Lifestyle

ขอดเกล็ดปลาตะเพียนอาคม สุดยอดเครื่องรางขลังเมตตาค้าขาย หลวงพ่อประเสริฐ วัดแก้ว สุพรรณฯ  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอดเกล็ดปลาตะเพียนอาคม สุดยอดเครื่องรางขลังเมตตาค้าขาย หลวงพ่อประเสริฐ วัดแก้ว สุพรรณฯ  คอลัมน์...  ตามรอย ตำนานแผ่นดินโดย... เอก อัคคี  


ผมว่าในบรรดาเครื่องรางของขลังของคนไทยเราที่คุ้นเคยกันมายาวนานประเภทโชคลาภ ค้าขาย ทำมาหากินคล่องตั้งแต่โบราณมาที่มีมากมายหลายอย่างอาทิเช่น นางกวัก กุมารทอง ปลัดขิก ฯลฯ  แต่อีกหนึ่งในเครื่องรางที่เกจิอาจารย์ตั้งแต่ยุคโบาณมักสร้างขึ้นเพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหาได้บูชาเพื่อหวังผลทางอิทธิคุณอำนาจทางด้านโชคลาภ หาเงินคล่องเงินทองไหลมาเทมาที่ไม่มีใครปฏิเสธ นั่นก็คือ ปลาตะเพียนเงิน ปลาตะเพียนทอง 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... จาก "แม่หม่อมกวัก"สู่"แม่หม่อมกวักมโนราห์"  ศาสตร์ผสมศิลป์แห่งถ้ำพระพุทธโกษีย์ เรียกเงินเรียกทองให้ไหลนองมากองตรงหน้า 

ขอดเกล็ดปลาตะเพียนอาคม สุดยอดเครื่องรางขลังเมตตาค้าขาย หลวงพ่อประเสริฐ วัดแก้ว สุพรรณฯ  

หลวงพ่อประเสริฐ เมตตาเป่ากระหม่อมให้ผู้เขียน เมื่อครั้งไปกราบขอพร

 


ซึ่งจะสร้างขึ้นเป็นรูปลักษณ์ของปลาตะเพียน ทั้งที่เป็นลักษณะของเหรียญโลหะรูป เป็นผ้ายันต์บ้าง และยังได้มีการนำใบทางมะพร้าวหรือวัสดุประเภทสานอื่นๆมาสานเป็นรูปปลาแล้วทาสีเงินสีทองแล้วนำมาผูกเชือกทำเป็นพวงแขวนเพื่อเป็นวัตถุมงคลติดไว้หน้าร้านหรือบ้านอีกด้วย แต่ผมอยากจะบอกว่า ปลาตะเพียนสานที่ถือว่า เป็นสุดยอดของขลังนั้นจะต้องสานขึ้นมาจากไม้ไผ่สีสุกที่นำมาจากบายศรีใหญ่หรือบายศรีชั้นในพิธีกรรมทำขวัญนาคเท่านั้น 


ซึ่งเคล็ดวิชาการสานปลาตะเพียนด้วยไม้ไผ่สีสุกจากบายศรีชั้นในพิธีกรรมทำขวัญนาคนั้น หลวงพ่อประเสริฐ เจ้าอาวาสวัดแก้ว เมืองสุพรรณบุรี ครูบาอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคมของท่าน ท่านได้เมตตาให้ความรู้ว่า ในสมัยโบราณพระเกจิอาจารย์ครูบาอาจารย์เวลาท่านจะสร้างเครื่องของของขลังปลาตะเพียนลงอาคม ท่านจะให้ไปนำ ไม้ไผ่สุกผ่าซีก3ซีกที่พันด้วยผ้าขาวเอาวางรอบข้างบายศรีผูกเป็นสามเปลาะเพื่อไม่ให้โงนเงนนั้นทำเป็นมวลสาร เพราะไม้ไผ่สีสุก ชื่อก็เป็นมงคลอยู่แล้วว่า เป็น "ศรี"และเป็น "สุข" เพราะไม้ไผ่นี้เมื่อเขานำมาค้ำบายศรีสำหรับทำขวัญนาคแล้ว เขาจะเอาใบตองอ่อน3ยอดประทับปิดซีกไม้ต่อจากนั้นก็เอาผ้าอย่างดีมีราคา อย่างเช่นผ้าตาดคลุมรอบบายศรีอีกชั้นหนึ่ง เรียกว่าผ้าห่อขวัญ แล้วผู้คนทั้งหลายก็มานั่งรายล้อม บายศรีที่มีไม้ไผ่นี้ก็อยู่ตรงกลางอันหมายถึงเป็น ศูนย์กลาง ศูนย์รวมจิตใจในพิธีมงคล

ขอดเกล็ดปลาตะเพียนอาคม สุดยอดเครื่องรางขลังเมตตาค้าขาย หลวงพ่อประเสริฐ วัดแก้ว สุพรรณฯ  

หลวงพ่อประเสริฐ เมตตาเป่ากระหม่อมให้ผู้เขียน เมื่อครั้งไปกราบขอพร

 


การนำไม้ไผ่ทั้งสามชิ้นมาผ่าและทำเป็นตอกสานปลาตะเพียนย่อมเป็นคุณด้านเมตตามหานิยม มหาเสน่ห์ เป็นที่รักของทุกคน นี่คือเคล็ดวิชาสานปลาตะเพียน ถ้าเป็นไม้ไผ่จากที่อื่นมันขลังสู้ไม้ไผ่จากพิธีนี้ไม่ได้ แต่ทุกวันนี้ ไม้ไผ่ในพิธีแบบนี้หายากมาก เพราะบานศรีสมัยนี้ก็ไม่มีไม้ไผ่สีสุกมาค้ำแล้ว การสร้างปลาตะเพียนก็เลยต้องใช้วัสดุชนวนมวลสารอื่นๆตามความเหมาะสม


และอย่างที่่บอกว่า เครื่องรางของขลังปลาตะเพียนเงิน ปลาตะเพียนทอง เป็นหนึ่งในวิชาทางด้านพระเวทย์ที่สรรค์สร้างโดยพระเกจิอาจารย์มาตั้งแต่โบราณเพราะวิถีไทยเราคืออยู่ใกล้แม่น้ำ ย่อมเห็นพฤติกรรมของสัตว์อย่างปลาตะเพียนว่า เป็นปลาที่มีลักษณะสวยงาม แหวกว่ายได้พลิ้วไหว หากินเก่ง เกจิอาจารย์จึงนำเอารูปของปลาตะเพียนมาผูกด้วยอักขระยันต์คาถา ทางด้านเรียกโชคลาภ หาเงินหาทอง ซึ่งก็มีนามเป็นมงคลด้วยว่า ตะเพียน ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า ขยันหมั่นเพียร


สำหรับพระเกจิอาจารย์ในสมัยโบราณ ที่สร้างเครื่องรางประเภทปลาตะเพียน จนเป็นที่โด่งดัง ยอมรับกันในเรื่องพุทธคุนด้านเมตตาค้าขายและได้รับความนิยมจากอีตจวบจนปัจจุบันและราคาเช่าหากันก็ไม่ใช่ว่าน้อยๆ อาทิ 
-หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก จ.พระนครศรีอยุธยา
-หลวงพ่อเต๋คงทอง วัดสามง่าม จ.นครปฐม
-หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ จ.นครสวรรค์

 

ขอดเกล็ดปลาตะเพียนอาคม สุดยอดเครื่องรางขลังเมตตาค้าขาย หลวงพ่อประเสริฐ วัดแก้ว สุพรรณฯ  

หลวงพ่อประเสริฐ เมตตาเป่ากระหม่อมให้ผู้เขียน เมื่อครั้งไปกราบขอพร


นอกจากนี้ก็ยังมีพระเกจิอาจารย์ยุคหลังอีกมากมายหลายท่าน ที่ได้สร้างเครื่องรางปลาตะเพียนนี้ขึ้นอีกหลายรุ่น ต่างได้รับความนิยมจากบรรดาพ่อค้าแม่ขายมักบูชาไว้ในร้านเสมอเพื่อหวังผลทางด้านโชคลาภค้าขาย


แต่ครูบาอาจารย์ส่วนใหญ่ในอดีตนั้นจะสร้างปลาตะเพียนซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ เป็นปลาตะเพียนสองตัว ถ้าเป็นไม้ไผ่จักสานก็จะทาสีเงินสีทองอย่างละตัว หรือถ้าทำด้วยโลหะก็จะทาสีเงินกับสีทองเช่นกัน แล้ว เรียกว่า “ตะเพียนเงินตะเพียนทอง” ใช้ห้อยแขวนในร้านในเรือ คือมีทั้งปลาตะเพียน อันหมายถึงความอิ่มหมีพีมัน ผนวกรวมด้วย “เงิน-ทอง” เข้าไปอีก เหมาะควรแก่การเป็นเครื่องรางของพ่อค้าแม่ขายทั้งหลาย หรือแม้แต่ปลาตะเพียนสานอย่างที่แขวนเป็นพวง ผูกไว้เหนือเปลให้เด็กแบเบาะนอนดูเล่น ก็น่าจะมีนัยความหมายเป็นเครื่องรางแห่งชีวิต

 

ขอดเกล็ดปลาตะเพียนอาคม สุดยอดเครื่องรางขลังเมตตาค้าขาย หลวงพ่อประเสริฐ วัดแก้ว สุพรรณฯ  

ปลาตะเพียนรูปแบบต่างๆที่จัดสร้างเพื่องานกฐินปีนี้


แต่ความลับที่สำคัญอีกประการหนึ่ง นอกจากความหมายเชิงความอุดมสมบูรณ์แล้ว อักขระเลขยันต์ “คาถา”ที่ลงกำกับปลาตะเพียนก็มีความสำคัญเพราะจะเป็นการปลุกให้  “ปลาตะเพียน มีชีวิตมีจิตวิญญาน ให้ขยันเวียนว่ายชวนให้ผู้คนที่เห็นแวะเข้ามาทำให้ ขายดิบขายดี มั่งมีเยอะแยะ” 


ในงานทอดกฐินปีนี้ หลวงพ่อประเสริฐ  โชติปัญโญ แห่งวัดแก้ว เมืองสุพรรณบุรี ท่านจึงมีดำริว่า สมควรจะสร้างปลาตะเพียนขึ้นมามอบให้กับลูกศิษย์ทั้งหลายเก็บไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะ "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าวใครมีไว้มีกินไม่มีอด" 


ใครมีบูชาไว้ก็จะได้พบกับความสุข ความเจริญ หนุนเสริมให้กิจการค้ารุ่งเรืองและที่สำคัญในการจัดสร้างปลาตะเพียนที่ระลึกงานทอดกฐินวัดแก้วปีนี้ ท่านให้สร้างแบบมีขนาดเล็กๆเป็นเนื้อโลหะ แต่ขอบอกว่าถ้า ยิ่งส่อง จะยิ่งพบ ปริศนาธรรม ที่ท่านแฝงไว้กับอักขระเลขยันต์ที่หลวงพ่อท่านลงไว้ให้ และทุกขั้นตอนทุกรายละเอียดที่หลวงพ่อท่าน เมตตาตรวจแบบออกแบบเองทั้งหมด

 

ขอดเกล็ดปลาตะเพียนอาคม สุดยอดเครื่องรางขลังเมตตาค้าขาย หลวงพ่อประเสริฐ วัดแก้ว สุพรรณฯ  

ตัวอย่าง ลองพิมพ์ตะกั่ว ปลาตะเพียน หลวงพ่อประเสริฐ

 


"วัตถุมงคลทำทั้งที อย่าทำแบบสุกเอาเผากิน ครูบาอาจารย์สอนเรามา ศิษย์มีครู ทำให้ถูกต้องบูชาคุณครู คนนำไปขึ้นคอนำไปใช้ จะได้คุ้มครองส่งเสริม ต้องทำให้ถูกต้อง ทำให้ดี ทำให้ตามที่เรียนมา ไม่ใช่อุตริทำขึ้นมาไม่เคยเรียมมาโบราณเรียกว่าเป็น ผิดครูผิดอาจารย์ มันเข้าตัว แล้วจะทำอะไรจะดีจะเจริญได้ไง แค่เริ่มแรกยังผิด ทำให้ถูกต้องทำให้ดีจะมีคุณอนันต์" หลวงพ่อประเสริฐ  โชติปัญโญ ท่านได้บอกกับ อ.ไก่ มือจูน-พระเครื่อง  ลูกศิษย์คนใกล้ชิดเอาไว้เช่นนั้น
 

ซึ่งผมเองมีโอกาสได้รับความรู้ คำแนะนำจากท่านหลายครั้งในหลายโอกาสก็รับรู้ได้ว่า มีหลายเหตุผล มีหลายปริศนาธรรม ที่บอกให้รู้ว่าท่านต้องการขอบารมีครูบาอาจารย์ ที่สืบทอดสรรพวิชา เอามาเกื้อมาหนุน เพราะคนเราแต่ละคนมีโชคมีลาภวาสนาชีวิตไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนสามารถเข้าถึงธรรมมะได้เสมอกัน ถ้าไขปริศนาธรรมแห่งพุทธาคุณออก 

 

ขอดเกล็ดปลาตะเพียนอาคม สุดยอดเครื่องรางขลังเมตตาค้าขาย หลวงพ่อประเสริฐ วัดแก้ว สุพรรณฯ  

ตำแหน่งการจัดวางอักขระเลขยันต์บนเกล็ดปลาตะเพียน


ความสำเร็จปาฏิหาริย์ในชีวิตของคนที่มีเครื่องรางของขลังวัตถุมงคบพกติดตัวนั้น ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นกันทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน แต่มักเกิดกับผู้ศรัทธาอย่างแท้จริง แม้ว่าวัตถุมงคลนั้นจะไม่มีราคาเช่าหามากมาย แต่ถ้าคุณศรัทธาเชื่อมั่นก็อาจจะส่งผลให้ชีวิตของคุณมีแต่ความเจริญ มีแต่จะเพิ่มทรัพย์สินให้มีมากกว่าเดิมด้วยบารมีธรรมแห่งศรัทธา 


สำหรับปลาตะเพียนทองมหามงคล ตำนานแห่งยุคนี้ ของหลวงพ่อประเสริฐ โชติปัญโญไม่ได้มาเพราะไปลอกเลียนแบบใคร แต่เพราะครูบาอาจารย์ของท่านสอนมาและท่านได้ร่ำเรียนมา จึงต้องการสร้างเพื่อบูชาครูบาอาจารย์ และมีวาระการปลุกเสกหลายวาระมาก รวมทั้งปลุกเสกหนึ่งไตรมาศคือ ตลอดพรรษาปีนี้ด้วย เพื่อให้ศิษย์ให้ผู้ศรัทธา เอาไปใช้ให้เกิดผลสำเร็จ มีเมตตา มีเสน่ห์ ค้าขายดี มีคนอุปถัมป์ค้ำชู กิจการได้ก็ก้าวหน้า เจรจาต่อลองก็สำเร็จ  พกพาบูชาติดตัวเดินทางน้ำขึ้นเหนือล่องใต้ก็แคล้วคลาดปลอดภัย มีแต่คนช่วยเหลือ

 

ขอดเกล็ดปลาตะเพียนอาคม สุดยอดเครื่องรางขลังเมตตาค้าขาย หลวงพ่อประเสริฐ วัดแก้ว สุพรรณฯ  

ปลาตะเพียนทอง ที่จัดสร้างเพื่องานนี้เช่นกัน

 


สำหรับ อักขระเลขบัยต์คาถา ทีหลวงพ่อประเสริฐ์ลงไว้ที่เกล็ดปลาตะเพียน ประกอบด้วย ยันต์คาถา นะ ชา ลี ติ,ยันต์คาถา นะ มะ พะ ทะ, ยันต์คาถา มะ อะ อุ ,ยันต์คาถานะโม พุทธ ธา ยะ,ยันต์คาถา อะระหัง นะ หน้า ทอง


เรียกว่าขอดเกล็ดออกมาแล้วก็จะพบว่า เป็นปลาตะเพียนทองมหามงคลจริงๆแต่จะเปิดให้เช่าบูชาเมื่อไร ต้องติดต่อสอบถามไปที่วัดแก้วหรือที่www.facebook อ.ไก่ มือจูน พระเครื่อง ศิษย์เอกของหลวงพ่อ  ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ