Lifestyle

"ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ-เผือกแกงบวด" รับเทศกาลกินเจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สูตรเด็ด "เมนูเจ" จากเชฟใหญ่แห่งวัดโลกานุเคราะห์

          “เทศกาลกินเจ” ประเพณีถือศีลกินผักที่สืบทอดกันมาช้านาน ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปี สำหรับในปีนี้ตรงกับวันที่ 8–17 ตุลาคม ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่ทุกคนจะมีโอกาสได้ทำบุญ ถือศีลบำเพ็ญธรรม ไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต เรียกว่าได้ทั้งความสุขกาย สุขใจและมีสุขภาพดีไปพร้อมกัน โดยปัจจุบันคนรุ่นใหม่และวัยทำงานนิยมกินเจเพิ่มขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นเพราะความเชื่อทางศาสนา หรือจากกระแสรักสุขภาพทั่วโลกที่พบว่าอาหารมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพและแนะนำให้เลือกกินอาหารให้สมดุล โดยเน้นผักผลไม้และธัญพืช

"ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ-เผือกแกงบวด" รับเทศกาลกินเจ

 ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์

         ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด ผู้ผลิต แปรรูปและส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวเดินหน้าจัดกิจกรรม “อัมพวา ชวนอิ่มบุญ อิ่มใจแบบสุขภาพดี ตลอดเทศกาลกินเจ ประจำปี 2561” พร้อมเดินสายมอบผลิตภัณฑ์ “อัมพวา” ให้แก่ศาลเจ้าและโรงเจทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้รังสรรค์เมนูอาหารเจทั้งคาวและหวานเพื่อให้บริการผู้กินเจในปีนี้

"ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ-เผือกแกงบวด" รับเทศกาลกินเจ

สมชาย รักเจริญสกุล

         ในโอกาสนี้ สมชาย รักเจริญสกุล เชฟใหญ่ที่รังสรรค์เมนูอาหารเจให้โรงเจวัดโลกานุเคราะห์ หรือ วัดญวน มากว่า 20 ปี ได้แบ่งปันสูตรพร้อมทั้งสาธิตการปรุงอาหารเจ ได้แก่ ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ และ เผือกแกงบวด ให้ชม

"ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ-เผือกแกงบวด" รับเทศกาลกินเจ

         เริ่มจากเมนูอาหารคาว “ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ” วัตถุดิบและส่วนประกอบหลักๆ ก็คือ เต้าหู้ขาวเจ 2–3 ก้อน เห็ดหอมเจ 2 ขีด พริกแกงเจประมาณ ½ ขีด กะทิขวดใหญ่ประมาณ ½ ขวด ใบมะกรูดและพริกชี้ฟ้าซอย เริ่มจากนำเห็ดหอมเจลงไปคั่วกับพริกแกงให้หอม จากนั้นใส่น้ำเปล่าลงไปพอขลุกขลิก ตามด้วยเกลือและน้ำตาลเล็กน้อย ชิมรสชาติให้พอดี เติมน้ำเปล่าเพิ่มอีกเล็กน้อย พอใกล้สุกให้ใส่หัวกะทิลงไป หลังจากนั้นนำเต้าหู้ขาวไปทอดในน้ำมันไฟอ่อนจนเหลือง พักไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นให้นำไปนึ่งอีก 10 นาที เพื่อให้ได้เต้าหู้ที่กรอบนอกนุ่มใน จัดจานพร้อมราดด้วยน้ำฉู่ฉี่ที่ปรุงไว้ โรยหน้าด้วยใบมะกรูดซอย พริกชี้ฟ้าซอย แนะนำว่ารับประทานตอนร้อนกับข้าวสวย

 

"ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ-เผือกแกงบวด" รับเทศกาลกินเจ

                   ส่วนเมนูอาหารหวาน “เผือกแกงบวด” ใช้เผือกดิบ 2 หัวใหญ่ๆ หรือประมาณ 2 กิโลกรัม น้ำตาลปี๊บ ½ กิโลกรัม กะทิ 1 ขวดใหญ่ วิธีทำใส่กะทิ 1 ขวดลงไปในหม้อ ตามด้วยน้ำ 5 ขวด (สัดส่วน 1 ต่อ 5) ตั้งไฟให้เดือด ใส่น้ำตาลปี๊บลงไป ตามด้วยเกลือประมาณ ½ ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันจนเดือด ชิมรสชาติหวานเค็มตามต้องการ จากนั้นจึงใส่เผือกลงไป รอจนเผือกสุกประมาณ 20 นาทีก็พร้อมเสิร์ฟ (หากชอบกลิ่นใบเตยก็ใส่เพื่อเพิ่มความหอมลงไปด้วย)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ