Lifestyle

"ออกกำลังกาย" เสริมภูมิสู้อากาศเปลี่ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกร็ดความรู้จากการออกกำลังให้สุขภาพดีโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย

"ออกกำลังกาย" เสริมภูมิสู้อากาศเปลี่ยน

          ทุกคนเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงหรือยัง ไม่ใช่แค่ทำใจกับรถติด หรือพกร่มออกจากบ้านนะ แต่ยังหมายถึงสุขภาพร่างกายของเราด้วย ยิ่งหนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายที่ใช้ชีวิตเร่งรีบในแต่ละวันก็อาจจะละเลยการดูแลตัวเองกันได้ง่ายๆ เผลอนิดเดียวโรคภัยไข้เจ็บถามหา เพราะฉะนั้น มาออกกำลังกายเป็นประจำกันดีกว่า ร่างกายจะได้มีภูมิคุ้มกัน ไม่ป่วยง่าย แถมยังสดชื่น ควบคู่ไปกับรูปร่างที่ดีด้วย วันนี้ พาขวัญ สุพานิชรัตนา ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายจาก ฟิตเนส เฟิร์สท จะมาให้เหตุผลชัดๆ ว่าทำไมการออกกำลังกายถึงช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงได้

"ออกกำลังกาย" เสริมภูมิสู้อากาศเปลี่ยน

พาขวัญ สุพานิชรัตนา

          พาขวัญ สุพานิชรัตนา ระบุว่า เมื่อออกกำลังกาย หัวใจของเราก็จะแข็งแรงขึ้น ส่งผลให้การหมุนเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้น ปอดทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปตามส่วนต่างๆ ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น “ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย” ก็เช่นกัน เพราะระบบนี้มีหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ที่ดาหน้ากันเข้ามาทุกวัน การออกกำลังกายจะเพิ่มการ

หมุนเวียนของเลือดโดยรวม ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกหมุนเวียนไปยังเซลล์ทั้งร่างกาย และทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวมีความสามารถในการเก็บกินสิ่งแปลกปลอมมากขึ้น ถ้าเราออกกำลังกายเป็นประจำ จะเป็นการไปกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ตื่นตัว นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ และทำไมคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายถึงป่วยได้ง่ายกว่านั่นเอง

"ออกกำลังกาย" เสริมภูมิสู้อากาศเปลี่ยน

          นอกจากนี้ “ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย” ยังกล่าวอีกว่า “ออกกำลังกายแค่ไหนถึงจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน” สำหรับคนทั่วไป ควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม โดยออกกำลังกายหนักปานกลาง 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือ 30 นาที ต่อวัน ทั้งหมด 5 วัน ทั้งนี้สามารถทำครั้งละ 10 นาที แล้วพัก และทำต่อในรอบที่ 2 และ 3 อย่างละ 10 นาที รวม 30 นาทีก็ได้ ถ้าออกกำลังกายหนัก ให้ออก 75 นาทีต่อสัปดาห์ หรือ 20 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ควรออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่เป็นการออกกำลังกายแบบต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นระบบหัวใจ สามารถทำได้หลายวิธี เช่น วิ่งหรือการปั่นจักรยานแบบง่ายๆ รวมถึงหากใครที่เป็นสมาชิกสถานออกกำลังกายก็สามารถเลือกอุปกรณ์ได้หลากหลายในแบบที่ชอบได้มากขึ้น และควบคู่สลับกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงทั้งระบบหัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อไปด้วย เมื่อเราทำแบบสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายได้แล้ว ยังจะส่งผลให้นอนหลับง่าย สดชื่น สมองปลอดโปร่ง ลดความเครียดสะสม แถมยังลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ในระยะยาว เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และภาวะน้ำหนักเกิน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหมเช่นกัน เพราะร่างกายที่เหนื่อยล้าถึงขีดสุดจะหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันลดต่ำลง กลายเป็นเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยไปแทน

"ออกกำลังกาย" เสริมภูมิสู้อากาศเปลี่ยน

          สุดท้าย “สุขภาพดีต้องมีตัวช่วยเสริม เพิ่มเติมจากการออกกำลังกาย” การรับประทานอาหารที่หลากหลายและสารอาหารครบถ้วนก็ช่วยเสริมภูมิต้านทานได้อีกทางหนึ่ง แต่ควรได้สัดส่วนด้วย ไม่มากไป เพราะเสี่ยงต่อภาวะอ้วน และโรคภัยอีกสารพัด แล้วก็ไม่น้อยไป จนแทบไม่มีเรี่ยวแรงทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน จำไว้ว่าสุขภาพดี ไม่ได้แปลว่าต้องผอมเสมอไป นอกจากนี้ สุขภาพจิตก็สำคัญ หาทางจัดการกับความเครียด ตั้งสติ ทำสมาธิ ทำกิจกรรมที่ชอบ ออกไปพบปะเพื่อนฝูง หรือการออกกำลังกายนี่ก็ช่วยได้

          “ใครรู้สึกว่าช่วงนี้ชักจะหย่อนๆ เรื่องออกกำลังกายเกินไป หรือกินตามใจตัวเอง รวมทั้งเครียดจากปัญหาต่างๆ หาเวลาวันละเพียง 30–60 นาที ต่อวันเพื่อมาออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายกัน รับรองว่าจะเจอกับหน้าฝน หรือหน้าไหน เราก็จะไม่อ่อนแอแน่นอน” พาขวัญ ย้ำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ