Lifestyle

วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณฉลาดขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉลาดขึ้นง่ายๆ ด้วยวิธีเหล่านี้

          สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านบทความสุขภาพดีเข้าเส้นของนกทุกๆ ท่าน มีบางช่วงของชีวิตมั้ยคะที่คุณผู้อ่านรู้สึกว่าสงสัยความแก่จะถามหาละ ทำไมเดี๋ยวนี้ขี้หลงขี้ลืมอย่างนี้ ฯลฯ คุณหมอดาเนียล เอเมน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องเส้นประสาทโดย

เฉพาะเรื่องสมองแนะนำวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ความจำคุณดีขึ้นและสามารถช่วยป้องกันโรคหลงลืมในระยะยาวด้วยค่ะ

วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณฉลาดขึ้น

          ครั้งสุดท้ายที่เกิดเหตุการณ์แบบว่าคุณเดินเข้ามาให้ห้องแล้วลืมว่า ฉันเข้ามาที่นี่ทำไม เกิดขึ้นเมื่อไหร่คะ? ถ้าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่แล้ว อย่าเพิ่งตกอกตกใจไปค่ะ แล้วก็อย่าเพิ่งปลงว่าแก่แล้วก็หลงๆ ลืมๆ อย่างนี้ล่ะ เป็นเรื่องที่ต้องทำใจ คุณหมอดาเนียล อาเมน ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องเส้นประสาทโดยเฉพาะเรื่องสมอง คุณหมอนักเขียนหนังสือเล่มล่าสุด Memory Rescue กล่าวว่า ให้ทำใจร่มๆ เพราะ “สมองไม่ได้มีเพื่อจดจำอดีตแบบถี่ยิบแต่อย่างเดียว ถึงแม้บางครั้งเราจะจำอะไรไม่ได้บ้าง แบบที่ชาวบ้านเรียกว่ามึนตึ้บก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะอยู่ในสภาพนี้ตลอดไป” คุณหมอดาเนียลมีวิธีง่ายๆ ช่วยให้สมองเฉียบคมและมีผลข้างเคียงคือนอนหลับลึกขึ้น มีพลังงานมากขึ้น และอารมณ์ดีขึ้น

ยืนขาเดียว

          การยืนและพยายามสร้างสมดุลเป็นการฝึกและเพิ่มพลังสมองที่ยอดเยี่ยมที่สุด     

 

          ดร.ดาเนียล เอเมน สังเกตเห็นว่าการพยายามยืนทรงตัวนั้นเพิ่มความแข็งแรงของสมองส่วน cerebellum สมองส่วนที่จัดการการรับข้อมูลใหม่ๆ และเรียกข้อมูลในความทรงจำ ในการศึกษาวิจัยอันหนึ่งพบว่า การออกกำลังกายด้วยการฝึกการสมดุลของร่างกายเพิ่มความสามารถในการจำถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ดร.เอเมน แนะนำว่า ให้หาโอกาสยืนขาเดียวให้นานที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ทุกวัน นกแนะนำให้หัดยืนตอนแปรงฟันในช่วงเช้าและก่อนนอนเวิร์กมากค่ะกินสารลูทีนให้มากขึ้น

          เมื่อคนเรามีการรับประทานสารลูทีนและซีแซนทีนมากขึ้นเป็นเวลาหนึ่งปีและทดสอบด้วยการทำ cognitive test หรือแบบทดสอบกระบวนการทางความคิดคะแนนพวกเขาเพิ่มขึ้นเกือบ 200 เปอร์เซ็นต์

          นักวิทยาศาสตร์จาก Frontiers in Aging Neuroscience กล่าวไว้ ดร. ดาเนียล เอเมน กล่าวเพิ่มเติมว่า สารอาหารที่ว่านี้ปกป้องเซลล์สมองจากการโดนทำลาย นอกจากนี้ยังให้ผลพลอยได้ในการป้องกันโรคความเสื่อมทางสายตาด้วยเช่นโรคจอประสาทตาเสื่อม กินผักโขมเยอะๆ และผักคะน้าหรือกินอาหารเสริมที่มีสารอาหารสองตัวนี้เป็นประจำ

กินชอกโกแลตเป็นอาหารว่าง

          การช่วยให้สมองทำงานเต็มประสิทธิภาพไม่ควรเน้นความอดๆ อยากๆ

          ดร.ดาเนียล เอเมน กล่าวว่า การกินดาร์กชอกโกแลตหนึ่งออนซ์ทุกวันเป็นสิ่งที่ควรทำ โกโก้มีฟลาโวนอลที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยให้ความคิดอ่านของคนดีขึ้น มีการศึกษาวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าโกโก้มีฟลาโวนอลช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหินไปยังสมองเนื้อสีเทาเป็นเวลานานถึง 2-3 ชั่วโมงเพื่อช่วยให้สมองมีพลัง และการกินดาร์กชอกโกแลตเป็นประจำช่วยให้สมองทำงานเร็วและความจำดี

อ่านบทกวี

          บทกวีกระตุ้นการทำงานของสมองซีกซ้ายซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับความคิดสร้างสรรค์

          อย่างนี้บทกวีแม่การะเกดในบุพเพสันนิวาสก็ถือว่ามีประโยชน์มากโขอยู่นะออเจ้า ช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์แล้วยังช่วยเรื่องความคิดซับซ้อนด้วย ดร.ดาเนียล เอเมน แนะนำการอ่านบทกวีทุกวัน ถ้าไม่ใช่แนวก็ลองสวดอธิษฐานหรือนั่งสมาธิดู กิจกรรมทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแล้วแต่กระตุ้นสมองส่วนหน้า prefrontal corten ช่วยปรับปรุงโฟกัส ความคิดอ่าน และการตัดสินใจ ผู้เชี่ยวชาญจาก Sheba Medical Center ในประเทศอิสราเอล พบว่าสตรีที่อธิษฐานเป็นประจำจะช่วยลดอาหารสมองเสื่อมจากอายุที่เพิ่มมากขึ้นถึง 45 เปอร์เซ็นต์

ฟังบทเพลงกล่อมเด็กนอน

          การนอนหลับแบบมีคุณภาพช่วยกระตุ้นให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสมองส่วนที่เรียกความจำ

          นอกจากนั้นแล้วเวลาที่เรานอนหลับยังเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สมองกำจัดขยะโดยเฉพาะที่ชื่อว่า beta amyloid มันคือสารโปรตีนที่ก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ทำอย่างไรให้หลับปุ๋ย ดร.ดาเนียล อาเมน แนะนำให้เป็นเพลงที่มี 60-80 จังหวะต่อนาที อย่างของเพลงของวง Coldplay’s ชื่อ “The Scientist” นอกจากนี้ถ้าสะดวกดาวน์โหลดเพลงจาก itune หรือ Amazon ก็มีแทรกชื่อ Bright Minds: Memory Rescue Music ให้เลือกหาค่ะ

สูดหายใจด้วยกลิ่นนี้

          ประสาทสัมผัสในการได้กลิ่นมักลดลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้นความจำก็ด้วย แต่อโรมาเธอราปีสามารถย้อนวัยสมองได้

          ดร.ดาเนียล อาเมน อธิบายว่า ประสาทรับกลิ่นส่วน olfactory bulb มีส่วนเชื่อมต่อกับสมองส่วนที่ชื่อว่า hippocampus หรือสมองส่วนเรียนรู้ การสูดดมกลิ่นแรงประเภทอโรมาเธอราปีนี้ช่วยกระตุ้น olfactory bulb ที่จะไปกระตุ้นการทำงานของสมองเพื่อผลลัพธ์สูงสุด สูดดมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นโรสแมรี่ มีการศึกษาของอังกฤษที่พบว่าการสูดดมกลิ่นโรสแมรี่นี้ช่วยเรื่องความจำให้ดีขึ้นถึง 75 เปอร์เซ้นต์

          วิธีง่ายๆ เหล่านี้ที่สามารถช่วยให้ความจำคุณดีขึ้นและสามารถช่วยป้องกันโรคหลงลืมในระยะยาว ทำไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ หาโอกาสทำให้ครบให้ได้ทุกวันนะคะ เพื่อสมองที่ดีงามของเรา แวะมาคุยเรื่องสุขภาพกับนกได้ที่แฟนเพจ FB: Health Society by Nok Chalida หรือติดตามนกได้ที่ IG: NokHealthSo นะคะ และอย่าลืม Subscribe รายการ Health Society by Nok Chalida ทาง YouTube ค่ะ พบกันใหม่วันเสาร์หน้าในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก นะคะ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ