Lifestyle

ร้องเพลงในครัว…จะได้ผัวแก่ จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวๆ ที่เติบโตมาจากครอบครัวใหญ่ มีคุณย่าคุณยายคอยอบรมสั่งสอนเรื่องการบ้านการเรือน คงเคยได้ยินคำเตือนว่า 'อย่าร้องเพลงในครัว…จะได้ผัวแก่'

    
          เรื่องนี้เป็นกุศโลบายที่ผู้ใหญ่เอาไว้กำราบหญิงสาววัยรุ่นเวลาเข้าไปช่วยงานครัวให้ใส่ใจทุกขั้นตอนในการทำอาหาร หากมัวแต่ร้องรำทำเพลง ก็อาจพลั้งพลาดทำอะไรผิดที่ผิดทางไป ทำให้เกิดความล่าช้า หรือน้ำมูกน้ำลายกระเด็นลงไปในหม้อ 

          ยิ่งครัวไทยสมัยก่อนจะนั่งทำอาหารและตั้งเตาหุงแกงบนพื้น ไม่ได้มีเคาน์เตอร์ปรุงอาหารเหมือนอย่างทุกวันนี้ ถ้าทะลึ่งเปิดมินิคอนเสิร์ตขึ้นในครัวอาจมีรายการเตะหม้อแกงหกคว่ำ หรือเดินย่ำลงไปในกาละมังขูดมะพร้าว นอกจากจะวุ่นวายแล้วยังอาจเป็นอันตรายได้ จึงต้องข่มขู่กันด้วยสิ่งที่สาววัยละอ่อนกลัวก็คือการได้ ‘ผัวแก่’
    
          แต่ถ้ามองให้ลึกจริงๆ เรื่องนี้ก็มีที่มาที่ไป เพราะหากมองย้อนไปถึงยุคที่สังคมไทยยังมีระบบทาส เด็กหญิงลูกทาสที่โตขึ้นมาเป็นวัยรุ่นในเรือนนั้น จะเสี่ยงมากกับการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากนายทาสหรือเจ้าเรือน โดยเฉพาะพวกที่มีรสนิยมโคแก่กินหญ้าอ่อน พ่อแม่ของเด็กหญิงที่ไม่อยากให้ลูกตกเป็นทาสกามหรือนางบำเรอของนาย ก็จะพยายามพาลูกหลานหลบเลี่ยงหูตานายทาส ไม่ส่งเสียงดังโฉ่งฉ่างเพื่อเรียกภัยมาถึงตัว การแหกปากร้องเพลงเจื้อยแจ้วในเรือนจึงเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับสาวรุ่นในยุคก่อน

          สมัยนี้การมีผัวแก่หรือผัวเด็กไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เพราะ ‘ผัว’ ชักจะเป็นของหายาก ต่อให้ร้องเพลงจนปากฉีกถึงหูก็ไม่ใช่ว่าจะได้ผัวกันง่ายๆ ใครที่คิดจะร้องเพลงในครัวจึงไม่ต้องกลัวจะได้ผัวแก่ และถ้าร้องเพลงแล้วมีผัวได้จริง ก็ร้องกันเข้าไปเถอะจ้ะ…เอาที่สบายใจเลย 

.............................
ร้องเพลงในครัว…จะได้ผัวแก่ จริงหรือ : By V-VIS
วีร์วิศ เป็นนามปากกาของ วรรณศิริ ศรีวราธนบูลย์ นักเขียนหญิงร่วมสมัย เริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงวรรณกรรม ด้วยผลงานวรรณกรรมประเภทรวมเรื่องสั้นแนว รหัสคดีที่มีกลิ่นอายของความอีโรติกในชื่อ ‘แอบอยู่ในคุณ’ งานเขียนของเธอมักกระตุกต่อมความคิดให้เราเสมอ ไม่เว้นแม้เรื่องเงินๆทองๆ

ที่มา : rabbittoday


    
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ