Lifestyle

น้ำมันปลาช่วยชะลอวัยคุณแม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โอเมก้า-3 ช่วยยืดอายุขัยและชะลอความชรา ไม่ว่าวัยไหนๆ ก็เริ่มบำรุงได้

          เวลาเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็ย่อมเปลี่ยนแปลง รวมทั้งคุณแม่ของเราที่อายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ลูกๆ จึงต้องคอยมองหาสารพัดวิธีที่จะชะลอเข็มนาฬิกาแห่งวัยให้เดินช้าลง แต่ใครจะรู้ว่า “โอเมก้า-3” ที่โดดเด่นเรื่องบำรุงสมองยังมีประโยชน์ที่คาดไม่ถึงซ่อนอยู่ รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์นิวทริไลท์ เผยอีกหนึ่งคุณประโยชน์สำคัญของ โอเมก้า-3 ที่ช่วยยืดอายุขัยและชะลอความชรา ไม่ว่าวัยไหนๆ ก็เริ่มบำรุงได้ และนอกจากจะเริ่มดูแลตัวเองแล้ว ได้ยินแบบนี้แล้วต้องรีบกระซิบบอกแม่ให้ดูแลไปพร้อมๆ กันเลย

น้ำมันปลาช่วยชะลอวัยคุณแม่

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน

          รศ.ดร.วินัย อธิบายว่า โอเมก้า-3 คือกรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่ประกอบด้วยกรดไขมันหลัก 2 ตัว คือ “ดีเอชเอ” และ “อีพีเอ” ซึ่งนอกจากจำเป็นต่อแทบทุกระบบการทำงานภายในร่างกายของทั้งเด็กและผู้ใหญ่แล้ว กรดไขมันโอเมก้า-3 ยังมีส่วนช่วยต่อกลไกการยืดอายุขัยและชะลอความชรา ดังนี้ ข้อแรกคือ ต้านการอักเสบ เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ภูมิคุ้มกันของร่างกายเสื่อมถอยลง ทำให้เกิดภาวะอักเสบในเซลล์และอวัยวะต่างๆ และนำไปสู่การสิ้นอายุขัยของเซลล์ในที่สุด มีข้อมูลวิจัยยืนยันว่ากรดไขมันโอเมก้า-3 จากปลา สามารถลดภาวะอักเสบในเซลล์ผ่านกลไกการเพิ่มสารต้านการอักเสบ ส่งผลให้ความชราภาพถูกชะลอให้ช้าลงได้ ถัดมาคือ เติมอารมณ์เบิกบาน กรดไขมันโอเมก้า-3 ได้รับฉายาว่าเป็นไขมันก่อสุข เนื่องจากจะเข้าไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์บางตัวที่ทำลายเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารกึ่งฮอร์โมนที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจ เมื่อร่างกายได้รับกรดไขมันโอเมก้า-3 ในปริมาณที่เพียงพอก็จะช่วยให้ลดภาวะซึมเศร้า อารมณ์ดี และทำให้ความชราภาพเกิดขึ้นน้อยลง และสุดท้ายคือ ต่ออายุขัยให้เทโลเมียร์ ซึ่งเป็นดีเอ็นเอที่อยู่ส่วนปลายสุดของโครโมโซมแต่ละแท่ง ทุกครั้งที่เซลล์แบ่งตัว เทโลเมียร์จะสั้นลง เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น เทโลเมียร์ที่ผ่านการแบ่งตัวหลายครั้งจะสั้นลงจนไม่สามารถแบ่งตัวได้อีก ส่งผลให้อายุขัยจบสิ้นลง ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า-3 มีส่วนช่วยในการออกฤทธิ์ชะลอการหดสั้นลงของเทโลเมียร์ได้

น้ำมันปลาช่วยชะลอวัยคุณแม่

น้ำมันปลาช่วยชะลอวัยคุณแม่

          “ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์กรดไขมันโอเมก้า-3 ขึ้นเองได้ ต้องรับจากอาหารที่บริโภคเข้าไปเท่านั้น ดังนั้น แหล่งที่มาสำคัญของไขมันชนิดนี้จึงได้จากปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า หรือปลาน้ำจืดบางชนิด แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ได้รับประทานปลาบ่อยเท่าที่ควร อีกทั้งปลาบางชนิดอาจมีสารตะกั่ว แคดเมียม ปรอทสะสม น้ำมันปลาที่สกัดมาจากส่วนต่างๆ ยกเว้นตับของปลาทะเล จึงเป็นอีกตัวเลือกของการได้รับโอเมก้า-3 ที่นอกจากจะได้รับคุณประโยชน์ทางโภชนาการอย่างเต็มที่แล้ว ยังสะดวก รับประทานง่าย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่ต้องเลือกน้ำมันปลาที่มีกรรมวิธีในการผลิตที่ได้มาตรฐาน สะอาด และปลอดภัย มิเช่นนั้นร่างกายก็ยังมีความเสี่ยงที่จะได้รับสารปรอทเช่นเดียวกับการบริโภคเนื้อปลาโดยตรง” ผู้เชี่ยวชาญอธิบาย พร้อมเน้นย้ำว่า ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีโอเมก้า-3 สำหรับรักษาปัญหาสุขภาพแทนวิธีการรักษาทางการแพทย์ และควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ ในกรณีตั้งครรภ์ หรือกำลังจะตั้งครรภ์ ให้นมบุตร เลือดแข็งตัวช้าหรือใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด แพ้ปลาทะเลหรือน้ำมันปลา และการใช้ในเด็ก

น้ำมันปลาช่วยชะลอวัยคุณแม่

          เริ่มต้นดูแลตัวเองได้ตั้งแต่วันนี้ และอย่าลืมส่งต่อเคล็ดลับสุขภาพนี้ให้คุณแม่สุดที่รักของเราเนื่องในโอกาสวันแม่ที่กำลังจะมาถึง รับรองคุณแม่ต้องแฮปปี้แน่ เพราะไม่มีของขวัญอะไรที่จะทำให้แม่ดีใจมากกว่าการมีสุขภาพแข็งแรงอยู่กับลูกหลานไปนานๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ