Lifestyle

นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เน้นความปลอดภัยในการชาร์จจับมือ กฟน. สร้างความมั่นให้แก่ลูกค้านิสสัน

นับว่าเป็นการขยับตัวที่ไม่ธรรมดาสำหรับ นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ที่ร่วมกับทางการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. สร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้านิสสันที่สนใจในรถที่ใช้พลังงานที่สะอาดและภายในปีหน้า "นิสสัน ลีฟ" รถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV จากค่ายนิสสันจะเปิดตัวท่ามกลางการรอคอยจากเหล่าแฟนคลับที่คอยจับจ้องการมาครั้งนี้อยู่..

นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า

การร่วมมือครั้งนี้ทาง มร. อันตวน บาร์เตส ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เล่าว่า ทางนิสสันต้องการสร้างความมั่นใจถึงความปลอดภัยของการชาร์จสำหรับผู้ใช้รถไฟฟ้าของนิสสันเอง เป็นที่มาของการร่วมลงนามข้อตกลงกับทางการไฟฟ้านครหลวง กฟน.เพื่อ ดำเนินการติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ โดยด้านความร่วมมือกับ กฟน. ดังกล่าวมีแผนดำเนินงานเป็นเวลา 2 ปีนับจากนี้ เป็นแผนงานหนึ่งของทางนิสสันที่วางไว้ แผนการเปิดตัว "นิสสัน ลีฟ" ที่ยังคงเหมือนเดิม และยังเน้นการติดตั้งเครื่องชาร์จแบบ AC wallbox ทางเลือกของลูกค้าเองโดยทางนิสสันเองกำลังหาพันธมิตรที่เรียกว่า  EMO หรือ Electron Mobility Operator อย่าง กฟน. เข้ามาร่วม

นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า

ลูกค้าเองสามารถเลือกใช้การชาร์จทั้งแบบ AC wallbox หรือการชาร์จแบบสาย Normal Charge นิสสันเองตอนนี้ก็ยังไม่ประกาศถึงค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าต้องซื้อเพื่มเติมเองหรือมาพร้อมกับตัวรถ คาดการว่าน่าจะประกาศพร้อมการเปิดตัว "นิสสัน ลีฟ” ในอนาคต และปัจจัยนี้เองนิสสันยังวางแผนถึงการร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนถึงการขยายสถานีบรรจุไฟฟ้ารองรับเพิ่มในอนาคต

นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า

นาย ชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า กฟน.เตรียมความพร้อมด้านมาตราฐานพลังงานสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่จะเข้ามาทดแทนรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงในอนาคต และทาง กฟน เองเน้นถึงการให้บริการปรับปรุงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านไฟฟ้าต่อประชาชนเพราะประชาชนส่วนใหญ่จะมีการชาร์จไฟกับรถยานยนต์ไฟฟ้าช่วงกลางคืนเป็นส่วยใหญ่  และสร้างแนวทางคามปลอดภัยในการติดตั้งอุปกรณ์การชาร์จไฟที่บ้านการร่วมมือครั้งนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของนิสสันเองและทาง กฟน.  ยังเป็นสนองต่อแผนอนุรักษ์พลังงาน EEP 2015 ซึ่งมีเป้าหมายในการส่งเสริมเพื่อให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าประเภทไฮบริดปลั๊กอิน Plug-in hybrid electric vehicle : PHEV และยานยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่ Battery electric vehicle : BEV รวมทั้งสิ้น 1.2 ล้านคัน ภายในปี พ.ศ. 2579 

นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า

นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า

 

นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า

นาย ชัยยงค์ พัวพงศกร ทิ้งท้ายว่าทาง กฟน. เองยังมีการจัดทำแอพพลิเคชั่น “MEA EV Application” เป็นแอพพลิเคชั่นที่เป็นกลางต่อรถทุกค่ายไม่จำกัดใดค่ายหนึ่ง ใช้งานได้ทั้งระบบ IOS และ Android เพื่อค้นหาสถานีอัดประจุไฟฟ้าการจองหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าแบบเรียลไทม์ มีระบบนำทางไปยังสถานีชาร์จพร้อมควบคุมการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าผ่านระบบรีโมทด้วยแอปพลิเคชันทันที การแจ้งข้อมูลประวัติการชาร์จ การคำนวณอัตราการประหยัดพลังงาน รวมถึงฟังก์ชันอื่นๆ ที่จะจัดทำเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกสบายและนิสสันเองก็ได้ร่วมอยู่ใน MEA นี้เช่นกัน

นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า

สรุปทางนิสสันพร้อมเดินหน้า "นิสสัน ลีฟ” ยานยนต์ไฟฟ้าแน่นนอนเพราะมีลูกค้าสนใจถึง 40% และการพูดคุยครั้งนี้ อันตวน บาร์เตส ประธานบริษัท นิสสัน ประกาศว่า "นิสสัน ลีฟ” เองจะมากับหัวชาร์จแบบ Chademo ที่มีทางค่ายนิสสันเท่านั้น แน่นอนผู้ใช้จะต้องเลือกสถานีชาร์จบรรจุไฟฟ้าที่มีหัวชาร์จชนิดนี้เหมือนกัน ยานยนต์ไฟฟ้าของไทยพึ่งเริ่มต้นคงต้องรอเวลาและทิศทางที่ชัดเจนต่อไป

 

เรื่อง/ภาพ : ธวัชชัย พิชิตรณชัย 

E-mail : [email protected]

facebook : https://www.facebook.com/LoaReuangRot/

นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า นิสสันเดินเครื่องรุกยานยนต์ไฟฟ้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ