Lifestyle

กินเจ...แบบไม่จำเจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาบบุญยิ้มแก้มปริ งาน "เกษรวิลเลจ เวเจตทาเรียน เฟสติวัล 2018"

กินเจ...แบบไม่จำเจ

      จะไม่ยอมเสียเวลาเท้าความถึงที่มาที่ไปของเทศกาลกินเจกันแล้วนะ โดยในปีนี้เห็นว่ากำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 ตุลาคมนี้ ดังนั้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่เหล่านักชิมวิถีเจได้อิ่มท้อง อิ่มใจ อย่างมีสไตล์ เกษรวิลเลจ ร่วมกับร้านอาหารชื่อดังที่เปิดให้บริการภายในเกษรวิลเลจ จัดกิจกรรม “เกษรวิลเลจ เวเจตทาเรียน เฟสติวัล 2018” ขึ้น และขอประเดิมกับรายการ “กินเจ...แบบไม่จำเจ” ที่ชั้น 1 ร้านแรกแบบเบาๆ กับ “สแน็ป (Snap)” ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มกระทัดรัด สุพลกฤษฏิ์ นวนพรัตน์สกุล หนุ่มเจ้าของร้านเล่าว่า ในช่วงเทศกาลกินเจนี้จัดเครื่องดื่มไว้ 3 รายการได้แก่ “กาแฟเต้าหู้ (Tofu Coffee)” โดดเด่นด้วยรสชาติกลมกล่อมอันเกิดจากการนำเอาเผือกกวนมาผสมกับกาแฟเอสเปรสโซเข้มข้น น้ำนมถั่วเหลือง และไม่ลืมท็อปปิ้งด้วยเต้าหู้ขาวรวมถึงฟองเต้าหู้ ช่วยเพิ่มรสสัมผัสและความละมุนลิ้นได้มากยิ่งขึ้น

กินเจ...แบบไม่จำเจ

กาแฟและโกโก้เจ

   สำหรับในกลุ่มคอฟฟี่เลิฟเวอร์ที่ชื่นชอบกาแฟรสเข้มน่าจะถูกใจกับรายการนี้...อีกแก้วคือ “เรด บีน คอฟฟี่” หรือ “กาแฟสกัดเย็น ไนโตร โคลด์ บรูว์” ด้วยส่วนผสมหลักสามอย่าง ได้แก่ กาแฟโคลด์ บรูว์ น้ำนมถั่วเหลือง และถั่วแดงกวน รสสัมผัสของเครื่องดื่มแก้วนี้จึงมีความบางเบา ไม่ขมเข้มเหมือนแก้วแรก มีความหอมจากกลิ่นนมถั่วเหลืองและความหวานจางๆ จากถั่วกวน สำหรับแก้วสุดท้ายเอาใจนักดื่มที่ไม่เน้นกาแฟด้วย “โกโก้” เป็นความลงตัวระหว่างผงโกโก้เข้มข้นกับนมถั่วเหลืองเพิ่มรสด้วยเผือกกวน และไม่ลืมเติมรสสัมผัสด้วยเต้าหู้ขาวกับฟองเต้าหู้เช่นกัน...เคล็ดลับความอร่อยจากเครื่องดื่มเจทั้งสามแก้วนี้ไม่ยาก แค่ใช้หลอดคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวเพื่อให้ได้รสกลมกล่อม รายการนี้จะวางจำหน่ายไปจนตลอดเดือนตุลาคม

กินเจ...แบบไม่จำเจ

ยาไซ ทามะ โรล

    ให้กระเพาะได้ขยับทำงานเบาๆ ไปแล้ว เรามาเพิ่มระดับความแน่นหนักกับอาหารเจสไตล์ญี่ปุ่นระดับพรีเมียมที่ร้าน “ซูชิโมริ (Sushi Mori)” อยู่ในโซนเกษรวิลเลจชั้น 3 นัชชา เหตระกูล เล่าว่า เทศกาลเจปีนี้ได้สร้างสรรค์อาหารเพิ่มขึ้นอีกนับสิบรายการ โดยเน้นวัตถุดิบจากเต้าหู้ เห็ด และผักที่อุดมไปโดยโปรตีน เช่น “เต้าหู้เย็น (Hiyashi Tofu)” สูตรโฮมเมดราดด้วยน้ำซอสงาขาวท็อปด้วยอะโวคาโด ความดีงามของจานนี้คือเต้าหู้โฮมเมดปราศจากกลิ่นรบกวนใดๆ ทั้งสิ้น แถมยังความละมุนต่อลิ้นอย่างยิ่ง ตามด้วย “ข้าวดงบุริเจ (Yasai Chirashi)” ข้าวญี่ปุ่นเม็ดอวบถูกปกคลุมด้วยเต้าหู้ เห็ด ผักดอง และยำสาหร่ายวากะเม คลุกเคล้ากับซอสสูตรพิเศษ...ด้วยรสชาติความเค็มนิดๆ ความมันความหอม เมื่อถูกหลอมอยู่ในคำเดียวกัน บอกเลยว่านี่ล่ะวิถีเจในฝัน!! 

กินเจ...แบบไม่จำเจ

เซตอาหารเจแบบไม่จำเจ

     อีกหนึ่ง ซิกเนเจอร์ดิช ของร้าน “ยาไซ ทามะ โรล (Yasai Tama Roll)” นำส่วนผสมประกอบด้วยเห็ดหอมและเต้าหู้ทอดเทมปุระ ห่อกับอะโวคาโดและงา โรยด้วยผักดองและราดซอสสูตรลับซึ่งมี “อะโวคาโด” และ “เห็ดทรัฟเฟิล” เป็นส่วนผสมที่ทีมเชฟรังสรรค์ขึ้นเพื่อจานนี้โดยเฉพาะ...สำหรับจานนี้ไม่เสียราคาคุยว่าเป็นจานไฮไลท์เพราะได้ใจนักชิมไปเต็มๆ เพื่อกันพลาดความอร่อยเมนูอาหารเจมีให้บริการกันตั้งแต่วันที่ 9-17 ตุลาคมนี้จ้า

กินเจ...แบบไม่จำเจ

    กินเจ...แบบไม่จำเจ

เห็ดทอดราดซอสมะขาม-หลนเต้าหู้ผักสด

    ยังคงอยู่ที่ชั้น 3 เช่นเดิมแต่เปลี่ยนโหมดมาที่ร้านอาหารไทยชื่อคุ้นหู กับข้าวกับปลา (KUB KAO’ KUB PLA) ธนวงศ์ อู่วัฒนสมบัติ ฟู้ดโอเปอเรชั่น เล่าว่า สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ทางร้านเพิ่มรายการอาหารขึ้นมา 8 รายการ และสองในนั้นคือ “หลนเต้าหู้ผักสด” เกิดจากการนำเต้าหู้ถั่วเหลืองเคี่ยวลงในกะทิที่ตั้งไฟจนเดือดปรุงด้วยตะไคร้ ข่า แทนการใช้หอมแดง และเกลือแทนน้ำปลา ตัดรสโดดให้มีความกลมกล่อมด้วยน้ำตาลปี๊บ เมื่อประทานคู่กับผักสดประจำฤดูกาลที่ไม่มีกลิ่นฉุน ทำให้ลืมความจำเจของอาหารเจลงได้เลย เช่นเดียวกับจานกินเล่น “เห็ดทอดซอสมะขาม” โดยใช้เห็ดนางฟ้าฉีกฝอยชุบแป้งทอดกรอบ ด้วยเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ คือตั้งกระทะใส่น้ำมันจนร้อนจัดแล้วค่อยลดระดับไฟลงเหลือแค่ปานกลาง เมื่อทอดใกล้สุกแล้วให้เร่งระดับไฟขึ้นอีกครั้งเพื่อไล่น้ำมันให้เห็ดมีความกรอบ ทั้งนี้ทั้งนี้ก็เร่งมือกันหน่อยไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นเห็ดไหม้ไปซะ ส่วนน้ำซอสมะขามเป็นการเคี่ยวน้ำมะขาม น้ำตาลปี๊บและเกลือให้รวมรสเปรี้ยว เค็ม หวาน เป็นอันจบขบวนการความอร่อย...ระยะเวลาที่เปิดขายอาหารเจคือ 8-14 ตุลาคมนี้

กินเจ...แบบไม่จำเจ

ขนมจีนน้ำยาเจ

กินเจ...แบบไม่จำเจ

ข้าวซอยเจ

    ตอกย้ำอีกครั้งว่าอาหารเจไม่จำเป็นต้องหนักด้วยแป้งและมีแค่รสจืดๆ มันๆ กับต้มจับฉ่าย ที่ร้านอาหารไทยไทยแท้แม้ชื่อจะกระเดืยดไปทางฝรั่งมังค่า “โพรวองซ์ (Provence)” โดยผู้ช่วยผู้จัดการร้าน “พี่แหวว” วีณา ถนอมชื่น เล่าว่าอาหารเจมีหลายรายการทั้งคาวหวาน แต่สำหรับ “ขนมจีนน้ำยาเจ” และ “ข้าวซอยเจ” ความพิเศษอยู่ท่ี่เครื่องแกงบางอย่างแม่ครัวออกแรงโขลกเอง ขณะที่บางอย่างบุกไปซื้อถึงถิ่นเยาวราช ดังนั้นลูกค้ามั่นใจได้ว่า เจแท้มีไม่มีเทียม และเพื่อความสดใหม่ไม่ใช้วัตถุดิบที่เหลือค้าง จึงวางจำหน่ายเพียงวันละ 15-20 จานต่อหนึ่งรายการเท่านั้น

กินเจ...แบบไม่จำเจ

เบรกความเจด้วยอาหารคอร์ส+ชา

      เบรกความเจสักนิด ย้อนกลับมาที่ 3 กับอาหารมังสวิรัติ ที่ “1823 ที เลานจ์ บาย รอนเนอเฟลด์” บริการในรูปแบบอาหารคอร์ส+ชา (รีฟิว) ซึ่งในแต่ละวันชานั้นจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปไม่มีซ้ำ เพื่อตอกย้ำความเป็นร้านชาเลิศรส มาว่ากันที่อาหารเริ่มจาก “ซุปมะเขือเทศกับโหระพา” รสเปรี้ยวนำความมันเล็กๆ ส่วนจานหลักมีให้เลือกระหว่าง “Fried Tofu with its Fricasse'e of Mushrooms” กับ Vegetarian meli Melo ล้างปากด้วยของหวาน "เต้าหู้เย็นเสิร์ฟด้วยซอสราสเบอร์รี่..เบรกความเจที่ร้านนี้ได้ระหว่างวันที่ 8-17 ตุลาคม เวลา 11.00-14.00 น. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ