Lifestyle

ศูนย์ศิลปาชีพ มรดกอัญมณีไทย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ตำนานแผ่นดิน โดย - อ.ไชยแสง กิระขัยวณิช

 
            กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems & Jewelry Fair “สืบตำนานเครื่องประดับงานศิลป์โดยครูช่าง” วันที่ 7-11 กันยายน ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

ศูนย์ศิลปาชีพ มรดกอัญมณีไทย 


             นภาจรีย์ แววรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักไลฟ์สไตล์ บุญเลิศ สิริภัทรวณิช นายกสมาคมช่างทองไทย นำชมแนวทางพัฒนางานอัญมณีและเครื่องประดับ ณ ศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ และพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา จ.พระนครศรีอยุธยาศึกษาการพัฒนาเครื่องประดับและอัญมณีไทย จากงานศิลป์ตั้งแต่สมัยอยุธยา เป็นยุคที่เครื่องประดับมีความเจริญรุ่งเรืองสูงสุด ชาวอยุธยาสวมใส่อัญมณีเครื่องประดับ ที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษของชาวไทย บ่งบอกถึงสถานะความเป็นไทยมาแต่โบราณ
           สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงนำงานศิลป์จากฝีมือชาวชนบททั่วประเทศ มาพัฒนาเป็นเครื่องทอง เครื่องเงิน เพชร นิล มรกต สร้างเป็นอัญมณีและเครื่องประดับสมัยใหม่ส่งเสริมให้ช่างฝีมือผลิตจำหน่ายทั่วโลก ทำรายได้มหาศาลอัญมณีเครื่องประดับไทย จึงมีชื่อเสียงก้องโลก พ่อค้าจากทุกประเทศทั่วโลก ต้องมาชมงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair เพื่อเลือกซื้ออัญมณีเครื่องประดับไทย ไปจำหน่ายให้ชนชั้นสูง จึงขอเชิญชาวไทยไปร่วมภาคภูมิใจในงานนี้ 


เจ้าสามพระยา ปลา-กุ้งแม่น้ำเอกลักษณ์ไทย

ศูนย์ศิลปาชีพ มรดกอัญมณีไทย 
          สาลิสา จินดาวงษ์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา เล่าว่า พ.ศ.2500 มีผู้ลักลอบขุดเจาะกรุพระปรางค์ วัดราชบูรณะ ขโมยพระพุทธรูป เครื่องประดับทองคำ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯ ให้เก็บรวบรวมรักษาสมบัติจากกรุงเก่าอยุธยา ให้สร้างพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา รวบรวมสมบัติอยุธยาทั้งหมด เก็บไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นมรดกงานศิลป์ให้คนไทยทุกคน ศึกษาแบบนำไปพัฒนาเป็นอัญมณีและเครื่องประดับ ส่งไปขายทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้
            นภาจรีย์ แววรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักไลฟ์สไตล์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้แจงว่า งานศิลป์แผ่นดินจากพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา และศูนย์ศิลปาชีพบางไทร มีแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก เป็นแหล่งอาหารคนไทยตั้งแต่อดีต
คนไทยมีกุ้งแม่น้ำ ปลาจากแม่น้ำ เป็นอาหารหลักทุกครัวเรือน จนมีการจำลองปลาตะเพียนด้วยใบลานให้ลูกหลานเล่น ทุกวันนี้ยังมีกุ้งจากแม่น้ำ เอากุ้งมาเผาย่างให้กิน กุ้งต้มยำ กุ้งผัดผัก กุ้งอบวุ้นเส้นกินไม่มีหมด
           นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มาเที่ยวเมืองไทยขอลิ้มชิมรสกุ้งแม่น้ำทุกเมนู กุ้งแม่น้ำจึงเป็นอาหารหลักที่ชาวต่างชาตินิยมกันมาก ปลาเนื้ออ่อนที่มีเฉพาะแม่น้ำในเขตร้อนชื้น เอามาทอดกระเทียมพริกไทย ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนอร่อยถูกใจมาก
กุ้งแม่น้ำ ปลาแม่น้ำ เป็นอาหารจานหลักที่ไม่มีคนชาติไหนทำได้อร่อยเท่าคนไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา ถึงรัตนโกสินทร์ ร้านอาหารที่มีกุ้งแม่น้ำ ปลาแม่น้ำทั่วไทย จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว มาเที่ยวไทยและต้องหากินให้ได้
             งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems & Jewelry Fair “สืบตำนานเครื่องประดับงานศิลป์โดยครูช่าง” วันที่ 7-11 กันยายน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี จึงเป็นงานที่คนไทยต้องไปสัมผัส มรดกของชาติจากยุคกรุงศรีอยุธยา
                     ..................................
 

 ครัวลอยฟ้า กุ้งแม่น้ำเผาชายน้ำ

ศูนย์ศิลปาชีพ มรดกอัญมณีไทย 
กินกุ้งเผาที่ร้านชายน้ำมากว่า 30 ปี เป็นร้านที่ใช้กุ้งจากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสักล้วน ไม่ใช้กุ้งนุ่งโสร่ง กุ้งเผาเนื้อแน่นกรอบ อร่อยที่สุดในอยุธยา
เครื่องปรุง
1.กุ้งแม่น้ำขนาด 4 ตัวโล 2 ตัว
2.พริกไทยป่นตรามือ 1 ช้อนชา
3.เตาถ่านร้อนปานกลาง
วิธีทำ
1.ติดเตาถ่านร้อนปานกลาง
2.ล้างกุ้งให้สะอาดผ่ากุ้งเป็นสองซีก
3.โรยพริกไทยบนเนื้อเล็กน้อย
4.ใช้ฝาหม้อปิดกุ้งอบไว้จนสุกพอดี
กุ้งจะสุกมันหัวกุ้งเยิ้ม เนื้อกุ้งกรอบล่อนจากเปลือก ร้านชายน้ำ ตลาดหัวรอ โทร.08-1696-2439
..............................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ