Lifestyle

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตที่ไม่สามารถทำร้ายเสือโหดคันนี้กับราคาครั้งแรกกว่า 60 ล้านบาท!!!

ทุกคนถ้าพูดถึงซูเปอร์คาร์ ชื่อที่มาอันดับแรกๆ คงไม่หนีไม่พ้นชื่อของ  Ferrari หรือ Lamborghini และถ้าไฮเปอร์คาร์กับรถที่เร็วที่สุดก็ต้องมีชื่อ McLaren แต่ลองย้อนไปในยุค 90 รถที่ทำความเร็วที่สุดในโลกแบรนด์แรกคือใคร 

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

นั่นคือ จากัวร์ XJ220 รถจากแดนผู้ดีอังกฤษครับ รถที่มีความเร็วสูงสุดถึง 350 กิโลเมตร แต่เหมือนหนังชีวิตที่เคราะห์ซ้ำกรรมซัดมาตลอดรวมถึงเจ้า จากัวร์ XJ220 ก็ไม่วายเจอปัญหาเริ่มตั้งแต่เปิดตัวครั้งเป็น Concept Car ที่ดูจะเปิดตัวอย่างมีความสุขกับสเปกที่วางไว้กับเครื่องยนต์ V12 พร้อมยอดจองเป็นพันคันแต่สุดท้ายลูกค้ากลับทิ้งใบจองทำให้รถที่คาดหวังจะราบลื่นกลับตกอับเหลือผลิตและจำหน่ายเพียงแค่สองร้อยกว่าคันเท่านั้น!!  

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

ครั้งนี้ถือ "คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว" ของเราได้รับเกียรติจาก “พี่อ้น" ที่ถือว่าเป็นผู้ครอบครองรถที่มีอยู่ไม่กี่คันในโลกและคันนี้เป็นคันที่พี่อ้นเองได้ปลุกปั้นขึ้นมา และกว่าจะวิ่งได้ดีอย่างที่เราเห็นก็ต้องใช้ระยะเวลาร่วมปี สามารถคลิกชม (ในคลิปข่าว) โดย จากัวร์ XJ220 คันนี้เองมีนัมเบอร์ที่ติดรถออกมาจากโรงงานมาเป็นคันที่ 009 ที่สำคัญรถ จากัวร์ XJ220 ที่เป็นพวงมาลัยขวา มีเพียงแค่ 69 คันทั่วโลก จุดเริ่มต้นของรถคันนี้นั้นกลับมาจากทีมแข่ง TWR  Tom Walkinshaw Racing ของ Tom Walkinshaw ซึ่งปัจจุบันได้เสียชีวิต คือบุคคลที่ริเริ่มไอเดียสร้างรถ จากัวร์ XJ220 ที่เค้าอยากสร้างรถถนนที่เร็วที่สุด แต่จากที่จากัวร์เปิดตัว Concept กับเครื่องยนต์ที่วางไว้คือเครื่องขนาด V12 ที่เหมือนกับคู่แข่งซึ่งสมัยนั้นเครื่องใหญ่ขนาด V12 คือจุดขาย แต่พอออกขายจริงกลับสร้างความผิดหวังที่เครื่องยนต์กลับลดขนาดลงถึงครึ่งมาเหลือเพียง เครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบเท่านั้น! ในช่วงของสายการผลิตและออกขายจริงนี่อาจเป็นอีกจุดที่ทำให้กระแสรถสปอร์ตจากจากัวร์ไม่ได้การยอมรับของสาวกและคนที่ชื่นชอบความแรงในยุคนั้น!สุดท้ายขายได้เพียงแค่ 285 คัน ตลอดช่วงอายุรถคันนี้ 

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

 

จากัวร์ XJ220 ใช้เครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบ วางกลางลำ ให้พลังถึง 540 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อนเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ความเร็วสูงสุดได้ถึง 350 กิโลเมตรสถิตินี้อยู่ได้เพียงปีเดียวต่อจากนั้นโดนทาง McLaren ที่วิ่งถึง 380 กิโลเมตรโค่นลงไป  วิ่ง 0-100 ใช้เวลาเพียง 3.6 วินาที พร้อมกับความโครตดิบของทางจากกัวร์

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

รถสปอร์ตคาร์คันนี้ไม่มีระบบช่วยเหลือใดๆ ที่ปัจจุบันเราเห็นจากรถสปอร์ตยุคใหม่ จากัวร์ XJ220  คันนี้ไม่มีให้ช่วยเลย รถแบบนี้ต้องขึ้นกับฝีมือของผู้ขับที่จะควบคุมเจ้าเสือยักษ์คันนี้ให้เชื่องมือ มิฉะนั้นเราเองจะโดนเสือยักษ์ตัวนี้แว้งกัด เครื่องยนต์ XJ220 เองมีความทนทานสูงและอึดถึงแม้เครื่องจะเล็กก็ตาม มาดูภายในมาแบบ 2 ที่นั่งเท่านั้น อุปกรณ์ภายในก็มีให้ครบรวมทั้งเกจ์วัดต่างๆ ที่วางตำแหน่งด้านขวามือใกล้กับระบบพุชสตาร์ทของรถ มิติในห้องโดยสารมีความกว้างพอควรเบาะมีความโอบกระชับและการใช้หนังทำให้รถยังคงความหรูหราของชื่อจากัวร์ไว้ด้วย มิติตัวถังของจากัวร์  XJ220 มีความยาวฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร ความกว้าง 2,009 มิลลิเมตร ยาว 4,930 มิลลิเมตร  ความสูง 1,150 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวรถทั้งคันอยู่ที่ 1,470 กิโลกรัม

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

จากการที่เราได้ไปนั่งพูดคุยกับผู้ชายคนนี้ในรถ ต้องยอมรับว่า “พี่อ้น" เองมีความบ้าเรื่องรถสปอร์ตคาร์อยู่สูงมาก ความรักและทุ่มเทให้กับสิ่งที่ตัวเองรักแม้จะต้องใช้ระยะเวลารอคอยนานขนาดไหนกว่าจะได้รถคันนี้....และการปั่นรถทุกคันที่มีการบำรุงรักษาดูแล ทำให้เราเองต้องนับถือหัวใจของผู้ชายคนนี้ที่ชื่นชอบยนตกรรม "พี่อ้น” 

ถึงแม้ว่าโลกเคยลืม จากัวร์ XJ220 และห่างหายไปจากวงการรถซูเปอร์คาร์หรือคนรุ่นใหม่หลายคนอาจไม่คิดว่าจะมีรถเหล่านี้เคยถูกสร้างขึ้น ถึงแม้ปัจจุบันยังมีบางคันสามารถวิ่งได้จริงรวมถึงคันนี้ที่ทีมงานพาไปนั่งกันตามในคลิป อยากจะบอกท่านผู้อ่านผู้ชมว่าเจ้าเสือ จากัวร์ XJ220 ปัจจุบันกลายเป็นเสือที่หายากและเป็นเสือที่หลายๆ คนอยากจับมาไว้ครอบครอง สุดท้ายถึงจะมีเงินมากมายขนาดไหนก็ไม่อาจหามาครอบครองได้!! แต่อย่าไปยิงเค้านะเพราะเสือตัวนี้ไม่มีมีวันตาย!!

 

 

ถ่ายภาพโดย เอกพงษ์ ทรงโอวาท

เรื่อง ธวัชชัย พิชิตรณชัย 

E-mail [email protected]

facebook https://www.facebook.com/LoaReuangRot/

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

(นั่ง)รถที่(เคย)เร็วที่สุดในโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ