Lifestyle

รู้จัก...คูวาสซ์ อีกหนึ่งยอดสุนัขเฝ้าบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก...คูวาสซ์ อีกหนึ่งยอดสุนัขเฝ้าบ้าน : โดย...เม่นแคระ

 
                    หากพูดกันถึงสุนัขสายพันธุ์ที่มีเลือดนักสู้ นักล่า และพัฒนามาเป็นน้องหมาอารักขา หรือแม้กระทั่งเฝ้ายาม ที่ยกให้ว่าดีที่สุดในปัจจุบันหนึ่งในนั้นคือ คูวาสซ์ (Kuvasz) สายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศฮังการี ซึ่งบ้านเรายังมีเลี้ยงกันน้อย อย่างยิ่งผู้ที่ชื่นชอบหมาตัวใหญ่
 
                    แม้จะมีชาติกำเนิดที่ฮังการีและมีสีขนที่หลากหลาย ทว่า ตามมาตรฐานของ American Kennel Club (ปัจจุบัน) แล้วมันจะต้องมีขนสีขาวปลอดเท่านั้น
 
                    แต่ไม่ว่าพวกมันจะขนสีตรงตามมาตรฐานหรือไม่ สิ่งที่สุนัขพันธุ์นี้มีเหมือนกัน นั่นคือความซื่อสัตย์ที่ยากจะหาสุนัขสายพันธุ์อื่นมาเหมือน เพราะนอกจากจะเป็นสุนัขอารักขาที่ดีมากสายพันธุ์หนึ่ง ยังจัดเป็นนักล่าชั้นยอดที่ออกแบบชีวิตมาเพื่ออยู่กลางแจ้งในอากาศที่หนาวเย็น และถึงจะดูมันใจเย็น มีความตื่นตัวระดับกลางๆ ทว่า เมื่อไหร่ที่มันลงมือขย้ำ พลังของมันนับว่าน่ากลัวทีเดียว
 
                    เป็นสุนัขสายพันธุ์ขนาดใหญ่ ที่มีส่วนสูงเฉลี่ย ตัวผู้ 28-30 นิ้ว (71-76 เซนติเมตร) ตัวเมีย 26-28 นิ้ว (66-71 เซนติเมตร) ขณะที่น้ำหนักเฉลี่ย : ตัวผู้ 100-115 ปอนด์ (45-52 กิโลกรัม) ตัวเมีย 70-90 ปอนด์ (32-41 กิโลกรัม) มีอายุโดยเฉลี่ย 12-14 ปี
 
 
รู้จัก...คูวาสซ์ อีกหนึ่งยอดสุนัขเฝ้าบ้าน
 
 
                    ขณะที่รูปร่างหนาเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ร่างกายแข็งแรง, ส่วนหัวจะยาว ปากเป็นรูปทรงกระบอก จมูกเป็นสีดำและมีขนาดใหญ่ ริมฝีปากสีดำ หูรูปสามเหลี่ยมพับลงมา ดวงตาสีน้ำตาลเข้มเป็นหางยาวเป็นพวงสวยงาม เมื่อมันรู้สึกตื่นเต้นหางจะยกสูงขึ้นเล็กน้อย
 
                    ส่วนอุปนิสัยของมัน เป็นมิตร ใจดี ไม่ดุร้าย เข้ากับเด็กๆ ได้ดี ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ แข็งแรงดูแลเฝ้าบ้านได้เป็นอย่างดี แต่ออกจะขี้เกียจซักหน่อย ชอบอยู่ในที่โล่งแจ้ง ทั้งสามารถอยู่ได้ทุกสภาพแวดล้อมและอากาศทุกแบบ แต่จะเลี้ยงให้เชื่องและเชื่อฟัง เจ้าของต้องเป็นคนฝึกเพียงคนเดียว อย่าให้ใครมาร่วมฝึก เพราะมันจะไม่ชอบอันเกิดจากการที่พวกมันหวงพื้นที่ และมีสัญชาตญาณในการปกป้องเจ้าของสูงมากนั่นเอง
 
                    และมันก็เหมือนกับสุนัขพันธุ์อื่นๆ ที่มักจะไม่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้า แต่มันก็อยากจะได้รับความรักและการเอาใจใส่จากคนในครอบครัวมากๆ ด้วย
 
 
รู้จัก...คูวาสซ์ อีกหนึ่งยอดสุนัขเฝ้าบ้าน
 
 
                    ด้านการดูแล ด้วยเป็นสุนัขขนหนาและยาว ฉะนั้น ผู้ที่คิดจะเลี้ยงมันไว้ จะต้องอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้มันสักสัปดาห์ละครั้ง และอย่าลืมแปรงขนให้มันด้วย ขณะเดียวกัน พวกมันนับเป็นน้องหมาที่กินเก่งมาก จึงต้องคอยพาให้มันได้ออกกำลังบ่อยๆ
 
                    ฉะนั้น พวกมันจึงเหมาะกับผู้เลี้ยงที่นอกจากชื่นชอบน้องหมาที่มีขนาดใหญ่แล้ว ก็จะต้องมีพื้นที่ที่ใช้เลี้ยงพวกมันมีขนาดกว้างพอสมควร ผู้ที่อาศัยอยู่คอนโด อพาร์ตเมนต์ หรือบ้านเล็กที่อยู่ตามเมืองใหญ่ ขอบอกไม่เหมาะที่จะเลี้ยง!
 
                    ในเรื่องสุขภาพ คูวาสซ์มีแนวโน้มมีปัญหากับโรคผิวหนัง โรคเกิดอาการแพ้ และโรคอักเสบของข้อต่อไหล่, สะโพก เหล่านี้ เจ้าของจะต้องมีเวลาในการดูแลมันอย่างใกล้ชิด สิ่งที่ต้องทำก็คือ พามันไปตรวจเช็กร่างกายกับสัตวแพทย์ให้เป็นประจำทุกเดือน 
 
                    อย่าทิ้งขว้างหรือทำเป็นหลงลืมทีเดียวเชียว เพราะนั่นหมายถึงมันจะวูบจากเราไปได้ง่ายๆ ครับ!
 
 
----------------------
 
 
 
----------------------
 
(รู้จัก...คูวาสซ์ อีกหนึ่งยอดสุนัขเฝ้าบ้าน : โดย...เม่นแคระ)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ