พระเครื่อง

'หลวงพ่อสมชาย'วัดปริวาส จัดพิธีไหว้ครู 'วิชาพยัคฆราช'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำนานการสร้าง "พยัคฆราช" (เสือ) ของ วัดปริวาส มีชื่อเสียงมานานปี จนเป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมเครื่องรางของขลัง ในรูปแบบของ "เสือ" ทั้งแบบปั๊ม และแบบหล่อโบราณ ที่สร้างโดย หลวงพ่อวงษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดปริวาส พระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคม ความรู้ ความสามารถ ในก

 หลวงพ่อวงษ์ วัดปริวาส ได้รับการถ่ายทอดวิชาการสร้างเสือและปลุกเสกเสือจากหลวงพ่อปาน ทางนิมิต เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๘ จนสำเร็จวิชาการสร้างเสือ และได้เริ่มสร้างเสือเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๑

 หลวงพ่อวงษ์ บอกว่าทุกครั้งที่มีการสร้างเสือ ท่านได้ตั้งจิตอธิษฐานขออัญเชิญบารมีหลวงพ่อปาน มาร่วมในพิธีปลุกเสกด้วยเสมอ โดยการผ่านร่างประทับทุกครั้ง ตั้งแต่เสือรุ่นแรก จนถึงรุ่นที่ ๖ อันเป็นรุ่นสุดท้ายของหลวงพ่อวงษ์ เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๙

 ในการสร้างและปลุกเสกเสือของหลวงพ่อวงษ์ ท่านจะปลุกเสกจนกระทั่งเสือโลหะ กระโดดได้เหมือนมีชีวิต    จึงได้หยุดปลุกเสก บรรดาลูกศิษย์ของหลวงพ่อวงษ์ที่ร่วมอยู่ในพิธีสมัยนั้น จะเห็นเสือกระโดดได้เป็นเรื่องปกติ

 ต่อมาเมื่อพ.ศ.๒๕๑๔ หลวงพ่อวงษ์ ได้ถ่ายทอดวิชาการสร้างและปลุกเสกเสือให้กับ สามเณรสมชาย ซึ่งปัจจุบันก็คือ พระพิพิธพัฒนาทร (สมชาย ฉันทสโร) เจ้าอาวาสวัดปริวาส เพียงผู้เดียวที่ได้สืบตำนานการสร้าง เสือ หรือ พยัคฆราช ต่อจากหลวงพ่อวงษ์ ตำรับวิชาการสร้างเสือ ที่มีการสืบทอดมายาวนาน รุ่นต่อรุ่น ทั้งจากหลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย และหลวงปู่แตง วัดอ่างศิลา จ.ชลบุรี ซึ่งยังคงความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ ในพิธีกรรมทุกขั้นตอน ทั้งฤกษ์ผานาที และมวลสารวัตถุมงคลที่นำมาสร้างเสือทุกรุ่นที่ผ่านมา

 โดยรูปแบบของวัตถุมงคลเครื่องราง เสือ (หรือ พยัคฆราช) ของ พระอาจารย์สมชาย จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตน มีทั้งเนื้อโลหะ เนื้อผง เนื้องา เนื้อไม้มงคล รวมทั้ง เขี้ยวพยัคฆ์ โดยไม่สร้างทับรอย เลียนแบบของพระเถราจารย์ที่ผ่านมา แต่ได้ยึดอักขระ หัวใจพยัคฆราช ที่เปี่ยมไปด้วยอำนาจ บารมี ความเกรงขาม ความเมตตา และความแคล้วคลาดภัย คุ้มดวง หนุนดวง เป็นสำคัญ

 ในวันอาทิตย์ที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๒ นี้ พระอาจารย์สมชาย จะประกอบ พิธีไหว้ครู และ ครอบวิชาพยัคฆราช ให้กับบรรดาศิษย์ ที่ศรัทธา เลื่อมใส เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์ผู้สืบตำนานวิชาพยัคฆราช และเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่เข้าร่วมพิธี ให้มีพลังแห่งความเมตตา และแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายที่จะมากล้ำกราย

 และในวันดังกล่าว พระอาจารย์สมชาย จะได้ประกอบพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล พยัคฆราชคุ้มดวงหนุนดวง รุ่น "สร้างบารมี" ให้มีพุทธคุณตามตำรา อีกด้วย

 โดยวัตถุมงคลเครื่องรางรุ่นนี้ ได้สร้างจาก กะลามหาอุด กะลาตาเดียว งาคชสาร และเนื้อผงมงคล ในรูปแบบเฉพาะของวัดปริวาส ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมพิธีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 ขณะเดียวกัน ผู้ที่เข้าร่วมพิธีทุกคนจะได้รับแตกวัตถุมงคลพยัคฆราช รุ่น "สร้างบารมี" เนื้อผงกะลาตาเดียว โดยทั่วกัน

 วัตถุประสงค์ ในการจัดสร้าง พยัคฆราช รุ่นนี้ เพื่อเป็นที่ระลึกในพิธีเททองหล่อ พระพุทธสุโขทัย (จำลอง)  พระประธานสำหรับประดิษฐานในอุโบสถหลังใหม่ ของวัดปริวาส ต่อไป

 ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ พระปลัดบุญเรือง ปุญญวโร (พระกุ้ง) วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม ๓ (ซอย ๓๐) แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม.๑๐๑๒๐ โทร.๐๘-๑๑๗๓-๗๓๑๒, ๐-๒๒๙๔-๗๗๑๑, ๐-๒๖๘๒-๕๐๓๒

 ชาติภูมิ พระพิพิธพัฒนาทร (สมชาย ฉันทสโร) เจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม ชื่อเดิม สมชาย แซ่ห่าน เกิดเมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๔๙๖ แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน ธนบุรี

 การศึกษา จบชั้นมัธยมปีที่ ๓ โรงเรียนไตรรัตน์ศึกษา  ยานนาวา, พุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์
 บรรพชา ที่วัดปริวาส เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๑๓ โดย พระครูขันตยาภิราม (หลวงพ่อวงษ์) เจ้าอาวาส เป็นพระอุปัชฌาย์ อุปสมบท เมื่อวันที่ ๒๕  พฤษภาคม ๒๕๑๗ ณ วัดปริวาส โดย พระครูขันตยาภิราม (หลวงพ่อวงษ์) เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากนั้นได้อยู่จำพรรษา ณ วัดปริวาส มาโดยตลอด

 จนถึง พ.ศ.๒๕๓๐ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาส และในวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๓๐ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ถึงปัจจุบัน (พ.ศ.๒๕๕๒)

 พระอาจารย์สมชาย ได้รับแต่งตั้งสมณศักดิ์มาตามลำดับขั้นตอน จนถึง พ.ศ.๒๕๔๙  ได้รับพระราชทานเป็นพระราชาคณะที่ "พระพิพิพิธพัฒนาทร"

 การศึกษาด้านวิทยาคม พระอาจารย์สมชายชอบศึกษาวิชาวิทยาคม ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กนักเรียน โดยได้ศึกษากับหลวงพ่อเก็บ วัดสวนลำใย จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นหลานแท้ๆ ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

 ต่อมาเมื่อบรรพชาเป็นสามเณรแล้ว ได้รับการถ่ายทอดวิชาจากหลวงพ่อวงษ์ ตั้งแต่พรรษาแรก โดยได้รับการอบรมวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาสร้างและปลุกเสกเสือ รวมทั้งได้รับอนุญาตจากหลวงพ่อวงษ์ให้ร่วมปลุกเสกเสือรุ่น ๕ และรุ่น ๖ อีกด้วย

 จากการที่หลวงพ่อวงษ์มีความไว้วางใจมาก จึงได้ให้ท่านรับหน้าที่สงเคราะห์ญาติโยมแทนหลวงพ่อมาตลอด นับเป็นศิษย์ก้นกุฏิเพียงรูปเดียวที่หลวงพ่อวงษ์ได้ถ่ายทอดวิชาอาคมต่างๆ ให้จนหมดสิ้น 

 ขณะเดียวกัน พระอาจารย์สมชายได้ไปศึกษาวิชากับหลวงพ่ออ่อน วัดแค อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งท่านได้สำเร็จผงมหาราช

 เมื่อหลวงพ่อวงษ์มรณภาพ (พ.ศ.๒๕๒๓) พระอาจารย์สมชาย ได้ไปศึกษาวิชาต่างๆ กับอาจารย์ต่างๆ หลายท่าน อาทิ อาจารย์เทพ สาริกบุตร หลวงพ่อแก้ว วัดช่องลม จ.สมุทรสาคร แหลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม

 หลวงพ่อสำเนียง ที่ อ.บางเลน และหลวงพ่อหยอด วัดแก้วเจริญ จ.สมุทรสงคราม (ศึกษาวิชาไหมเจ็ดสี ตะกรุดลูกอม  ตะกรุดมหาปราบมหาระงับ) แลกเปลี่ยนวิชาการสร้างราหูอมจันทร์-อมสูรย์ กับ พระอาจารย์มานิตย์ เจ้าอาวาสวัดศีรษะทอง วิชาการสร้างหนุมาน กับพระอาจารย์ต๊ะ วัดช้าง จ.นครนายก (ศิษย์หลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ อยุธยา)

 นอกจากนี้ยังศึกษาวิชาการสร้างผงยาจินดามณี (ผงยาวาสนา) สายวัดกลางบางแก้ว อีกด้วย
 และที่สำคัญ ได้ศึกษาวิชาการจัดพิธีปลุกเสก หล่อพระกริ่ง การผสมโลหะธาตุให้เป็นเนื้อต่างๆ จาก อาจารย์นิรันดร์ แดงวิจิตร (อดีตพระครูหนู) ศิษย์รับใช้ใกล้ชิด สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศนฯ จนมีความชำนาญในการผสมโลหะให้เป็นเนื้อสัมฤทธิ์กลับดำสนิท และเป็นเนื้อสัมฤทธิ์สีต่างๆ ได้

 เมื่อมีความมั่นใจในวิชาต่างๆ แล้ว พระอาจารย์สมชายจึงเริ่มสร้างวัตถุมงคลแบบต่างๆ ตั้งแต่ปี ๒๕๒๖ เป็นต้นมา จนเป็นที่นิยมของศิษยานุศิษย์และผู้ศรัทธาเลื่อมใสโดยทั่วไป  

"บุญนำพา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ