ข่าว

ม.44 "คลายล็อก" ร้องเพลง 'รอ' หาเสียงเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายยังคงต้อง ร้องเพลง"รอ" ไปอีก3เดือนหรือในช่วงเดือนธ.ค.ที่จะมีการปลดล็อกใหญ่  

ม.44 "คลายล็อก" ร้องเพลง 'รอ' หาเสียงเลือกตั้ง

ที่มา นสพ.กรุงเทพธุรกิจ คอลัมน์ บนความเคลื่อนไหว ตีพิมพ์วันที่ 29 ส.ค. 61 โดย ดารากร

   “ปี่กลอง” เลือกตั้งดังขึ้นอีกหนึ่งยก หลังจากที่ วานนี้(28 ส.ค.) ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เห็นชอบใช้คำสั่งหัวหน้าคสช.ตามมาตร44 “คลายล็อก” พรรคการเมืองทำกิจกรรม ภายหลังจากที่เมื่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และพ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้ซึ่งส.ว.โปรดเกล้าฯ

    โดยกิจกรรมการเมืองที่คสช.ไฟเขียวประกอบด้วย การประชุมพรรค การแก้ไขข้อบังคับ การตั้งคณะกรรมการพรรค และการรับสมาชิกพรรค รวมถึงการแก้ไขข้อขัดข้องที่บางพรรคเสนอมา เช่น การจัดให้มีทุนประเดิมพรรค หาสมาชิกตามห้วงเวลา การสรรหาผู้สมัครของแต่ละพรรค และการทำไพรมารีโหวต เป็นต้น

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าทุกอย่างยังคงเป็นไปตามปฏิทินเดิมคือ มีการเลือกตั้งเกิดในช่วงเดินก.พ.2562 โดยคำสั่งจะออกมาในภายในวันนี้  หลังจากนี้แต่ละพรรคการเมืองจะมีเวลา 90 วันหรือในช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค. เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ให้แล้วเสร็จ เพื่อเตรียมพร้อมลงสู่สนามเลือกตั้ง

    ทว่า สิ่งที่นายกฯยังได้เน้นย้ำคือ การคลายล็อกดังกล่าวเป็นเพียงการ “ไฟเขียว” ให้แต่ละพรรคสามารถดำเนินกิจการด้านธุรการเท่านั้น ยังไม่อนุญาตการหาเสียงเลือกตั้งในระหว่างนี้ ดังนั้นบรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายยังคงต้อง ร้องเพลง“รอ” ไปอีก3เดือนหรือในช่วงเดือนธ.ค.ที่จะมีการปลดล็อกใหญ่  

    หากนับเวลาตามที่ระบุคือ ปลดล็อกในช่วงเดือนธ.ค.และมีการเลือกตั้งในช่วงเดือนก.พ. ไม่เกินพ.ค.2562 เท่ากับว่าแต่ละพรรคจะมีเวลาในการหาเสียงราว3-5เดือน ซึ่งทางผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลหลายคนออกมายืนยันก่อนหน้านี้ว่า ระยะเวลาดังกล่าวเพียงพออย่างแน่นอน!!

    ขณะที่ความเคลื่อนไหวนายกรัฐมนตรีในช่วงปลายสัปดาห์ คือวันที่30-31ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดร่วมประชุมกลุ่มประเทศ BIMSTEC (บังกลาเทศ ศรีลังกา อินเดีย ไทย พม่า เนปาล และภูฏาน)ครั้งที่ 4 ที่กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เพื่อร่วมรับรองร่างปฏิญญาBIMSTIC โดยมีจุดประสงค์หลักในเรื่องการเคารพอธิปไตย ความเป็นอิสระทางการเมือง การไม่แทรกแซงกิจการภายใน เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ