Lifestyle

สีเพี้ยนโดนกว่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สีเพี้ยนโดนกว่า : คอลัมน์จุดโฟกัส : โดย...สามจอ [email protected] http://samjaw.blogspot.com

               นักนิยมถ่ายภาพแนวธรรมชาติ ส่วนมากอยากให้ฤดูหนาวมาถึงโดยเร็ว เพราะเป็นช่วงเวลาที่อากาศปลอดโปร่ง ท้องฟ้ามีสีน้ำเงินเข้มสวยที่สุดในรอบปี และด้วยอากาศหนาวเย็นนี้เอง ยังทำให้ส่วนต่อเนื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องพลอยคึกคักมีเงินสะพัดเข้าสู่ระบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอุปกรณ์ถ่ายภาพ เสื้อผ้ากันหนาวสีสันสดใส ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถสัมผัสอุณหภูมิที่หนาวเย็นได้ ก็จะมีผู้มาเยือนมากมาย

                แต่ธรรมชาติใช่ว่าจะเป็นใจในทุกๆ วัน ธรรมชาติยังคงแปรเปลี่ยนไปตามตัวขับเคลื่อนต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องรอความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ว่าจะเผื่อแผ่ลงมาถึงเมื่อใด ในช่วงรอยต่อของมวลอากาศเย็นเคลื่อนที่ลงมานั้น มักสร้างความผิดหวังให้แก่ผู้รอคอยเป็นอย่างมาก หมอกบางๆ ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ จะกรองกั้นแสงสีต่างๆ ให้หายไปอย่างน่าเสียดาย

                แต่การถ่ายภาพยังคงไม่สิ้นหวังกับชะตากรรมเช่นนี้ ไม่ได้ภาพสวยงามตามธรรมชาติ ก็ยังสร้างภาพที่แปลกตาที่เคยเห็นได้ด้วยการตั้งค่าความสมดุลสีขาว หรือ White Balance ที่ปกติจะใช้เพื่อให้ได้ภาพที่มีสีสันถูกต้องเหมือนตาเห็น แต่ถ้าเราไม่สนใจจุดประสงค์หลักที่มันถูกกำหนดชนิดมา การตั้งค่าผิดเพี้ยนไปจากค่าปกติก็จะให้สีสันที่น่าสนใจ หนึ่งในค่าที่ใช้แล้วเห็นผลทันตาก็คือ การตั้งค่าไปที่สัญลักษณ์รูปหลอดนีออน การทำงานของเจ้าค่านี้ จะเพิ่มสีฟ้าเข้มเข้าไปในภาพเพื่อชดเชยแสงอมสีเขียวที่ได้จากแหล่งกำเนิดแสงประเภทนี้

                เมื่อใช้ร่วมกับการจัดการภาพสีแบบทิวทัศน์(Landscape) ที่ให้สีสันจัดจ้านด้วยแล้ว จะได้ภาพสีฟ้าโทนเย็นแต่ทว่าจัดจ้าน ที่ดูสดใสแปลกตาจากท้องฟ้าสีซีดเซียว แม้จะผิดเพี้ยน แต่โดนใจกว่าเป็นไหนๆ แต่ไม่แนะนำให้ใช้กับระบบการจัดการแบบโทนสีต่อเนื่อง (HDR) เพราะจะทำให้ภาพดูคลุมเครือ เนื่องจากไม่มีระดับความเข้มของสีที่แตกต่างกันนั่นเอง

 

............................................

(สีเพี้ยนโดนกว่า : คอลัมน์จุดโฟกัส : โดย...สามจอ [email protected] http://samjaw.blogspot.com)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ