Lifestyle

นวัตกรรมใหม่รักษามะเร็งเต้านม และการดูแลครบทุกมิติ (จบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นวัตกรรมใหม่รักษามะเร็งเต้านม และการดูแลครบทุกมิติ (จบ) : คอลัมน์... ดูแลสุขภาพ

 

          รศ.นพ.ประเสริฐ เลิศสงวนสินชัย ผู้อำนวยการฝ่ายดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง รพ.วัฒโนสถและแพทย์รังสีรักษา กล่าวว่า การรักษาโรคมะเร็งโดยทั่วไปต้องดูแลรักษา แบบสหสาขาวิชาชีพ สำหรับมะเร็งเต้านมก็เช่นกัน แนวทางการรักษามาตรฐานในปัจจุบัน ใช้วิธีการรักษาแบบผสมผสาน ด้วยการผ่าตัดเป็นหลักในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก และเสริมการรักษาด้วยรังสีรักษา หรือการใช้ยารูปแบบต่างๆ ตามข้อบ่งชี้ การรักษามะเร็งเต้านมในปัจจุบัน นิยมรักษาด้วยการผ่าตัดสงวนเต้า ซึ่งจะต้องให้การฉายรังสีควบคู่กันไปด้วย จากการศึกษาติดตามผลการรักษา 30-40 ปี ที่ผ่านมา ได้ผลการรักษาเท่ากับการรักษาด้วยการตัดเต้านม แต่ผู้ป่วยจะมีคุณภาพชีวิตและบุคลิกภาพที่ดีกว่า

 

นวัตกรรมใหม่รักษามะเร็งเต้านม และการดูแลครบทุกมิติ (จบ) รศ.นพ.ประเสริฐ เลิศสงวนสินชัย

 

          การรักษาโรคมะเร็งมีพัฒนาการในทุกด้าน รังสีรักษาก็เช่นกัน มีวิวัฒนาการและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างมาก สามารถกำหนดตำแหน่งพื้นที่เป้าหมายที่จะทำการรักษาได้อย่างถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รังสีไปกระทบหรือทำลายอวัยวะปกติรอบข้างอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเครื่องฉายรังสียุคใหม่ (Varian EDGE) ซึ่งสามารถฉายรังสีได้ทั้งแบบ 3 มิติ (3D-CRT) และ 4 มิติ (4D-RT)

          โดยอาศัยระบบคอมพิวเตอร์คำนวณปริมาณรังสีและกำหนดทิศทางลำรังสีให้ครอบคลุมเฉพาะเนื้อเยื่อที่ต้องการให้การรักษา ทำให้ลดผลแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นกับปอดและหัวใจ ลักษณะสำคัญของเครื่อง Varian EDGE คือมีซี่วัตถุกำบังรังสีขนาดเล็กๆ 120 ซี่ ซึ่งแต่ละซี่จะเคลื่อนตัวอย่างอิสระ และช่วยกำบังไม่ให้รังสีไปกระทบกับอวัยวะปกติรอบข้าง นอกจากนี้ในระหว่างการรักษา แพทย์ยังสามารถตรวจสอบตำแหน่งของรอยโรคหรือเนื้อเยื่อได้ เพื่อการรักษาที่ถูกต้องแม่นยำ

          พญ.พจนา จิตตวัฒนรัตน์ แพทย์อายุรกรรมโรคมะเร็ง โรงพยาบาลวัฒโนสถ กล่าวว่า การรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบันหากสามารถผ่าตัดออกได้ก็เป็นเรื่องดี แต่การรักษาด้วยการผ่าตัดเพียงอย่างเดียวบางครั้งไม่สามารถทำให้โรคหายขาดได้ ถึงแม้จะเป็นระยะแรก เช่น ระยะที่ 2 หรือ 3 จึงจำเป็นต้องมีการรักษาเสริมเพิ่มเติมแล้วแต่ชนิดของมะเร็ง เช่น การใช้รังสีรักษา (Radiation) หรือการรักษาด้วยกลุ่มยา (Systemic Therapy) เช่น ยาเคมีบำบัด (Adjuvant Chemotherapy) ยาฮอร์โมน (Adjuvant Hormonal Therapy) และยามุ่งเป้า Targeted Therapy) โดยยารักษาโรคมะเร็งมีวิธีการทำงานโดยไปช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานของมนุษย์เองให้ต่อสู้กับเซลล์มะเร็งในร่างกายเรียกว่า ภูมิคุ้มกันบำบัด หรือ “Immunotherapy”

 

นวัตกรรมใหม่รักษามะเร็งเต้านม และการดูแลครบทุกมิติ (จบ)
พญ.พจนา จิตตวัฒนรัตน์

 

          อย่างไรก็ตาม ยาเคมีบำบัดหรือ “Chemotherapy” ยังเป็นการรักษาหลักสำหรับการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน ยาเคมีบำบัด (Chemotherapy) เป็นยาที่ใช้กันมานาน สามารถรักษาโรคมะเร็งได้หลายชนิด ทั้งโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งทางเดินอาหาร และมะเร็งอื่นๆ ผลข้างเคียงของยาเคมีบำบัดที่สำคัญคือ การที่มีเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง เกล็ดเลือดต่ำ และอาการคลื่นไส้อาเจียน

          แต่ในปัจจุบันมียาเคมีบำบัดใหม่บางตัวที่ผลข้างเคียงไม่รุนแรง และที่สำคัญยาที่ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนในปัจจุบันดีมาก คุมอาการคลื่นไส้ได้ดี และยังมียากระตุ้นเม็ดเลือดขาวใช้หลังการฉีดยาเคมีบำบัดก็สามารถลดอาการข้างเคียงของการที่ระดับเม็ดเลือดขาวต่ำลงได้

          การรักษามะเร็งแนวใหม่จะช่วยให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่ยาวนานขึ้นและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขอแค่มีกำลังใจในการต่อสู้กับโรคร้าย และการหมั่นใส่ใจสุขภาพเมื่อมีอาการผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์ จะช่วยให้สามารถรักษาได้อย่างทันท่วงทีเมื่อเจอในระยะเริ่มแรก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center โทร. 1719
โรงพยาบาลวัฒโนสถ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ