Lifestyle

ซื้อของริมถนนอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ่อยครั้งที่มักเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนร้านค้าที่ตั้งริมถนน แต่พ่อแม่ค้าและลูกค้า ก็ไม่เข็ด ขอสบายไว้ก่อน อันตรายไว้ทีหลัง

ผู้ประกอบการร้านค้าไม่ควรตั้งแผงขายของให้ล้ำออกมาบนถนน เว้นระยะห่างจากเส้นขอบถนนสักนิดให้พองาม จัดพื้นที่ให้รถลูกค้าจอดซื้อของได้ด้วยยิ่งดี เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน แต่ถ้าเป็นร้านค้าที่ตั้งบริเวณจุดเสี่ยงอันตราย ลูกค้าที่จะจอดรถซื้อของแบบไม่ชอบลงจากรถ ควรจอดชิดริมไหล่ทางให้มากที่สุด เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน หรือรถที่ต้องผ่านเส้นทางที่มีชุมชน ควรลดความเร็วลงขณะขับผ่านถนนที่มีร้านค้าริมข้างทาง อาจมีรถจอดซื้อของ ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้
 ถ้าจะให้ดีลูกค้าควรเลือกซื้อของจากร้านค้าที่มีบริการจุดจอดรถ อย่าซื้อของจากร้านค้าที่ตั้งชิดริมขอบทาง หรือตั้งอยู่บริเวณจุดเสี่ยงต่างๆ มากเกินไป เช่น ทางขึ้น-ลงสะพาน ถนนที่มีไหล่ทางแคบ มีลักษณะเป็นคอขวด ทางแยก ทางเข้า-ออกซอย เป็นต้น อันตรายสุดๆ หากจำเป็นควรให้สัญญาณไฟล่วงหน้า และจอดรถชิดริมไหล่ทางมากที่สุด ในลักษณะที่ไม่กีดขวางเส้นทางจราจร เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินด้วย เพื่อเตือนให้ผู้ขับรถตามหลังมาเปลี่ยนช่องทางได้ทัน
 ขณะที่ขับผ่านถนนที่มีร้านค้าริมทาง ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ลดความเร็วลง ห้ามแซงรถในช่องทางเดินด้านซ้าย หรือริมไหล่ทางเป็นอันขาด เพราะอาจมีรถจอดซื้อของ หรือคนยืนโบกเรียกลูกค้าริมข้างทาง ทำให้เบรกรถไม่ทัน เสียหลักพุ่งชนร้านค้าหรือคนได้
 ส่วนผู้ประกอบการร้านค้า ไม่ควรตั้งแผงขายสินค้าชิดขอบถนน หรือตามจุดเสี่ยงที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เช่น ทางโค้ง ทางเข้า-ออกซอย เป็นต้น ห้ามวางสินค้า หรือติดตั้งป้ายโฆษณายื่นหรือล้ำออกมาบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางของผู้ขับขี่ ควรตั้งร้านค้าให้มีระยะห่างจากถนน จัดที่จอดรถให้ลูกค้า จัดวางสินค้าให้เป็นระเบียบ ที่สำคัญ ห้ามให้คนออกมายืนโบกธง หรือกวักมือเรียกลูกค้าริมถนน เพราะอาจถูกรถเฉี่ยวชนได้

นายอนุชา โมกขะเวส
อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
กระทรวงมหาดไทย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ