Lifestyle

มากรสหลากเมนู "วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งาน "เดอะ เบสท์ ออฟ นครปฐม วันส้มโอมณฑลนครชัยศรีและของดีนครปฐม" ในธีม ร.ศ.123 ปฐมนครย้อนรอยประพาสต้นรัชกาลที่ 5

มากรสหลากเมนู "วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี"

       ได้เวลาสำแดงของอร่อยเด่นดังประจำเมืองส้มโอขาว ลูกสาวสวย...นครปฐม เมื่เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา จับมือจังหวัดนครปฐม และสมาคมส้มโอไทย เป็นต้น จัดงาน "เดอะ เบสท์ ออฟ นครปฐม วันส้มโอมณฑลนครชัยศรีและของดีนครปฐม" ในธีม ร.ศ.123 ปฐมนครย้อนรอยประพาสต้นรัชกาลที่ 5 เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมสินค้าไฮไลท์ของจังหวัดให้เป็นที่รู้จัก พร้อมเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรพบลูกค้าโดยตรง

มากรสหลากเมนู "วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี"
ประมวล ง้วนพริ้ง เกษตร จ.นครปฐม-ธนโรจน์ แตงเข็ม ผู้บริหารฝ่ายการตลาด ซีพีเอ็น และผู้ประกอบการ

       เล่าต่อๆ กันมาว่าส้มโอ้ถูกกลายพันธุ์จากผลเล็กๆ ที่เรียกว่ามะนาว และผิดเพี้ยนรูปร่างไปเป็นผลใหญ่เป็น “ส้มโอ” โดยนครปฐมเริ่มปลูกส้มโอตั้งแต่ปี 2436 หรือสมัยร.5 โดยเฉพะช่วงปี 2526-2527 แพร่หลายกันมาก เริ่มจากพันธุ์ดั้งเดิม คือ ขาวพวง, ขาวหอม และขาวแป้น ต่อมามีการปลูกส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งและพันธุ์ขาวทองดี ซึ่งปัจจุบันพันธุ์ดั้งเดิมใกล้จะสูญพันธุ์ไป จึงเริ่มมีการอนุรักษ์ไว้ เพราะส้มโอพันธุ์ดั้งเดิมเป็นพันธุ์ที่มีรสชาติเปรี้ยว วิตามินซีสูง จึงเป็นที่นิยมกับผู้บริโภคบางประเภทเท่านั้น ไม่เหมือนกับส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้งและพันธุ์ขาวทองดี เป็นที่นิยมในการปลูกมาจนถึงปัจจุบัน

     มากรสหลากเมนู "วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี"

ส้มโอพันธุ์แปลกส้มโอมือ

    ภายในจะได้ย้อนยุคบรรยากาศสมัยรัชกาลที่ 5 ผ่านเรื่องราวการเสด็จประพาสต้นนครปฐมผสานกับสถาปัตยกรรมของพระราชวังสนามจันทร์ ส่วนไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้คือ การสัมผัสส้มโอพันธุ์แท้ดั้งเดิมนครชัยศรีทั้ง 5 สายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นขาวพวง ขาวหอม ขาวแป้น ข้าวน้ำผึ้ง และทองดี และเปิดประสบการณ์ส้มโอพันธุ์แปลก “ส้มโอมือ” หรือ “พระหัตถ์พระพุทธเจ้า” เป็นยาดมส้มโอทำมาจากเปลือกส้มโอมือ ตำรับลือเลื่องจากวังสวนสุนันทา โดยเจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับ ลดาวัลย์ เจ้าจอมในรัชกาลที่ 5 ท่านได้ทำยาดมส้มโอมือถวายรัชกาลที่ 5 เป็นประจำและได้ถ่ายทอดวิธีการทำส้มโอมือนี้ให้แก่หลานๆ และข้าราชการบริพารใกล้ชิด

มากรสหลากเมนู "วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี"

ยำส้มโอสูตรโบราณ

มากรสหลากเมนู "วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี"

หมูแดง-หมูกรอบ

    นอกจากนี้ ยังจะได้ลิ้มรสส้มโอหวานนครชัยศรี ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Gi) เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นมีที่เดียวในโลก คุณภาพดีระดับส่งออกจากสวนส้มโอชื่อดังที่การันตีความหวาน อีกทั้งเมนูเด็ดแปรรูปจากส้มโอ เช่น ยำส้มโอสูตรโบราณทรงเครื่อง , แยมส้มโอ , เปลือกส้มโอเชื่อม , บิงซูส้มโอ , เค้กโรลส้มโอ , น้ำส้มโอปั่น ชวนอิ่มอร่อยเพิ่มเติมเมนูคาวหวานชื่อดังจากนครปฐมกว่า 100 รายการ อาทิ ข้าวหลามแม่แอ๊ด , ขนมเปี๊ยะครูสมทรง , มะพร้าวเซียน , เค้กมะพร้าวน้ำหอม ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน , เมี่ยงคำ , ขนมเปี๊ยะไส้หมูแดง , ขนมปังนึ่งสูตรโบราณ , หมูแผ่น, หมูกรอบ, หมูหวาน และจัดหนักด้วยกุ้งเผาสดจากฟาร์ม , ข้าวหมูแดงข้าวหมูกรอบ , เป็ดพะโล้ , กุ้งอบวุ้นเส้น  เป็นต้น 

มากรสหลากเมนู "วันส้มโอมณฑลนครชัยศรี"

กุ้งเผาสดจากฟาร์ม

       พร้อมกิจกรรมสาธิตทำอาหารคาวหวานสมัยรัชกาลที่ 5 ตำหรับแบบศาลายาแท้ ตั้งแต่วันนี้ถึง 17 กันยายน โดยวันที่ 15 กันยายน เวลา 16.00 น. เชิญชวนร่วมประมูลส้มโอนครชัยศรีพันธุ์แท้และส้มโอพันธุ์แปลกทรงน้ำเต้า นำรายได้สบทบทุนให้กับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐมต่อไปจ้า...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ