Lifestyle

เตรียมผิวสวยก่อนแต้มสีสันบนใบหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การดูแลผิวพรรณให้สวยสุขภาพดี ถือเป็นพื้นฐานแรกของการแต่งแต้มเครื่องสำอางลงบนใบหน้า

       ‘ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง’ สำนวนนี้ยังคงใช้ได้จริงในทุกยุคทุกสมัย เพราะผู้หญิงกับความงามมักเป็นของคู่กันเสมอ ซึ่งการดูแลผิวพรรณให้สวยสุขภาพดีก็ถือเป็นพื้นฐานแรกของการแต่งแต้มเครื่องสำอางลงบนใบหน้า ดังนั้น การทำความสะอาดผิวหน้าจึงเป็นสิ่งสำคัญประการแรกที่จะสามารถเผยผิวสวยสุขภาพดีได้ แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม “ธัญ" (THANN) จึงได้จัดเวิร์คช็อปร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง พญ.กนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช และกูรูสาวด้านความงาม ชัญญภัส ศรีไพศาล เพื่อแนะนำขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธี และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหากละเลยการทำความสะอาดผิวหน้า

เตรียมผิวสวยก่อนแต้มสีสันบนใบหน้า พญ.กนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช วิเคราะห์ผิวหน้าผู้ร่วมเวิร์คช็อป

       พญ.กนกวรรณ กล่าวว่า สภาพผิวของคนเราจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ ผิวมัน ผิวแห้ง และผิวผสม ผิวมันจะเห็นได้จากใบหน้าทุกส่วนมีความมันเพราะต่อมไขมันทำงานหนัก โดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก จมูก และคาง ซึ่งจะทำให้ผิวอุดตันได้ง่าย ส่วนผิวแห้งสังเกตได้จากผิวหน้าที่ขาดความชุ่มชื้น มักจะเป็นผิวที่สามารถเกิดการระคายเคือง ผื่นคัน สิวผดขึ้นได้ง่ายกว่าผิวมัน และผิวผสมจะเป็นผิวที่มีความมันบริเวณทีโซนแต่ผิวจะแห้งบริเวณโหนกแก้ม 

เตรียมผิวสวยก่อนแต้มสีสันบนใบหน้า 6 ขั้นตอนการล้างหน้าอย่างถูกวิธี

       “เราควรเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง เริ่มจากการทำความสะอาดเครื่องสำอางด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นพวกออยล์ และควรเลือกออยล์ที่ผลิตจากน้ำมันจากพืชธรรมชาติ เพราะจะไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขนในขณะทำความสะอาด แนะนำให้ใช้นิ้วนวดคลึงเบาๆ บริเวณเปลือกตา เพราะเป็นจุดที่ลงเครื่องสำอางค่อนข้างเยอะ บริเวณขอบตาที่ลงอายไลน์เนอร์ให้ใช้คอตตอนบัดเช็ดแบบเบามือที่สุด เพราะเนื้อเยื่อบริเวณรอบดวงตาเป็นจุดที่อ่อนโยนสามารถเกิดริ้วรอยได้ง่าย นอกจากนี้ควรเน้นบริเวณปีกจมูกและร่องแก้ม เพราะเครื่องสำอางสามารถเข้าไปอุดตันได้ง่าย จากนั้นใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าทำความสะอาดตามปกติ ซึ่งควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากฟอง และมีค่าพีเอชในระดับเดียวกับผิว เพื่อไม่เป็นการทำร้ายผิวให้เกิดการระคายเคือง และล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติจนกว่าใบหน้าจะสะอาด จากนั้นให้ใช้โทนเนอร์เพื่อทำความสะอาดเป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อกระชับรูขุมขนและเตรียมผิวให้พร้อมก่อนทาครีมบำรุงในขั้นตอนถัดไป” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

เตรียมผิวสวยก่อนแต้มสีสันบนใบหน้า ชัญญภัส ศรีไพศาล ทดลองผลิตภัณฑ์

       ด้านกูรูความงาม ชัญญภัส ศรีไพศาล หรือบิวตี้บล็อกเกอร์สาว Onnbaby กล่าวเสริมว่า เทรนด์การแต่งหน้าปีนี้จะเป็นเน้นโทนสีแปลกๆ พวกเมทัลลิก หรือกลิตเตอร์สดใส ที่ดูฉูดฉาด ฉ่ำวาว จะเน้นที่เปลือกตา โหนกแก้ม และริมฝีปาก ซึ่งเป็นสีที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้แต่งในชีวิตประจำวัน ก็อาจจะปรับให้เข้ากับความชอบและกาลเทศะในแต่ละวัน เพราะจริงๆ การแต่งหน้าไม่มีผิดไม่มีถูกอยู่แล้ว อย่างในวันธรรมดาหรือทำงานปกติก็อาจจะเลือกแต่งเป็นโทนสีชมพูทองหวานๆ หรือโทนสีพีช แต่ถ้าเป็นงานปาร์ตี้กลางคืนก็อาจจะเพิ่มความโดดเด่นให้ดวงตาด้วยโทนสีน้ำตาลเข้ม

เตรียมผิวสวยก่อนแต้มสีสันบนใบหน้า สาวๆ ร่วมเวิร์คช็อปผิวสวย

เตรียมผิวสวยก่อนแต้มสีสันบนใบหน้า  บรรยากาศการเวิร์คช็อป

       “ผู้หญิงถ้าชอบแต่งหน้าแล้ว ก็ต้องให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้าด้วยเช่นกัน เพราะถ้าเราละเลยสภาพผิวก็จะเสื่อมสภาพลงไปด้วย สิ่งแรกที่จะรู้สึกได้เลยถ้าลืมล้างหน้าก่อนนอนก็คือวันถัดมาผิวจะแห้งและไม่อุ้มน้ำ เครื่องสำอางก็จะไม่ติดผิว การทำความสะอาดผิวหน้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนการบำรุงและการแต่งหน้าในวันถัดไป อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือความสะอาดของอุปกรณ์แต่งหน้า หากละเลยการทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้า อาจนำไปสู่การเกิดสิวอุดตันได้ ยกตัวอย่างเช่น แปรงแต่งหน้าควรหมั่นทำความสะอาด เพื่อป้องกันขนแปรงกระจายและเสียรูปทรง พวกแปรงคอนซีลเลอร์ แปรงรองพื้น แปรงปัดแก้ม ควรล้างสัปดาห์ละครั้ง พวกแปรงเขียนคิ้ว แปรงเขียนปาก ควรล้างเดือนละครั้ง ส่วนแปรงอายไลน์เนอร์ แปรงอายแชโดว์ ควรล้าง 2 เดือนครั้ง ถ้าเป็นพัฟหรือฟองน้ำก็ควรทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง พอล้างแล้วก็นำไปตากแดดฆ่าเชื้อให้แห้งก่อนนำเก็บเข้ากระเป๋า เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ฝุ่นจับ” กูรูความงามแนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ