Lifestyle

ปีที่ 50 มุ่งภารกิจความเป็นเลิศงานโลหิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ก้าวสู่ปีที่ 50 ด้วยนโยบายสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาการในภูมิภาคเอเชีย

     เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 49 ปี ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย 13 ตุลาคม 2561 ด้วยภารกิจหลักที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นแกนกลางในการจัดหาโลหิตของประเทศไทยให้มีปริมาณที่เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ป่วยตามแนวทางขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดเป้าหมายการจัดหาโลหิต มุ่งสู่การบริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน 100 เปอร์เซ็นต์ ให้สำเร็จในปี พ.ศ. 2563 และก้าวสู่ปีที่ 50 ด้วยนโยบายสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาการในภูมิภาคเอเชีย

 

ปีที่ 50 มุ่งภารกิจความเป็นเลิศงานโลหิต

น.ท.หญิง พญ.อุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์

      น.ท.หญิง พญ.อุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เผยว่า ในปีที่ผ่านมาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ มีการพัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีหลายๆ ด้านที่เห็นเด่นชัดที่สุด คือศูนย์ผลิตผลิตภัณฑ์จากพลาสมา ซึ่งนำเอาพลาสมาที่ได้รับการบริจาคผลิตเป็นยา 3 ชนิด คือ อัลบูมิน, แฟคเตอร์ 8 และไอวีไอจี นับว่าเป็นศูนย์ผลิตผลิตภัณฑ์จากพลาสมาแห่งแรกในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสามารถตอบสนองกับความต้องการผู้ป่วยได้มากถึงร้อยละ 60 ของความต้องการยาทั้งหมด ความก้าวหน้าที่สอง คือการขยายศักยภาพการบริการโลหิตในต่างจังหวัด โดยปัจจุบันมีภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง และงานบริการโลหิต 1 แห่ง ซึ่งสามารถจัดหาโลหิตตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศได้เพิ่มสูงขึ้นตามเป้าหมาย ทำให้มีโลหิตที่มาจากการบริจาคโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเพิ่มมากขึ้น

       อีกประการหนึ่งคือการจัดหาอาสาสมัครเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต หรือ สเต็มเซลล์ ซึ่งศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้รับการรับรองจาก The World Marrow Donor Association (WMDA) ให้เป็นองค์กรที่สามารถดำเนินงานด้านคุณภาพในการจัดหาผู้บริจาคสเต็มเซลล์ที่ไม่ใช่ญาติของผู้ป่วย จนประสบความสำเร็จมีผู้ลงทะเบียนเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ในด้านการผลิตถุงบรรจุโลหิตได้นำเครื่องจักรที่ทันสมัยมาใช้ในการผลิต ทำให้สามารถผลิตถุงบรรจุโลหิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล และช่วยลดการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นมูลค่ามหาศาล

ปีที่ 50 มุ่งภารกิจความเป็นเลิศงานโลหิต

จัดหาโลหิตตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

ปีที่ 50 มุ่งภารกิจความเป็นเลิศงานโลหิต

ผลิตภัณฑ์จากพลาสมาผลิตเป็นยา

      "ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติยังได้รับความไว้วางใจจากองค์การอนามัยโลก ให้เป็นหน่วยงานหลักในการจัดอบรมด้านวิชาการให้แก่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงต้องเร่งพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการ และในโอกาสที่จะก้าวสู่ปีที่ 50 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินงานบริการโลหิตมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ

     โดยมุ่งเป็นศูนย์กลางของประเทศในภูมิภาคเอเชีย เอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะเข้ามาศึกษาดูงานในประเทศไทยและเป็นที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ในปี 2562 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติ ISBT จัดขึ้นในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการประชุมหลักของธนาคารเลือดทั่วโลกมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 1,000 คนจากประเทศต่างๆ กว่า 100 ประเทศ จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยได้แสดงศักยภาพเพื่อก้าวสู่ความเป็นศูนย์กลางทางด้านวิชาการงานบริการโลหิตในภูมิภาคนี้” น.ท.หญิง พญ.อุบลวัณณ์ ย้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ