Lifestyle

"มะเร็ง"ชนะได้ด้วยการรักษาแบบองค์รวม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในอดีตเวลาได้ยินว่าใครเป็นโรคมะเร็งมักจะได้ยินคำพูดที่แสดงถึงความหมดหวัง ท้อแท้ อาจเป็นเพราะมะเร็งเป็นโรคที่รักษาได้ยาก และส่วนใหญ่มักจะตรวจเจอในระยะที่เป็นมากหรือลุกลามไปแล้ว

 ปัจจุบันแม้วงการแพทย์จะค้นพบการตรวจวินิจฉัยมะเร็งหลากหลายวิธีทั้งยังมีเทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญ มีหนทางการรักษาที่ได้ผลดีมากมาย แต่ในความเป็นจริงจากสถิติที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังขาดแคลนเครื่องไม้เครื่องมือที่ดีพอสำหรับต่อสู้กับมะเร็งได้ สุดท้ายเรื่องราวของมะเร็งจึงมักจบลงที่การเสียชีวิต  

 

นพ.ชาตรีดวงเนตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒโนสถ โรงพยาบาลเฉพาะทางโรคมะเร็ง ให้ความเห็นว่ามะเร็ง ถือเป็นโรคร้ายชนิดหนึ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่า เมื่อใครที่เป็นโรคนี้จะหมดหนทางหรือต้องยอมแพ้ เพราะเราเชื่อว่า มะเร็ง มีหนทางที่จะรับมือได้ เอาชนะได้ หากมีการดูแลรักษาแบบองค์รวม ซึ่งโรงพยาบาลวัฒโนสถก็มีความเชื่อมั่นและให้การรักษาตามแนวทางดังกล่าวอย่างครบกระบวนการ ตั้งแต่ ปกป้อง ค้นหา รักษา ให้กำลังใจ ภายใต้หลักการที่ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง 

 

ทั้งนี้ผู้อำนวยการ รพ.วัฒโนสถ อธิบายเพิ่มเติมว่า การรักษาแบบองค์รวมก็หมายถึงการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจ ทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ ที่ครอบคลุม 4 ด้านด้วยกันคือ การมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กับเทคโนโลยี ที่ใช้ตั้งแต่กระบวนการ ปกป้องค้นหา และรักษา  หากในการดำเนินการควรยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง มีการประชุมแพทย์เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสม และดีที่สุด การให้กำลังใจในรูปแบบของสร้างทัศนคติคิดบวก การฟื้นฟู สร้างเสริมสุขภาพพลานามัยให้ผู้ป่วยสมบูรณ์แข็งแรงและ การวางแผนโภชนาการก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญในการรักษาฟื้นฟูและดูแลผู้ป่วย ซึ่งปัจจุบันจะมีผู้เชี่ยวชาญที่เรียกว่า นักกำหนดอาหาร ทำงานร่วมกับทีมแพทย์เภสัชกร และพยาบาล  เพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารให้เหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิต ทั้งยังมีการติดตาม ควบคุม กำกับ ดูแล และประเมินการกินอาหารและการยอมรับอาหารของผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

 

"การต่อสู้กับมะเร็งนั้น นอกจากจะต้องอาศัยการดูแลรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสมแล้ว กำลังใจและพลังใจของผู้ป่วยที่เข้มแข็ง ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นสู่ความสำเร็จที่จะเอาชนะมะเร็งร้ายอีกด้วย" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒโนสถ กล่าวปิดท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ