Lifestyle

นักวิชาการชี้คนไทยดื่มนมต่ำกว่าเกณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รณรงค์ให้คนไทยดื่มนมส่งเสริมสุขภาพเพื่อร่างกายที่ดี

          ปฏิเสธไม่ได้ว่า “นม” คือสิ่งสำคัญที่สร้างชาติ สร้างโลกได้ ไม่เช่นนั้นองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติคงไม่กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันดื่มนมโลก” เพื่อรณรงค์ให้คนทั่วโลกหันมาดื่มนมเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย ทว่าในวันนี้คนจำนวนไม่น้อยยังมองข้ามความสำคัญ

          พรวิภา ดาวดวง นักโภชนาการชำนาญการพิเศษ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การดื่มนมของคนไทยในรูปแบบนมพาสเจอร์ไรส์และนมยูเอชที ปัจจุบันเฉลี่ยดื่มนมคนละ 18 ลิตรต่อปี ซึ่งค่อนข้างน้อย กล่าวได้ว่าอัตราดื่มนมคนไทยยังต่ำกว่าประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโลก 4-7 เท่า!!! ทั้งๆ ที่นมเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะกับทุกวัย เนื่องจากมีโปรตีนคุณภาพดี มีแคลเซียมในปริมาณสูง เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน โดยเฉพาะนมโคสด 100 เปอร์เซ็นต์รสจืดจะมีคุณค่าทางโภชนาการดีกว่านมที่มีการปรุงแต่งรสและกลิ่น

นักวิชาการชี้คนไทยดื่มนมต่ำกว่าเกณฑ์

เด็กที่กำลังเจริญเติบโต

นักวิชาการชี้คนไทยดื่มนมต่ำกว่าเกณฑ์

เด็กที่กำลังเจริญเติบโต

 “แคลเซียมในนมจืดและคุณประโยชน์ต่างๆ มีความสำคัญต่อคนทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโต-แคลเซียมในนมจะช่วยสร้างกระดูกที่มีผลต่อพัฒนาการด้านความสูง โดยเฉพาะในช่วงเวลาทองของเด็กหญิงในช่วง 9-10 ปี ที่ความสูงจะเพิ่มอย่างรวดเร็วจนถึงอายุ 12 ปี ส่วนเด็กชายจะอยู่ในช่วงอายุ 10-12 ปี ซึ่งความสูงจะเพิ่มอย่างรวดเร็วจนถึงอายุ 14 ปี วัยรุ่น-วัยที่อยู่ในช่วงโตเร็วจะมีการสะสมมวลกระดูกเพิ่มขึ้นมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย วัยผู้ใหญ่–การดื่มนมเป็นประจำจะช่วยเสริมวิตามินต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้ง เอ, บี1, บี2, บี6, บี12, ดี พ่วงด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส จะช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ผู้สูงอายุ-วัยที่ต้องการสารอาหารเพิ่มจำเป็นต้องดื่มนมทุกวันเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ชะลอการเสียมวลกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน ผนึกกำลังรณรงค์คนไทยดื่มนมจืด 2 แก้วทุกวัน ผู้ที่ไม่นิยมดื่มนมจะได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอเนื่องจากในอาหารอื่นมีแคลเซี่ยมต่ำกว่ามาก ร่างกายนำไปใช้ไม่ได้ดีเท่าแคลเซียมในนม” น.ส.พรวิภา กล่าวพร้อมย้ำถึงนโยบายในวันดื่มนมโลก ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่เชิญชวนคนไทยดื่มนมรสจืดวันละ 2 แก้วทุกวันควบคู่อาหารอื่นๆ ให้ครบ 5 หมู่อย่างหลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เพื่อกระดูกที่แข็งแรงสุขภาพที่ดี” ผู้เชี่ยวชาญแนะ

    นักวิชาการชี้คนไทยดื่มนมต่ำกว่าเกณฑ์

   สง่า ดามาพงษ์  

          ขณะที่ภาคเอกชน อย่างเทสโก้ โลตัส และบริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมโฟร์โมสต์ ได้ผนึกกำลังจัดกิจกรรม “เวิลด์ มิลค์ เดย์ 2018 ดื่มนม ยิ่งดื่ม ยิ่งดี” โดย อ.สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการด้านโภชนาการ ที่ปรึกษากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นมมีสองประเภทคือ นมแม่ ที่เหมาะกับเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึงสองขวบ และ นมวัว ที่เป็นอาหารเสริมที่ดีที่สุดให้แก่คนอายุ 2 ขวบปีขึ้นไป คุณภาพแคลเซียมที่อยู่ในนมมีความพิเศษมากกว่าแคลเซียมจากแหล่งอื่นๆ และร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ดี

นักวิชาการชี้คนไทยดื่มนมต่ำกว่าเกณฑ์

เด็กที่กำลังเจริญเติบโต

          “ทุกวันนี้คนไทยดื่มนมน้อยที่สุดในอเชียและในโลก ทั้งๆ ที่การได้รับสารอาหารในนมซึ่งเป็นแหล่งของโปรตีน แคลเซียม และฟอสฟอรัส มีผลโดยตรงกับการเติบโตในแต่ละช่วงวัย เช่น วัยเด็ก-วัยรุ่น อาจส่งผลให้การเจริญเติบโตไม่สมวัย เตี้ย แคระแกรน วัยทำงาน-สูงอายุ อาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต สังคมและประเทศชาติ เพราะอีกเพียงแค่ 10-20 ปีข้างหน้า ไทยก็จะก้าวสู่สังคมคนสูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ" นักวิชาการกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ