซาะชายฝั่ง เกิดความสมดุลทางธรรมชาติ กองทัพเรือมีแผนจะขยายโครงการปลูกป่าโกงกางไปพื้นที่เกาะพระอีกด้วย” พล.ร.ต.อาภากร เผยความสำเร็จเพิ่มป่าโกงกาง

เพิ่มพื้นที่ป่าโกงกางสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม

จิตอาสาช่วยกันปลูกต้นโกงกางในท่อใยหิน

          นอกจากนี้ ผบ.หน่วยซีล ยืนยันด้วยว่า จะเดินหน้าอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย และเกาะแสมสาร สัตหีบ เป็นที่ตั้งของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เฉพาะเกาะแสมสารมีพื้นที่ 2,700 ไร่ ทหารหน่วยซีลสนองพระราชดำริทำงานดูแลและอนุรักษ์พันธุ์พืชบนเกาะตั้งแต่ยอดเขาถึงใต้ท้องทะเล ควบคู่กับนักวิชาการจากสถาบันต่างๆ กว่า 200 คน อีกทั้งดึงนิสิตนักศึกษาร่วมโครงการ นับเป็นการสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และปกป้องทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่าให้การศึกษาเรื่องทรัพยากรเครียด น่าเบื่อ ต้องจัดพื้นที่เรียนรู้อย่างตื่นเต้นและสนุกสนาน ที่นี่เป็นเกาะแห่งการเรียนรู้

เพิ่มพื้นที่ป่าโกงกางสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม

         ภูเบศ ทรัพย์โภคิน  กล่าวว่า  โครงการปลูกป่าโกงกางฯ เป็นโครงการที่น่าสนใจ ซึ่งทางบริษัทมองเห็นถึงความสำคัญ ความทุ่มเทแรงกายแรงใจของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ที่มุ่งมั่น พยายามดูแลและอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สิ่งแวดล้อมทางทะเล รวมทั้งสร้างระบบนิเวศให้เกิดความสมดุล ซึ่งตรงกับภารกิจของบริษัทในการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้สมบูรณ์และยั่งยืนต่อไป

เพิ่มพื้นที่ป่าโกงกางสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม

สุดาวดี ฤกษ์สุจริต มอบของที่ระลึกแก่ พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว

          สุดาวดี ฤกษ์สุจริต กล่าวว่า โรงแรมในเครือเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ ใน จ.ชลบุรี มีความยินดีที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมสนับสนุนโครงการปลูกป่าโกงกางฯ ในครั้งนี้ เนื่องด้วยทางเรามีโรงแรมที่ตั้งอยู่ในเขต จ.ชลบุรีถึง 6 แห่ง และเห็นความสำคัญในการช่วยสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล โดยทุกหน่วยงานล้วนมีอุดมการณ์และเป้าหมายเดียวกันคือ เพื่อเพิ่มผืนป่าของเมืองไทยและทะเลไทยให้มีความอุดมสมบูรณ์ให้เป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศ สัตว์ป่า สัตว์ทะเล และชุมชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ