Lifestyle

อยากหัดเล่นดนตรี จะเริ่มยังไงดี!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อว่าหลายคนอยากหัดเล่นดนตรี แต่คงมีคำถามแรกคาใจคือ “แล้วจะเริ่มยังไงดี??” เราลองมาเริ่มจากวิธีง่ายๆตามนี้ก่อนเลย

 

1. เลือกเครื่องดนตรีที่ตัวเองอยากเล่นและเหมาะกับตัวเรา

แน่นอนว่าต้องเลือกเครื่องดนตรีที่เราอยากเล่น บางคนอยากเล่นกีต้าร์เพราะเห็นว่าเท่ห์ดี บางคนเลือกเล่นกลองเพราะชอบจังหวะและความสะใจ บางคนอยากเล่นเปียโนเพราะดูคลาสสิค หรูหรามีสไตล์ จะอะไรก็แล้วแต่ให้เลือกแบบที่ตัวเองชอบและอยากเล่นจะได้เล่นแล้วรู้สึกไม่เบื่อ ....แต่!! ข้อสำคัญอันหนึ่งที่เราต้องพิจารณาซึ่งก็สำคัญไม่น้อยเลย คือดูสรีระร่างกายเราด้วยว่าเครื่องดนตรีชิ้นนั้นเหมาะกับเราหรือไม่  เช่น เครื่องประเภทเครื่องเป่า พวกแซ็กโซโฟน, ทรัมเป็ต ที่จะต้องใช้พลังลมจากปอดมากๆ

1.jpg

 

2. เลือกซื้อเครื่องดนตรีสักตัวไว้ฝึก

การเลือกซื้อเครื่องดนตรีที่เราชอบไว้หัดเล่น ถ้าเป็นมือใหม่หัดเล่นแนะนำว่าไม่ควรซื้ออันที่มันแพงมาก สมมุติว่าเราเพิ่งเริ่มหัดเล่นกีต้าร์ซึ่งจะมีตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักหมื่น หลักแสนบาทก็มี ลองเลือกอันที่ราคาไม่แพงสักตัว พอเราเล่นจนเก่งชำนาญแล้วถึงตอนนั้นค่อยอัพเกรดกีต้าร์เป็นตัวท้อปก็ได้

อยากหัดเล่นดนตรี จะเริ่มยังไงดี!!

 

3. ฝึก ฝึก ฝึก ขอ 3 คำ

การฝึกฝนคือกุญแจดอกสำคัญยิ่งสำหรับผู้หัดเล่นดนตรี ยิ่งฝึกมากเท่าไร ยิ่งทำให้เรามีความชำนาญมากเท่านั้นต่อให้มีเครื่องดนตรีราคาแพง มีครูเก่งขั้นเทพ คุณก็จะเล่นไม่เป็น ถ้าคุณไม่มีเวลาฝึก ลองเริ่มที่เราลองฝึกวันละ 2 ชั่วโมง ฝึกทุกวันรับรองว่าเล่นโชว์เพื่อน จีบสาวได้แน่ๆ (แต่อย่าลืมแบ่งเวลาให้ดีไม่งั้นอาจมีสอบตก)

อยากหัดเล่นดนตรี จะเริ่มยังไงดี!!

 

4. หาครูสักคน

ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าต้องเสียเงินแพงๆเพื่อไปลงเรียนนะ เพราะสมัยนี้อินเทอร์เน็ตเข้าถึงแล้ว คนส่วนใหญ่ก็หาวิธีการเล่น หาคอร์ดเพลงจากอินเทอร์เน็ตหรือไม่ก็ดูตามยูทูป แต่ทางลัดที่ได้ผลกว่านั้นก็มีนะ ลองหัดเล่นกับเพื่อนที่เก่งๆ คนเก่งๆ เข้าไปตีสนิทเนียนๆ ถามโน่นถามนี่ แบบครูพักลักจำอันนี้ได้ผลเร็วมาก

อยากหัดเล่นดนตรี จะเริ่มยังไงดี!!

 

5. สู้โว้ย!! ห้ามท้อ

บางวันเราอาจเกิดความขี้เกียจ เช่นคนหัดเล่นกีต้าาร์ใหม่ๆจะเจ็บนิ้ว ทั้งบวม ทั้งแดง ทั้งปวด เราอาจจะถอดใจได้ มีวิธีบรรเทาปวดมาแนะนำให้เอานิ้วแช่ในน้ำอุ่นสัก5นาที จะทำให้นิ้วได้ผ่อนคลาย ลดอาการปวดบวมได้ ความปวดเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการฝึกซ้อมถ้าเล่นไปเรื่อยๆนิ้วเราจะกลายเป็นด้านไปเอง ฉะนั้น...เราต้องเอาชนะมันให้ได้

6. หาสถานที่ซ้อม

ถ้าเราหัดเล่นคนเดียวบางครั้งอาจทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่าย ลองไปหัดเล่นที่บ้านเพื่อนหรือรวมกลุ่มกับเพื่อนจะที่ไหนก็ได้ จะเป็นตอนเย็นใต้ตึกที่โรงเรียน, โรงจอดรถบ้านเพื่อน, ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ในสวน ในป่าได้ทั้งนั้น

การหัดเล่นดนตรีก็เหมือนกับการที่เราออกกำลังกาย บางครั้งมีขี้เกียจ บางครั้งมีท้อ แต่ถ้าเราออกกำลังกายบ่อยๆหรือมีเพื่อนมาแจมด้วย สักวันรูปร่างของเราจะเฟริ์มแน่นอน การหัดเล่นดนตรีก็เช่นกันนอกจากเราจะได้วิชาความรู้ เรายังได้เพื่อนฝูงและสังคมใหม่ๆ ได้เปิดโลกกว้างทางดนตรี ....ไม่แน่ว่าอาจมีคนคอยชี้แนะแนวทางทำมาหากินให้คุณเป็นนักดนตรีมืออาชีพก็เป็นได้

ถ้าเราล่นแล้วมีความมั่นใจมากพอ ลองอัดคลิปตัวเองแล้วลงยูทูป ไม่แน่!! คุณอาจแจ้งเกิดโดยไม่รู้ตัว

ที่มา: musicstoreshop.com

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ