Lifestyle

ภาวะสารพิษในร่างกาย ภัยร้ายที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ!!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภาวะสารพิษในร่างกาย" เป็นภาวะเมื่อร่างกายต้องประสบกับสะสารที่เป็นพิษเป็นภัยแก่ร่างกาย

      ทุกวันนี้เราต้องเจอกับสารพิษและมลภาวะมากมายตลอดเวลา เช่นจาก ยาฆ่าแมลง อาหารที่ขาดคุณภาพที่ดี และแม้กระทั้งน้ำหรืออากาศ โดยที่ทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำมีสารพิษมากถึง 8 หมื่นชนิด นอกจากนั้นแล้ว ร่างกายของเรายังผลิตสารพิษอันเป็นผลของปฏิกิริยาต่างๆในร่ายกายเรา หรือที่เรียกว่าอนุมูลอิสระอีกด้วย โดยภาวะสารพิษในร่างกายจะมีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อร่างกายต้องเจอกับปัญหาอื่นๆ เช่น ปัญหาจากระบบทางเดินอาหาร หรือทางเดินหายใจทำงานไม่ปกติ ความเครียด หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ

ภาวะสารพิษในร่างกาย ภัยร้ายที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ!!!

     ในทางการแพทย์นั้นได้ให้คำนิยามของ “ภาวะสารพิษในร่างกาย” ว่าเป็นภาวะเมื่อร่างกายต้องประสบกับสะสารที่เป็นพิษเป็นภัยแก่ร่างกาย โดยที่ผลกระทบจะขึ้นอยู่กับว่าได้รับไปปริมาณมากน้อยแค่ไหนและนานติดต่อกันแค่ไหน อาการที่เกิดขึ้นเป็นไปได้กว้างตั้งแต่อาการปวดหัวโดยไม่มีสาเหตุ คลื่นไส้อาเจียน และสามารถจะเป็นอาการที่หนักหนาสาหัสจนถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน ดร.นาวิน จิตเทศ แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ ในเครือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้ให้ความรู้เรื่องภาวะสารพิษในร่างกายไว้ดังนี้

ภาวะสารพิษในร่างกาย ภัยร้ายที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ!!!

ดร.นาวิน จิตเทศ

    โดยทั่วไปแล้วภาวะสารพิษในร่างกายแบ่งเป็น 3 ประเภทจากระยะเวลาที่ได้รับสารพิษเข้าไปและ ระยะเวลาที่ร่างกายจะเกิดอาการ คือ acute toxicity, sub-chronic toxicity and chronic toxicity.

      สำหรับ Acute toxicity นั้นใช้กล่าวถึงภาวะที่ร่างกายได้รับสารพิษในระยะสั้น ในทางกลับกัน chronic toxicity ใช้กล่าวถึงภาวะที่ร่างกายได้รับสารพิษเป็นเวลานานติดต่อกัน หรือหลายๆครั้ง โดยที่มีผลกระทบกับร่างกายในระยะยาวตลอดชีวิต ในขณะที่ sub-chronic toxicity ใช้กล่าวถึงภาวะที่ร่างกายได้รับสารพิษเป็นเวลามากกว่าหนึ่งปี และมีผลกระทบต่อร่างกายไม่ตลอดชีวิต

   ส่วนใหญ่แล้วผลกระทบจากสารพิษนั้นไม่ถาวรและรักษาได้ แต่จะใช้เวลานาน อย่างไรก็ตาม มีสารพิษบางประเภทที่เมื่อได้รับแล้วมีผลกระทบต่อร่างกายอย่างถาวร และผลกระทบของสารพิษต่อร่างกายนั้นสามารถเกิดขึ้นในอวัยวะหรือระบบร่างกายเดียว หรือหลายอย่างรวมกันก็ได้

ภาวะสารพิษในร่างกาย ภัยร้ายที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ!!!

     ภาวะสารพิษในร่างกายไม่มีอาการบ่งชี้ได้อย่างแน่นอน โดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยที่มีอาการเช่นปวดหัวตลอดเวลาหาสาเหตุไม่ได้ ภูมิแพ้ผื่นขึ้นตามผิวหนัง แพ้อาหาร จะไม่ตระหนักว่าอาการเหล่านั้นอาจจะเกิดจากภาวะสารพิษในร่างกายและจะทำการปรึกษาแพทย์และรักษาตามอาการโดยที่ไม่ได้คำนึงถึงระดับสารพิษในร่างกายที่สามารถจะก่อให้เกิดอาการป่วยนั้นๆได้ จึงไม่สามารถจะรักษาอาการดังกล่าวให้หายขาดได้

     ตัวอย่างของอาการป่วยที่สามารถเกิดจากภาวะสารพิษในร่างกายได้ มีดังนี้

•         ปัญหาทางผิวหนัง เช่นสิว หรือผื่นขึ้นตลอดเวลา

•         มีกลิ่นตัวแปลกและมากกว่าปกติ

•         ขาดพลังงานในการทำกิจกรรมปกติทั่วไป

•         ปวดและอักเสบตามร่างกาย

•         ขาดสมาธิ หมดอารมณ์ในกิจกรรมทางเพศ หรือภาวะร่างกายเหนื่อยล้า

•         ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียนอย่างไม่มีสาเหตุ

•         ภูมิแพ้และอาการแพ้อาหาร

   การรักษาภาวะสารพิษในร่างกายทำได้โดยการตรวจหาสารพิษในร่างกายมีมากกว่าปกติและตรวจเช็คสภาพร่างกายว่ามีความสามารถที่จะกำจัดสารพิษนั้นๆได้มากแค่ไหน ภาวะสารพิษในร่างกายไม่มีอาการบ่งชี้ที่แ่นอนและไม่มียารักษาโดยตรง การบำบัดทำได้โดยกระบวนการกำจัดสารพิษต่างๆและการสร้างสมดุลเฉพาะบุคคลเพื่อช่วยให้ร่างกายกำจัดสารพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพที่มากขึ้น

ภาวะสารพิษในร่างกาย ภัยร้ายที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ!!!

ตับ พระเอกในการต่อสู้กับสารพิษในร่างกาย

    ตับเป็นอวัยวะภายในที่ใหญ่ที่สุดและอยู่ในบริเวณด้านบนขวาของช่องท้อง ตับมีหน้าที่ต่างๆมากมายที่มีความจำเป็นของการมีชีวิตอยู่ต่อไปของคนเรา เช่นผลิตโปรตีนต่างๆ และจัดเก็บสารอาหารและวิตามินเช่น วิตามิน เอ ดี เค บี12 กรดโฟลิก และธาติเหล็ก นอกจากนั้นแล้วตับยังมีหน้าที่ผลิตคลอเรสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และน้ำดี รวมทั้งควบคุมปริมาณองค์ประกอบของเลือดและสารอาหารที่ผ่านเข้าสู่กระแสเลือดอีกด้วย

   ตับเป็นพระเอกในกระบวนการกำจัดสารพิษในร่างกายรวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาที่เรารับประทานเข้าไปด้วย โดยที่สารต่างๆจะเจือปนมาในกระแสเลือดที่ส่งไปที่ตับและน้ำย่อยในตับจะทำการสลาย หรือเปลี่ยนแปลงโมเลกุลของการปนเปื้อนต่างๆ ทำให้เป็นพิษเป็นภัยต่อร่างกายน้อยลง โดยที่สารพิษเหล่านี้จะถูกส่งต่อไปกำจัดออกที่ไตหรือส่วนอื่นๆของร่างกายในรูปแบบของ อุจาระ ปัสสาวะ และเหงื่อนั่นเอง

   คุณหมอนาวินแนะนำว่า ควรตรวจสุขภาพการทำงานของตับอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง โดยที่เป็นการตรวจที่ละเอียดมากกว่าค่าการทำงานของตับซึ่งบอกได้แค่ว่าตับเราเสียไปแค่ไหนแล้ว นอกจากนี้ด้านเวชศาสตร์การชะลอวัยเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน ยังสามารถปรับสมดุลตามบุคคลที่จะช่วยให้ตับทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย

ภาวะสารพิษในร่างกาย ภัยร้ายที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ!!!

    สารพิษ ร้ายแรงในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า

  ทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำมีสารพิษมากถึง 8 หมื่นชนิด และราต้องเจอกับสารพิษและมลภาวะมากมายตลอดเวลา เช่นจาก ยาฆ่าแมลง อาหารที่ขาดคุณภาพที่ดี และแม้กระทั้งน้ำหรืออากาศ เด็กและทารกจะมีความเสี่ยงต่อผลกระทบจากสารพิษอย่างมากเป็นพิเศษหากไม่ระวัง เพราะร่ายกายยังมีขนาดเล็ก และอวัยวะต่างๆยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ ทำให้ระบบกำจัดสารพิษออกจากร่างกายยังทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

     สารพิษต่างๆมีโทษต่อร่างกายมากมายและยังสามารถก่อให้เกิดโรคร้ายแรงได้ โดยเฉพาะในส่วนของการพัฒนาสมองของเด็กและทารก มีการวิจัยต่างๆออกมามากมายที่สรุปไว้ว่า เด็กและทารกที่ต้องเจอกับสารพิษต่างๆเป็นปริมาณมากส่งผลให้มีสมาธิสั้น พัฒนาช้า และส่งผลให้ผลการเรียนไม่ดี รวมถึงความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความผิดปกติของการสื่อสารและอารมณ์ (autism) อีกด้วย

     ตัวอย่างสารพิษที่เราใช้อยู่เป็นประจำในชีวิตประจำวันที่ไม่ได้ให้ความสำคัญมากนักคือ BPA ซึ่งเป็นสารที่พบได้มากในภาชนะพลาสติกทั่วไป และ phthalate ที่พบได้ในเครื่องสำอางค์และของเล่นเด็ก โดยที่ BPA จะไปรบกวนระบบต่อมไร้ท่อ และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาของระบบประสาท ในขณะที่ phthalate ส่งผลให้สมาธิสั้น ทำให้ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลทั่วไปในระดับที่ปกติได้

      สารพิษสามารถส่งผลต่อสมองอย่างถาาวรในเด็กและทารกถึงแม้ว่าจะได้รับในปริมาณที่ไม่มากและอาจจะไม่มีผลกระทบร้ายแรงใดๆในผู้ใหญ่เลยก็ตาม

      อาการต่อไปนี้สามารถบ่งชี้ได้ว่า เด็กๆกำลังประสบอยู่กับภาวะสารพิษในร่างกายอยู่ เช่น เวียนหัว คลื่นไส้ เป็นผื่นตามผิวหนัง เหงื่อออกตลอดเวลา ปวดหัวไม่ทราบสาเหตุ หายใจติดขัด และปวดเมื่อยตามตัว ผู้ปกครองควรพาไปพบแพทย์ทันที

     ภาวะสารพิษในร่างกายกับการตั้งครรภ์

    ภาวะสารพิษในระบบสืบพันธุ์ ใช้อ้างอิงถึงผลกระทบร้ายจากสารเคมีต่อระบบการสืบพันธุ์และสมรรถภาพทางเพศทั้งต่อผู้หญิงและผู้ชาย โดยครอบคลุมถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงโครงสร้างและการทำงานของระบบสืบพันธุ์หรือระบบอื่นๆในร่างกายที่เกี่ยวเนื่องกับระบบสืบพันธุ์ และการเริ่มต้นของภาวะสารพิษในร่างกายของทารกในครรภ์อีกด้วย

ภาวะสารพิษในร่างกาย ภัยร้ายที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ!!!

 การค้นคว้าและวิจัยส่วนใหญ่จะเพ่งความสนใจไปที่ความเสี่ยงต่อการสัมผัสสารเคมีอันเกิดจากวิชาชีพและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ด้วย  สารเคมีที่ใช้กันในหมู่แพร่หลายและคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ตัวคือ BPA หรือ Bisphenol A ที่ใช้ในการผลิตพลาสติกต่างๆนั่นเอง โดยที่ BPA นี้เป็นสารที่ไปขัดขวางการทำงานของต่อมไร้ท่อซึ่งมีผลกระทบร้ายแรงต่อระบบการสืบพันธุ์อย่างมากมาย การที่ร่างกายต้องรับสาร BPA มากๆนั้นอาจจะส่งผลให้เกิดมะเร็งมดลูกในผู้หญิง ลดคุณภาพของสเปิร์มและสมรรถภาพทางเพศถดถอยลงในผู้ชายได้

     สารเคมีต่างๆที่เราสะสมไว้ หรือว่าได้รับในขณะตังครรภ์ยังมีผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์อีกด้วย เมื่อไม่นานมานี้ได้มีผลการวิจัยออกมาว่าสายสะดือของเด็กแรกคลอด มีสารพิษสะสมอยู่มากกว่า 200 ชนิดทีเดียว โดยที่สารพิษเหล่านี้มีผลร้ายแรงต่อพัฒนาการต่อเด็กแรกเกิดและเด็กเล็กเป็นอย่างมาก

     ตัวอย่างของสารเคมีที่เชื่อว่ามีผลกระทบร้ายแรงต่อการพัฒนาระบบประสาทในเด็กมีดังนี้

-      Chlorpyrifos และ DDT (หมู่ยาฆ่าแมลง) ถึงแม้ว่ายาฆ่าแมลงจะถูกห้ามใช้ในหลายๆประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ก็ยังพบสารตกค้างในดินหรือน้ำจนถึงทุกวันนี้ DDT ก่อให้เกิดการพัฒนาสมองที่ไม่ปกติและยังเกี่ยวโยงถึงอัลไซม์เมอร์อีกด้วย
-      ตะกั่ว ส่งผลให้การพัฒนาระบบประสาทด้อยลงไปมาก รวมถึงส่งผลให้เด็กมีไอคิวต่ำอย่างถาวรอีกด้วย
-      ปรอท องค์กรอนามัยโลกได้กล่าวไว้ว่า ปรอทมีผลต่อพัฒนาการของระบบประสาทในทารกและเกิดจากการที่แม่รับประทานปลาที่มีปรอทเป็นสารเจือปน
-      Polychlorinated biphenyls (PCBs) พบได้มากในปลาและสามารถผ่านไปยังเด็กแรกเกิดได้ผ่านทางน้ำนมแม่ มีความเกี่ยวโยงกับระบบความจำของเด็ก
     เพื่อความเป็นอยู่และพัฒนาการที่ดีของเด็ก คุณหมอนาวินแห่งของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์แนะนำว่า ผู้หญิงที่วางแผนว่ากำลังจะมีบุตร ควรตรวจหาและกำจัดสารพิษ รวมทั้งรับคำปรึกษาในเรื่องของการปรับสมดุลส่วนบุคคลและการหลีกเลี่ยงสารพิษต่างๆ อย่างน้อย 3 เดือนก่อนการตั้งครรภ์
***ติดตามข้อมูลสุขภาพได้ที่ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ในเครือรพ.บำรุงราษฎร์https://www.vitallifeintegratedhealth.com โทร: 66(0)2066 8899 
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ