Lifestyle

โสสะ ย้ำเลี้ยงเด็กให้ “เต็ม” มากว่า “โต”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่า 46 ปีที่ มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์  สร้างคนดีมีคุณภาพให้สังคมไทยแล้วกว่า 500 คน

      เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน เมื่อมูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ใช้เวลากว่า 46 ปีที่ผ่านมา สร้างคนดีมีคุณภาพให้สังคมไทยแล้วกว่า 500 คน ด้วยการเลี้ยงดูเด็กๆ ที่สูญเสียครอบครัว ด้วยรูปแบบครอบครัวทดแทนถาวร โดยการเลี้ยงดูลักษณะนี้มีต้นแบบมาจากองค์กรหมู่บ้านเด็กเอสโอเอส สากล ประเทศออสเตรีย และในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี มูลนิธิเด็กโสสะได้จัดงาน “ครอบครัวคือชีวิต” พร้อมกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลกอีก 134 ประเทศ ให้ตรงกับเดือนที่สหประชาชาติประกาศให้มีวันครอบครัวสากล เพื่อให้สังคมโลกตระหนักว่าครอบครัวเป็นที่ที่เหมาะสมที่สุดกับการเติบโตของเด็กๆ โดยมี คุณหญิงโรส บริบาลบุรีภัณฑ์ ประธานกรรมการที่ปรึกษา พร้อมด้วย พล.ต.ต.นรวัฒน์ เจริญรัชต์ภาคย์ ประธานกรรมการอำนวยการ และ ธนา เตรัตนชัย เลขาธิการและกรรมการอำนวยการของมูลนิธิเด็กโสสะ ร่วมเป็นกำลังสำคัญในการจัดงานครั้งนี้

โสสะ ย้ำเลี้ยงเด็กให้ “เต็ม” มากว่า “โต”

คุณหญิงโรส บริบาลบุรีภัณฑ์ กับลูกๆ โสสะ

      ในงานวันนี้ได้เชิญบรรดาลูกๆ โสสะ ที่เติบโตออกไปสร้างครอบครัวที่แข็งแรงในสังคม อาทิ นิธิรุจน์ ลภัสเกียรติสุกุล ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจนเป็นผู้จัดการสาขาอาวุโสธนาคารกรุงไทย เติบโตจากหมู่บ้านเด็กโสสะบางปู สมุทรปราการ และ ชุดติมาพร ธรรมวิฐาน นักวิชาการสิ่งแวดล้อม เติบโตมาจากหมู่บ้านเด็กโสสะ หนองคาย และ ชอุ่ม พนาลี เจ้าของสวนผลไม้ใน จ.นครศรีธรรมราช จากหมู่บ้านเด็กโสสะหาดใหญ่ สงขลา มาร่วมให้กำลังใจน้องๆ 

โสสะ ย้ำเลี้ยงเด็กให้ “เต็ม” มากว่า “โต”

ชอุ่ม พนาลี และคุณแม่บ้านโสสะ

     ชอุ่ม เล่าว่า เข้าไปอยู่ในบ้านโสสะตั้งแต่อายุ 12 ปี เรียนจบปวส. สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ถึงทุกวันนี้เป็นเพราะได้ความคิดตอนที่อยู่ในบ้านโสสะ เด็กๆ จะซน จะดื้อมากๆ เป็นหัวโจกของบ้านเลย เคยมีอยู่ครั้งหนึ่งแม่ถึงกับบอกว่า แม่ไม่ทำแล้วนะ เราก็ได้คิดเลยว่าคนอื่นมาอยู่แทนเขาจะเหมือนแม่เราเหรอ เครียดเลย เป็นจุดพลิกเลยว่าทำอะไรก็ได้แต่ต้องไม่ให้แม่เสียใจ อย่าให้ลำบากใจกับเรา ต้องเรียนให้ดี ทำงานให้ดี ประกอบอาชีพที่ดี ทำอะไรก็ได้ให้แม่ภูมิใจในตัวเรา ไม่ให้เดือดร้อนใคร ที่จำได้ไม่เคยลืมเกี่ยวกับแม่ก็ตอนที่เราเจ็บป่วยนี่แหละ แม่จะทำให้เราได้ทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะปวดหัว ตัวร้อน แม่มีวิธีการของแม่ จนเรามามีลูก เราก็ยังเอาวิธีการของแม่มาใช้ได้ แม่จะปลูกฝังเราเรื่องการปลูกต้นไม้ อันนี้เราปลูกได้นะเราไม่ต้องซื้อ จนวันนี้เรามามีชีวิตของตัวเอง เป็นเจ้าของสวนยาง สวนผลไม้ นครศรีธรรมราช ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงทำมา 17 ปี มีครอบครัวมีลูก 2 คน แต่ไม่ว่าจะทำอะไร อย่างจะซื้อนั่นซื้อนี่ต้องไปถามแม่ตลอดทุกเรื่อง แม่เป็นชีวิตของเราเลย

โสสะ ย้ำเลี้ยงเด็กให้ “เต็ม” มากว่า “โต”

ธนา เตรัตนชัย

   ปัจจุบันมีเด็กโสสะประมาณ 700 คน อยู่ในครอบครัวทดแทนถาวร 60 ครอบครัว ใน 5 หมู่ บ้านโสสะทั่วประเทศไทย บางปู สมุทรปราการ, หาดใหญ่ สงขลา, หนองคาย, เชียงราย และภูเก็ต ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคนดีมีคุณภาพให้แก่สังคม ด้วยการสนับสนุนการดูแลน้องๆ ได้เติบโตขึ้นในครอบครัวที่อบอุ่น โดยการร่วมบริจาคได้ที่ www.facebook.com/SOSthailand หรือ www.sosthailand.org หรือโทร.0-2380-1177

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ