พระเครื่อง

หลวงพ่อพระพุทธทันใจอธิษฐานให้หายจากโรคภัยทันใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงพ่อพระพุทธทันใจอธิษฐานให้หายจากโรคภัยทันใจ ที่วัดแดงธรรมชาติ : ท่องไปในแดนธรรม โดยเรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู


               "หลวงพ่อทันใจ" เป็นการเฉลิมพระนาม หรือที่เรียกว่า การตั้งชื่อตามเหตุปัจจัย ๒ อย่าง คือ ๑.พระที่สร้างเสร็จในวันเดียว มักจะเรียกว่าหลวงพ่อทันใจ ซึ่งปัจจุบันวัดต่างๆ นิยมสร้างและเฉลิมพระนามดังกล่าว นัยว่า "เมื่อขอพรแล้วจะสำเร็จสมประสงค์ทันใจ" และ ๒.ตั้งชื่อตามพุทธคุณที่โดดเด่น คือ "ขอพรได้สำเร็จทันใจ"

               สำหรับ "หลวงพ่อทันใจ" ที่ขึ้นชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เลื่องลือ คือ "หลวงพ่อทันใจ" พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาว ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งมี ๓ องค์ด้วยกัน หล่อด้วยทองลงหิน ปางมารวิชัย องค์ใหญ่หน้าตักกว้าง ๑๙ นิ้ว สูง ๓๒ นิ้ว ประดิษฐานบนฐาน ๒ ชั้น ฐานชั้นล่าง ต่อตีน ๓ ขา สูงประมาณ ๔ นิ้ว องค์กลาง หน้าตักกว้าง ๑๖ นิ้ว สูง ๓๑ นิ้ว ประดิษฐานบนฐาน ๒ ชั้น องค์เล็ก หน้าตักกว้าง ๙ นิ้ว สูง ๒๐ นิ้ว ประดิษฐานบนฐาน ๒ ชั้น ชั้นล่างต่อตีน ๓ ขา สูงประมาณ ๓ นิ้ว หลวงพ่อทันใจทั้ง ๓ องค์ เป็นศิลปะเชียงแสนสิงห์สาม

               ทั้งนี้มีคติความเชื่อว่า ถ้าปีใดเกิดความแห้งแล้งฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ชาวบ้านทุกหมู่บ้านจะพร้อมใจกันอาราธนาหลวงพ่อออกแห่ โดยจัดเป็นขบวนธงนำหน้า ขบวนหลวงพ่อทันใจ ขบวนแห่ ออกแห่ไปตามหมู่บ้าน ชาวบ้านต่างนำดอกไม้ธูปเทียนบูชาหลวงพ่อทันใจ แล้วนำดอกไม้ ข้าวตอก ข้าวสาร โปรยใส่ขบวนแห่ พร้อมนำน้ำส้มป่อย สรงหลวงพ่อทันใจ และเล่นสาดน้ำกับผู้คนในขบวนให้เปียกปอนทุกคน เป็นพิธีแห่ขอฝน ผลปรากฏว่าฝนจะตกลงมา ทำให้ขบวนแห่และผู้คนเปียกไปตามๆ กัน และภายหลังฝนก็ตกลงมา ทำให้ชาวบ้านได้ทำนาตามฤดูกาลต่อไป

               ส่วน "หลวงพ่อทันใจ" อีกองค์หนึ่งที่ขึ้นชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้กัน คือ หลวงพ่อพระพุทธทันใจ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ประดิษฐานอยู่ในวิหารวัดแดงธรรมชาติ ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี มีคติความเชื่อว่า "หากใครเจ็บไข้ได้ป่วย เข้ารักษาที่โรงพยาบาล มาอธิษฐานในเรื่องสุขภาพร่างกาย จะหายเจ็บป่วยไข้ อย่างอัศจรรย์ใจ" สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องยืนยันในความศักดิ์สิทธิ์ คือ "เมื่อใครอธิษฐานได้ดังที่ขอก็จะแก่บนด้วยการปิดทองพระพุทธรูป ทำให้วัดแห่งนี้มีพระพุทธรูปเหลืองอร่ามด้วยทองทุกองค์"

               พระครูปรีชาพัฒนโสภณ หรือหลวงพ่อแดง เจ้าอาวาสวัดแดงธรรมชาติ เล่าว่า วัดแดงธรรมชาติ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๐ ชื่อของวัดนั้นสันนิษฐานว่า มีชาวบ้านนำวัวแดงมาเลี้ยงในบริเวณวัด ในครั้งนั้นจึงเรียกว่า "วัดวัวแดง" เรียกไปเรียกมา คำว่า "วัว" หายไปชาวบ้านนิยมเรียกนามวัดว่า "วัดแดง" แต่ปรากฏว่า ชื่อของวัดแห่งนี้ไปซ้ำกับวัดอีกแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า "วัดแดง" โดยวัดนั้นเดิมทีก็เรียกว่า "วัดแดง" แต่ภายหลังเพิ่มคำว่า "ประชาราษฎร์"  เป็น "วัดแดงประชาราษฎร์" ส่วนที่วัดแห่งนี้ไม่ทราบว่า "ธรรมชาติ" เติมไปตอนไหนใครเป็นผู้เติม ช่วงหนึ่งเรียกว่า "วัดแดง" บางช่วงก็เรียกว่า "วัดแดงธรรมชาติ" เมื่อได้เป็นเจ้าอาวาสจึงใช้ว่า  "วัดแดงธรรมชาติ" เพื่อไม่ให้ซ้ำกับวัดอื่นๆ
 
               พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดแดงธรรมชาติมีหลายองค์ แต่ที่ต้องพูดถึง คือ หลวงพ่อโต พระประธานประจำอุโบสถสร้างด้วยปูนปั้น ศิลปสมัยอยุธยา ซึ่งถือว่าเป็นพระประธานในอุโบสถขนาดใหญ่ที่สุดใน จ.นนทบุรี ทุกวันจะมีคนมากราบไหว้ขอพร เมื่อประสบความสำเร็จก็จะแก้บนด้วยดอกซ้อนกลิ่น บวชพระ และบวชชีพราหมณ์ ซึ่งขณะนี้วัดกำลังยกอุโบสถและฐานชุกชีศิลปะงานก่อสร้างยุคกรุงเก่า สูงจากเดิมประมาณ ๒.๐๐ เมตร เพื่อหนีน้ำสูงกว่า ๒ เมตร เมื่อปลาย พ.ศ. ๒๕๕๔ โดยต้องใช้งบประมาณกว่า ๘ ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีไปทำพิธีกดเสาเข็มแล้ว

               นอกจากนี้แล้วยังมี "หลวงพ่อเสือ" เป็นพระพุทธรูปบางนาคปรก เนื้อศิลาแลง ด้วยลักษณะของพระพักตร์ที่ดุดันเหมือนเสือ ชาวบ้านจึงเรียกว่า "หลวงพ่อเสือ" และด้วยเหตุนี้เอง เมื่อใครมาบนบานศาลกล่าวแล้วประสมความสำเร็จ ก็จะแก้บนด้วยการถวายรูปปั้นเสือ

               หลวงพ่อแดง เป็นพระนักเทศน์ชื่อดังรูปหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี และเป็นพระธรรมทูตของจังหวัดอีกด้วย ได้พัฒนาวัดนี้ไม่กี่ปีกลายเป็นวัดที่ร่มเย็นดูเป็นระเบียบ ศาลา กุฏิสงฆ์ ยกสูงดูสง่างามรับลมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังเหลือแต่โบสถ์กำลังทำครึ่งปีจึงเสร็จ ท่านเป็นพระสงฆ์ที่ครองใจทั้งชาวพุทธและชาวมุสลิมได้ไม่ธรรมดา ใช้คาถาว่า สามัคคีกันนั่นแหละดี ทุกอย่างสร้างใช้ไม่ได้สร้างโชว์

               อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา ทางวัดได้พิธีวางศิลาฤกษ์สร้างพระนาคปรกใหญ่ พระพุทธรูปประจำวันเสาร์ หน้าตัก ๑๗,๕๐ เมตร ด้วยปูนปั้น ค่าก่อสร้างประมาณ ๒๐ ล้าน ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ ๓ ปี ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่วัดแดงธรรมชาติ โทร.๐๘-๑๒๙๕-๔๐๓๗


วัดเหนือวัดใต้วัดนอกวัดใน

               การสร้างวัดแต่โบราณกาล เมื่อประชาชนมีจิตศรัทธาในพุทธศาสนา ได้อพยพไปตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ใดก็ตามมักจะสร้างวัดขึ้นแล้วนิมนต์พระสงฆ์ไปพำนักอยู่อาศัยเพื่อบำเพ็ญกุศลประกอบศาสนกิจตามประเพณีสืบต่อกันมา ครั้นประชาชนมีจำนวนมากขึ้น  การสร้างวัดก็มีจำนวนมากตามไปด้วย

               โดยเฉพาะการสร้างวัดใน จ.นนทบุรี ศรัทธาของพุทธศาสนิกชนล้นเหลือ มีการสร้างวัด สร้างบุญบารมีแข่งกันมากที่สุดในประเทศไทย วัดหลายแห่งรั้วติดกัน บางแห่งอยู่ตรงข้ามฝั่งคลองกัน

               วัดโบสถ์ดอนพรหม ต.บางกร่าง อ.เมือง วัดโบสถ์บน ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย

               วัดสลักเหนือ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด วัดสลักใต้ ต.บางศรีเมือง อ.เมือง

               วัดส้มเกลี้ยง (บางใหญ่) ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ วัดส้มเกลี้ยง (บางกรวย) ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย

               วัดสนามเหนือ บ้านคลองลัดเกร็ด ถ.สุขาสงเคราะห์ หมู่ ๓ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด วัดสนามใน ต.วัดชลอ อ.บางกรวย วัดสนามนอก ต.วัดชลอ อ.บางกรวย

               วัดโพธิ์บางโอ ถนนบางกรวยจงถนอม ต.วัดชะลอ อ.บางกรวย วัดโพธิ์บ้านอ้อย ถ.สุขประชาสรรค์ ๒ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด วัดโพธิ์เผือก ถ.บางกรวย-ไทรน้อย ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี วัดโพธิ์เอน บ้านคลองบางราวนก ถ.พระราม ๕ ต.บางขุนกอง อ.บางกรวย นนทบุรี วัดโพธิ์ทองล่าง บ้านคลองบางเขน ถ.กรุงเทพ-นนท์ ต.บางเขน อ.เมือง

               วัดพิกุลทอง ถ.เทิดพระเกียรติ ต.วัดชลอ อ.บางกรวย  วัดพิกุลเงิน ถนนรัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง

               วัดไผ่เหลือง(บางม่วง) ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ วัดไผ่เหลือง(บางรักพัฒนา) ถ.รัตนาธิเบศร์ หมู่ ๔ ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัว

               วัดป่าเรไร ถ.นนทบุรี-บางบัวทอง ม.๑ ต.บางศรีเมือง อ.เมือง วัดป่าเลไลยก์  บ้านแหลมเหนือ หมู่ ๕ ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด 

               วัดคลองขุนศรี(บน) ต.ขุนศรี อ.ไทรน้อย วัดปลายคลองขุนศรี ตั้ง ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย

               วัดสนามนอก ต.วัดชลอ อ.บางกรวย วัดสนามใน ตำบลวัดชลอ อ.บางกรวย

               วัดโพธิ์ทองล่าง ต.บางเขน อ.เมือง วัดโพธิ์ทองบน ต.บ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด

               วัดตำหนักเหนือ ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด วัดตำหนักใต้ ต.ท่าทราย อ.เมือง

               วัดบางพูดนอก ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด วัดบางพูดใน ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด

               วัดไทรใหญ่ ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย วัดไทรน้อย ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย

               วัดไทรม้าใต้ ต.ไทรม้า อ.เมือง วัดไทรม้าเหนือ ต.ไทรม้า อ.เมือง

               วัดบางแพรกใต้ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง วัดบางแพรกเหนือ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง

               วัดบางรักน้อย ต.บางรักน้อย อ.บางบัวทอง วัดบางรักใหญ่ ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง

               วัดแคใน ต.บางกร่าง อ.เมือง วัดแคนอก ต.บางกระสอ  อ.เมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ