Lifestyle

‘โฮมส์ออฟฟิศ+มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน’ที่‘ไม่กลัวน้ำ(ท่วม)’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ตึกแถว+อพาร์ตเมนต์ไม่บาน กับ อาจารย์เชี่ยว

 

         สวัสดีครับแฟนๆ ชาว “คนรักบ้าน” เป็นทราบกันว่า “วิกฤติมหาอุทกภัย” น้ำท่วมใหญ่ภาคใต้ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับชีวิตและทรัพย์ของพี่น้องชาวใต้ ในส่วนตัวผมเชื่อว่าหากพื้นที่ใดน้ำเคยท่วมแล้ว ไม่ช้าหรือเร็ว น้ำก็จะท่วมอีก เหตุผลสำคัญคือการที่คนในปัจจุบันได้ใช้ทรัพยากรธรรมชาติกันอย่างสิ้นคิดและไม่ได้เผื่อไว้สำหรับลูกหลาน กะกันว่าจะใช้กันให้หมดไม่ให้เหลืออะไรไว้เลยสำหรับอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดานายทุนที่ชอบระเบิดภูเขา ตัดเผาทำลายป่าไม้ น่าประณามเป็นที่สุด 

         เมื่อความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยเฉพาะบรรดาพืชพรรณไม้ในป่าลดลง ความสามารถในการดูดซับน้ำของป่าไม้ก็ลดลง เปรียบเสมือน “ฟองน้ำ” ธรรมชาติที่ทำหน้าที่ดูดซับและอุ้มน้ำถูกทำลายลงนั่นแหละครับ พอเกิดฝนตกหนักคราวใดก็มักจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน รับมือกันไม่อยู่ กว่าจะฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาดีเหมือนเดิม คงต้องใช้เวลายาวนานกันอีกหลายปีครับ ต้องเริ่มต้นอย่างจริงจังและจริงใจกันเสียตั้งแต่วันนี้ จะเห็นได้ว่าสังคมไทยนอกจากต้องเรียนรู้ที่จะ“รักษ์สามัคคี” แล้ว ยังต้องเรียนรู้ที่จะ “รักษ์ธรรมชาติ” หันกลับมาอนุรักษ์ฟื้นฟูธรรมชาติ มิฉะนั้นสังคมไทยก็จะประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก 

         คงจำกันได้นะครับว่าน้ำท่วมใหญ่ครั้งที่แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นในปี 2554 เพิ่งผ่านไปแค่ 5-6 ปีเท่านั้นเอง ต่อไปในอนาคตหากเรายังใช้ทรัพยากรธรรมชาติกันแบบสิ้นคิดไร้ความรับผิดชอบเช่นนี้ รับรองล้านเปอร์เซ็นต์ครับ น้ำจะท่วมหนักหนาสาหัสกว่าเดิม และมีความถี่มากขึ้นกว่าเดิม ก็ได้แต่พร่ำบ่นกันไปครับ จะทำได้หรือไม่ก็อยู่ที่พวกเราๆ พวกท่านๆ กันนี่แหละครับ ถ้าคนรุ่นเราต้องลำบากกันขนาดนี้ หากไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรกันสักอย่าง รับรองว่าคนรุ่นลูกหลานจะหนักหนาสาหัสกว่านี้อีกหลายเท่าครับ

         สาระน่ารู้ที่ผมภูมิใจนำเสนอในสัปดาห์นี้ คือ รูปแบบ “โฮมส์ออฟฟิศ” + “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ที่ “ไม่กลัวน้ำ(ท่วม)” ซึ่งผมออกแบบให้ “โฮมส์ออฟฟิศ” + “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังนี้ สามารถยืนหยัดสู้น้ำท่วมได้ถึง 3.50 เมตรกันเลยทีเดียว ก็เรียกกันว่าถึงแม้น้ำจะท่วมมิดหลังคาชั้นหนึ่ง ก็ยังคงอยู่ได้ สบายๆ ชิลล์ๆ สามารถนั่งตรงระเบียงกินลม ชื่นชมน้ำท่วม จะว่าไปแล้วรูปแบบที่ท่านผู้อ่านกำลังชื่นชมกันอยู่นี้ก็จัดได้ว่าเป็นรูปแบบของ “อาคารบ้านเรือนที่ไม่บาน” ที่ผมชื่นชอบมากเป็นพิเศษอีกหลังหนึ่งครับ เป็นอาคารสูง 4 ชั้น พร้อมดาดฟ้า (ซึ่งอาจเรียกว่าเป็นชั้นที่ 5) สำหรับชั้นล่างโล่งยกพื้นสูง สามารถใช้เป็นพื้นที่เอนกประสงค์ จะจัดเป็นพื้นที่จอดรถ หรือจะจัดให้เป็นบริเวณนั่งเล่นก็สามารถทำได้ 

         แต่ในขณะเดียวกันก็ได้ออกแบบเป็นพื้นที่เพื่อรองรับกับน้ำท่วมหลากแบบฉับพลันทันใด บรรดาเครื่องใช้ไม้สอยตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ก็เป็นแบบ “ลอยตัว” สามารถเคลื่อนย้ายไปไว้ชั้น 2 ได้สะดวกสบายภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ทำให้สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่น้ำท่วมมากหรือน้ำท่วมน้อย นอกจากนั้นผมออกแบบให้บันไดทางขึ้นมี 2 ทางที่สามารถขึ้นด้านหน้าอาคารและสามารถขึ้นจากด้านในอาคาร สำหรับบริเวณด้านหน้าเป็นบันไดสาธารณะ ถูกออกแบบไว้เพื่อเพิ่มความสง่างาม สำหรับผู้ที่เข้ามาติดต่อธุรกิจธุรกรรมต่างๆ 

         ส่วนบันไดด้านในก็เป็นส่วน “ไพรเวท” มีความ “เป็นส่วนตัว” สำหรับคนที่คุ้นเคยและบรรดาสมาชิกภายในครอบครัว บริเวณชั้น 3 ชั้น 4 ผมได้ออกแบบให้เป็นส่วนพักอาศัย ซึ่งสามารถจัดได้ถึง 8 ห้องนอน 8 ห้องน้ำ สำหรับบนชั้นดาดฟ้าของอาคารหรือจะเรียกว่าชั้น 5 ผมออกแบบให้เป็นพื้น ค.ส.ล.เรียบ สามารถดัดแปลงให้เป็นบริเวณเก็บของ ที่เก็บแทงค์น้ำสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน หรือเป็นบริเวณอเนกประสงค์ เช่น เป็นสวนหย่อมประเภทไม้กระถางบนดาดฟ้า สำหรับการพักผ่อนสันทนาการภายในครอบครัว เพราะต้องเรียนรู้อยู่ร่วมกับสภาพน้ำท่วม 3-4 เดือน อย่างมีความสุขที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือให้มีความทุกข์น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

         จะว่าไปดูไปดูมาก็สามารถดัดแปลงให้เป็น “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” , “โฮสเทลไม่บาน” ฯลฯ ก็ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด รวมทั้งยังออกแบบให้โครงสร้างสามารถก่อสร้างได้ง่ายรวดเร็ว และมีราคาประหยัด นอกจากนั้นที่ใครเห็นก็ชอบ ใครเห็นก็ชื่นชม ยังมีความ “งามง่าย” ก็เป็นหนึ่งในอาคารประเภท “อกาลิโก” + “ไฮโซ”+ “โลว์คอส” อย่างแท้จริง มิหนำซ้ำยัง “ไม่กลัวน้ำท่วม” อีกครับ ก็อยากให้แฟนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาชาว “ปักษ์ใต้” ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม หลังน้ำลดในครั้งนี้ ในการสร้าง “อาคารบ้านเรือน” ที่ “ไม่กลัวน้ำ(ท่วม)” ต่อไปในอนาคต ก็ลองเอาแนวคิดผมไปปรับประยุกต์ใช้กันดูครับ

         สาระน่ารู้ของ “โฮมส์ออฟฟิศ” + “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ที่ “ไม่กลัวน้ำ(ท่วม)” ในสัปดาห์นี้คงมีสาระน่ารู้เพียงแค่นี้ครับ แล้วพบกันได้ใหม่ในอีกสองสัปดาห์หน้าครับ ท่านสามารถศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.homeloverthai.com หรือ www.chivagroup.com ก็ขอให้ช่วยกันส่งกำลังใจไปช่วยชาว “ปักษ์ใต้” ที่กำลังเผชิญกับภัยน้ำท่วมครับ สู้ๆ ครับ เพราะผมเชื่อว่าพรุ่งนี้ย่อมดีกว่าวันนี้เสมอครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ