Lifestyle

จักษุแพทย์แนะทีมหมูป่าและผู้ช่วยเหลือดูแลดวงตา หลังติดถ้ำมืด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิธีดูแลดวงตาหลังจากอยู่ในที่มืดหรือมีแสงน้อยเป็นเวลานาน

          คนไทยเฮกันทั้งประเทศ ทันทีที่ได้ทราบข่าวการพบตัวน้องๆ และโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เป็นเวลานานกว่า 9 วัน นอกจากร่างกายที่มีความอิดโรยอ่อนเพลียแล้ว ดวงตาถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ เนื่องจากดวงตาอยู่ในที่มืดหรือมีแสงน้อยเป็นเวลานาน

จักษุแพทย์แนะทีมหมูป่าและผู้ช่วยเหลือดูแลดวงตา หลังติดถ้ำมืด

ทีมฟุตบอลหมูป่าทั้ง 13 คน

จักษุแพทย์แนะทีมหมูป่าและผู้ช่วยเหลือดูแลดวงตา หลังติดถ้ำมืด

นพ.นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์

          ในวันนี้ นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จักษุแพทย์แห่งศูนย์รักษาตาท็อปเจริญ จึงขอแนะนำการเตรียมความพร้อมในการปรับสายตาต่อการเจอแสงจ้าและการวิเคราะห์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นต่อดวงตาได้ดังต่อไปนี้

          1.ทำความเข้าใจกับระบบป้องกันแสงของดวงตาเรา เช่น รูม่านตา ที่อาจตอบสนองต่อแสงได้ไม่ดีเมื่ออยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน เวลาโดนแสงจะทำให้รูม่านตาหดเล็กลงไม่ดีเท่าที่ควร ผลกระทบคือปริมาณแสงจะเข้าสู่ดวงตาเรามากเกินไปโดยเฉพาะแสงแดดยูวี ซึ่งอาจทำให้เกิดผลเสียต่อจอตาส่วนการรับภาพโดยตรงหรือเลนส์ตาได้ ดังนั้นจึงไม่ควรลืมตาอย่างรวดเร็ว และควรหาอุปกรณ์ปกป้องดวงตามาสวมใส่ เช่น แว่น หมวก หรือผ้าคลุม         

จักษุแพทย์แนะทีมหมูป่าและผู้ช่วยเหลือดูแลดวงตา หลังติดถ้ำมืด

แว่นตานิรภัยกันแสงได้รอบด้าน

          2.อาจพบอาการล้า ปวดกระบอกตาและตาพร่ามัวได้ เนื่องจากกล้ามเนื้อตาเพ่งจะหยุดทำงานชั่วขณะเมื่ออยู่ในที่มืด การกลับมาทำงานใหม่ของดวงตา อาจพบการล้าหรือเกร็งตัวได้ง่าย กรณีนี้จึงต้องให้เวลาในการดูแลและการปรับตัวของสายตา โดยสามารถสังเกตอาการของดวงตาร่วมด้วย

          3.เซลล์รับแสงจอตา อาจพบความผิดปกติชั่วขณะได้ เนื่องจากการอยู่ในที่มืดนาน เพราะจอตาจะใช้เซลล์รูปแท่งอย่างเดียวในที่มืด และหากร่างกายขาดสารอาหารร่วมด้วยขณะติดอยู่ในที่มืดเป็นเวลานาน ก็จะทำให้การสร้างเซลล์รับแสงจอตามีผลกระทบมากขึ้น

          ดังนั้น บุคคลที่อยู่ในที่มืดนานๆ ทั้งน้องๆ และโค้ชทั้ง 13 คน รวมทั้งทีมช่วยเหลือที่เข้าไปอยู่ในถ้ำเป็นเวลานาน ก็ควรได้รับการปรับดวงตาเรื่องแสง โดยการสวมแว่นที่ทึบแสง ป้องกันและกรองแสงที่เป็นอันตรายต่อดวงตาได้รอบด้าน รวมถึงยังป้องกันสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อาจปนเปื้อนมาในน้ำ ดินโคลน หรือเชื้อโรคต่างๆ ที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ โดยหากมีอาการแสบเคืองตา ปวดตา ควรรีบทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไม่ควรขยี้ตา เพราะอาจทำให้ผิวตาลอกหรือถลอกได้ ควรหลับตาไว้ก่อนสักครู่ ล้างด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือล้างแผล หากอาการแสบเคืองตาไม่ดีขึ้น ควรรีบปรึกษาจักษุแพทย์ทันที

จักษุแพทย์แนะทีมหมูป่าและผู้ช่วยเหลือดูแลดวงตา หลังติดถ้ำมืด

นำส่งแว่นตานิรภัยไปที่โรงพยาบาลสนาม ณ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

          นอกจากนี้ เมื่อน้องๆ และทีมช่วยเหลือกลับสู่สภาวะปกติ ก็ควรให้การดูแลเอาใจใส่ดวงตาเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงอาทิตย์หรือแสงไฟจ้าโดยตรง รับประทานอาหารเพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดื่มน้ำมากๆ และควรพักผ่อนให้เพียงพอ

          ทั้งนี้ “แว่นท็อปเจริญ” ยังได้นำส่งแว่นตานิรภัยกันแสงได้รอบด้าน ที่เตรียมไว้ให้น้องๆ ที่ติดถ้ำทั้ง 13 คน และทีมช่วยเหลือไปที่โรงพยาบาลสนาม ณ ถ้ำหลวง จ.เชียงราย เป็นที่เรียบร้อย “เพราะสายตาที่ดีคือส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิต” เราจึงปรารถนาให้ทุกคนมีสุขภาพดวงตาที่ดีเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ