Lifestyle

"กลูตาไธโอน" สำคัญไฉนกับสุขภาพและความงาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไลฟ์สไตล์ของหนุ่มสาวในปัจจุบัน ทำให้ "กลูตาไธโอน" ถูกนำมาพูดถึงทั้งในด้านสุขภาพและความงาม

"กลูตาไธโอน" สำคัญไฉนกับสุขภาพและความงาม

     รู้กันดีแล้วว่าแสงแดดและรังสียูวีคือสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวคล้ำเสีย กระ ฝ้า จุดด่างดำ ความแห้งกร้าน และริ้วรอยก่อนวัย แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ของหนุ่มสาวในปัจจุบันที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้งและแอ็กทีฟอยู่เสมอ ทำให้ “กลูตาไธโอน” ที่มีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระจากการสัมผัสแสงแดด ลดผิวแสบแดง ลดการสร้างเม็ดสีผิวหมองคล้ำ ถูกนำมาพูดถึงทั้งในด้านสุขภาพและความงาม

"กลูตาไธโอน" สำคัญไฉนกับสุขภาพและความงาม

ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์

    ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี เผยว่า กลูตาไธโอนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ หรือแอนตี้ออกซิแดนท์สำคัญในเซลล์ร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์ด้วยการต่อต้านสารพิษอนุมูลอิสระสาเหตุความเสื่อม ทั้งยังช่วยในกระบวนการดีท็อกซ์ขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในการขจัดสิ่งแปลกปลอม เช่น แบคทีเรียหรือไวรัส มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมดีเอ็นเอ โปรตีน กลูตาไธโอนจึงเปรียบดั่งองครักษ์ปกป้องชะลอความเสื่อมให้ร่างกาย

"กลูตาไธโอน" สำคัญไฉนกับสุขภาพและความงาม

วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระจากเบอร์รี่ส้มสีแดงมีส่วนช่วยเพิ่มกลูตาไธโอน

    ร่างกายคนเราสร้างกลูตาไธโอนโดยใช้กรดอะมิโน ซีสเทอีน ไกลซีน และกลูตาเมท ซึ่งได้จากอาหาร แต่กลูตาไธโอนจะลดลงเมื่ออายุมากขึ้นตามภาวะเสื่อมของร่างกาย และยิ่งลดลงเมื่อถูกใช้ขจัดอนุมูลอิสระที่เกิดจากปัจจัยและพฤติกรรมต่างๆ เช่น รังสียูวี จากการสัมผัสแสงแดด การได้รับสารพิษ โลหะหนัก สารระเหย ยาฆ่าแมลง ยา การทำงานหนัก ออกกำลังหักโหม เครียดสะสม อดนอนต่อเนื่อง ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือโรคต่างๆ ที่ทำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน ออทิสติก หอบหืด อ้วน เบาหวาน รวมถึงโรคมะเร็ง ล้วนทำให้กลูตาไธโอนลดลง

"กลูตาไธโอน" สำคัญไฉนกับสุขภาพและความงาม

     วิธีเพิ่มกลูตาไธโอนในร่างกาย ดร.พงศกรพัฒน์ บอกว่า ควรกินอาหารที่มีกลูตาไธโอนสูง เช่น หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด ผักโขม เนื้อวัว ปลา สัตว์ปีก บรอกโคลี ผักชีฝรั่ง กะหล่ำดอก กระเทียม หัวหอม เป็นต้น รวมถึงกินเสริมวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระจากเบอร์รี่ส้มสีแดง (Red Orange หรือ Blood Orange) ล้วนมีส่วนช่วยเพิ่มกลูตาไธโอน ลดสารพิษอนุมูลอิสระได้ โดยมีงานวิจัยพบว่า แอล-กลูตาไธโอน ในรูปแบบรีดิวซ์ ที่มีใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สามารถถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เมื่อกิน และพบว่าส่งผลให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ลดความหมองคล้ำจุดด่างดำ ลดผิวแดงอักเสบจากแสงแดดได้ อย่างไรก็ดีการกินในปริมาณมากเกินไปอาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียงเช่น ปวดหัว มึนงง เป็นต้น และควรเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ ไม่ปลอมปนสารอันตราย

"กลูตาไธโอน" สำคัญไฉนกับสุขภาพและความงาม

     นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่าการมีพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ เช่น การนอนหลับเพียงพอ การออกกำลังกายพอเหมาะแบบคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่ง รวมถึงการจัดการความเครียดด้วยกิจกรรมผ่อนคลายเช่น สมาธิ โยคะ งานอดิเรก จะส่งเสริมการสร้างกลูตาไธโอนได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ