พระเครื่อง

๑๓-๒๔ก.พ.วัดบางแพรกจัดปิดทองฝังลูกนิมิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

๑๓-๒๔ก.พ.วัดบางแพรกจัดปิดทองฝังลูกนิมิต

               วัดใน จ.นนทบุรี ขึ้นชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีชื่อวัดคู่แฝดมากที่สุด ทั้งนี้จะมีคำต่อท้ายว่า "เหนือ ใต้ นอก ใน บน ล่าง" เช่น  วัดคลองขุนศรีบน วัดคลองขุนศรีบน วัดบางไกรนอก วัดบางไกรใน วัดตำหนักเหนือ วัดตำหนักใต้ วัดโพธิ์ทองบน วัดโพธิ์ทองล่าง วัดสนามเหนือ วัดสนามใต้ วัดตำหนักเหนือ วัดตำหนักใต้ วัดไทรม้าใต้ วัดไทรม้าเหนือ วัดบางรักใหญ่ วัดบางรักน้อย วัดแคใน วัดแคนอก รวมทั้งวัดโบสถ์ วัดโบสถ์บน และวัดโบสถ์ล่าง เป็นต้น

               นอกจากนี้แล้วยังที่มีชื้อซ้ำกับอีก ๓ วัด คือ วัดบางแพรกเหนือ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๒๖๗ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ไม่ทราบว่าผู้ใดสร้าง เดิมทางคมนาคมไม่สะดวก ตั้งแต่ พ.ศ.2478 เป็นต้นมา ได้เริ่มทำการบูรณะพัฒนาวัด ถนนหนทางการคมนาคมสะดวกสบาย ประชาชนมาทำบุญที่วัดนี้มากขึ้น วัดก็เจริญรุ่งเรืองมาตามลำดับตราบเท่าทุกวันนี้ มีอาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๔ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง ฝาไม้สักแบบลูกฟูก หอสวดมนต์เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้สองชั้น ฝาไม้สัก ปูชนียวัตถุ มีพระพุทธรูปสร้างด้วยศิลาแลงภายนอกพอกปูนเอาไว้ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นศิลปสมัยอยุธยาตอนกลาง ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถ

               ส่วนวัดบางแพรกใต้ ถ.นนทบุรี 1 ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี ตั้งอยู่ด้านหลังติด กับเรือนจำกลางบางขวาง บริเวณแดน ๙ และแดน ๑๑ ซึ่งมีเกจิที่มีชื่อเสียง คือ พระครูนนทวุฒาจารย์ หรือหลวงปู่ช่วง จันทโชโต ปัจจุบันมี พระครูศรีนนทวัฒน์ เป็นเจ้าอาวาส

               ตามประวัติวัดบางแพรกใต้ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๓๑๕ ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง ตอนกรุงศรีอยุธยาเสียแก่พม่าเมื่อ พ.ศ.๒๓๑๐ ประชาชนพร้อมด้วยพระสงฆ์ได้อพยพหลบภัยล่องมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา พระรูปหนึ่งได้ขึ้นจากเรือที่ปากคลองบางแพรก จ.นนทบุรี และมาพักอยู่ในสวนซึ่งต่อมาก็สร้างเป็นวัดบางแพรกใต้ โดยอาศัยประชาชนในท้องถิ่นได้ให้ความอุปถัมภ์สร้างวัดขึ้นนามของวัดก็ต้องตามชื่อคลอง ซึ่งเป็นชื่อของท้องถิ่นเพื่อไม่ให้นามวัดซ้ำกับอีกวัดหนึ่งคือ วัดบางแพรกเหนือ วัดนี้จึงได้นามว่า “วัดบางแพรกใต้”

               อาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถลักษณะทรงไทยคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาลด ๒ ชั้น หน้าต่างบัวปลายเสา ปิดทองปิดกระจก ศาลาการเปรียญอาคารทรงไทย ๒ ชั้น หอสวดมนต์สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๘ กุฏิสงฆ์ส่วนมากเป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ คอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ เจดีย์จตุรมุข พระพุทธรูปอยู่ที่ซุ้มเจดีย์จตุรมุขด้านละ ๑ องค์

               ในขณะที่วัดบางแพรก ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นวัดโบราณ ซึ่งปัจจุบันมี 'พระครูปลัดธีรนันท์ ญาณเมธี' หรือ 'พระอาจารย์ ตุ๊กเล็ก' วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.๓, ป.บส.และ พธ.บ. ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์นักพัฒนาชุมชนที่มีลูกศิษย์ลูกหาเลื่อมใสศรัทธามากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมาก โดยเมื่อ พ.ศ.๒๕๕๗ ที่ผ่านมาท่านได้จัดสร้างพระขุนแผนพรายชมจันทร์ จัดสร้างเพื่อหาทุนทรัพย์ในการบูรณะอุโบสถหลังใหม่

                นอกจากนี้ พระอาจารย์ตุ๊กเล็ก ยังมีโครงการก่อสร้างหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ปางยืนประทานพรถือลูกแก้วสารพัดนึก สูง ๒๙ เมตร และอาคารปฏิบัติธรรม ๒ ชั้น ใหญ่ที่สุดในจังหวัด การออกแบบก่อสร้างเป็นแนวศิลปกรรมและประติมากรรมร่วมสมัย เพื่อเป็นศูนย์รวมการกราบไหว้ขอพรพระตามหลักศาสนาพุทธ

               อย่างไรก็ตามระหว่างวันที่ ๑๓-๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ นี้ขอเชิญร่วมงานบุญ งานผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต ณ วัดบางแพรก มีมหรสพชมฟรีทุกวัน ติดต่อร่วมงานบุญจองมีดตัดหวายได้ที่เจ้าอาวาสโดยตรง โทร.๐-๒๙๒๖-๗๕๓๘ และ ๐๘-๖๖๕๕-๘๓๕๖
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ