Lifestyle

อัจฉริยะนวัตกรรมใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ อยู่สบาย โดย...ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง : แนวคิดแบบเด็ก ประสบการณ์แบบผู้ใหญ่ เกิดอัจฉริยะนวัตกรรมใหม่

 

          ในแนวคิดของศาสตร์ 4 DNA ในรายการอยู่สบายคือการคิดรอบคอบ รอบทิศ ทุกมิติสู่การวางแผนรอบด้านเพื่อความสำเร็จขั้นสูง ในขณะที่การลงลึกในศาสตร์จะสามารถพัฒนาสู่ศาสตร์ในมิติงามสำเร็จที่ ลุ่มลึกเข้าไปอีก ข้อค้นพบอย่างหนึ่งแห่งศาสตร์ 4 DNA คือ ความคิดแบบเด็ก ใสบริสุทธิ์แบบเด็กๆ อาจพบกับ อัจฉริยะทางความคิดได้

          หลายครั้งผู้ใหญ่อย่างเราๆท่านๆ อาจประสบพบปัญหาอย่างหนึ่งก็คือการคิดไม่ออก ตันโดยเฉพาะนักออกแบบเมื่อถึงจุดที่ทำงานมาระดับหนึ่งมักจะมองกรอบ มองข้อจำกัดก่อนจึงทำให้ไม่หนีจากรูปแบบเดิมๆ ซ้ำๆ อีกทั้งยิ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มากๆ ก็มักจะมีข้อจำกัดมากเข้าไปอีก แต่สิ่งหนึ่งที่มีตามไปด้วยคือประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ การผ่านร้อนผ่านหนาว เจอกับวิกฤตการณ์ต่างๆ มามากมาย สั่งสมจนมี ข้อค้นพบ มีหลักหนักแน่นบางอย่างในการสอนลูกสอนหลาน ความสำคัญสำหรับสาระตอนนี้คือ การผสม บูรณาการทางความคิดระหว่างคิดแบบเด็กๆ กับ ประสบการณ์แบบผู้ใหญ่

          มีผลงานการออกแบบและการสร้างสรรค์งานศิลปะหลายชิ้น ที่จัดแสดงกันในระดับโลก ก็สร้างสรรค์กันด้วยแนวคิดหรือ ความบริสุทธิ์แบบเด็ก เช่น ในการจัดแสดงสินค้าด้านการตกแต่งระดับโลก ในงานมิลานแฟร์ ทุกช่วงเมษายนของทุกปี ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลีเราจะเห็นการแสดงออกของ นักออกแบบระดับโลกที่ใช้จินตนาการแบบเด็กๆ มาถ่ายทอดลงบนผลงาน ดังเช่น Moroso , Adra และKartell แบรนด์ชั้นนำของโลก หรือแม้กระทั่งในงาน เมซองออฟเจค (Mason & Objet) ที่จัดแสดงในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หรือข้ามฝั่งมาที่ ดีไซน์วีคในเอเชีย เช่น ประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ตลอดจนผลงานในระดับตำนาน ศิลปินระดับโลก แรงบันดาลใจของเขา รวมทั้งเทคนิคในการสร้างสรรค์ มาจากแนวทางบริสุทธ์ อิสรภาพแบบเด็ก อย่าง ปิกัสโซ (Picasso) และ แวนโก๊ะ (van Gogh) ไปจนถึงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ 

          หลายครั้งนำเรื่องราวของเด็ก มาใช้จนเกิดความยิ่งใหญ่ในธุรกิจ ดังเช่น ดิสนีย์เวิลด์ โครงสร้างอันยิ่งใหญ่ของการผลิตภาพยนตร์การ์ตูน ตลอดจนการบูรณาการจนกลายเป็นธุรกิจครบวงจรด้านการบันเทิงของโลก หรือแม้กระทั่ง การ์ตูนในตำนานของญี่ปุ่น อย่าง โดราเอม่อน ก๊อตซิลล่า ยอดมนุษย์ และอีกหลายคาแรคเตอร์ ที่เรารู้จัก ก็ยังคงเป็นอมตะ ไปจนถึงภาพยนตร์อันยิ่งใหญ่ลงทุนหลายพันล้านในฮอลลีวูด การลงทุนในห้างสรรพสินค้า ในสวนสนุกต่างๆ ที่มีการขยายการสร้างสรรค์เพื่อเด็กและผู้ใหญ่ทั่วทุกมุมโลก 

          ในหลายๆครั้ง ผู้ใหญ่ก็อยากกลับมาเป็นเด็ก อยากจะใช้ชีวิตแบบเด็กๆ และทุกครั้งจินตนาการดีดี จะมาจากการทลายกรอบข้อจำกัดของผู้ใหญ่ จนก่อเกิด นวัตกรรมใหม่ อยู่เป็นระยะๆ ตลอดจนวิธีคิดและการสร้างสรรค์ที่มาจากอิสรภาพของเด็กที่ผู้ใหญ่สามารถย้อนกลับมาสร้างแรงบันดาลใจได้ คือ การ ออกแบบ ที่ใสซื่อ จริงใจ บริสุทธิ์ โพสสิทีพ (Positive) คิดแง่มุมบวก ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ไม่มีปัจจัยด้านกำแพงสูง จนสามารถคลอดออกมาเป็น โครงการดีดีมีแนวคิดใหม่ๆได้อย่างแน่นอน

          ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเด็ก ถ้าผู้ใหญ่ใส่ใจและเปิดโอกาสก็ยิ่งเป็นสิ่งดี ไม่ใช่เฉพาะวันเด็ก เราควรมีเวทีแสดงออกให้กับเด็กมากขึ้น มีพื้นที่ให้เด็กมีจินตนาการ มีสวนนวัตกรรมแนวใหม่ให้เด็กและผู้ใหญ่ทำกิจกรรมร่วมกัน มีพื้นที่แห่งการศึกษาแนวใหม่ สังคายนาระบบการศึกษาความเข้าใจในความหลากหลายของเด็ก ความเข้าใจในการพัฒนาการตามธรรมชาติที่สมดุล ความเข้าใจในการวางแผนให้เด็กสู่อนาคตอย่างมีคุณภาพ การออกแบบเพื่อเด็กด้อยโอกาส คือวาระสำคัญระดับชาติที่ผู้ใหญ่ต้องไม่ละเลย

          ติดตามสาระนี้ ได้ ในรายการอยู่สบาย เวลา 11.00-12.00 น. สด เสาร์นี้ ที่เนชั่นทีวี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ