Lifestyle

จับตา "ไอ้ไข่โคตรรวย วัดแพรก เมืองนนท์"  ทำไมสื่อต่างชาติให้ความสนใจในกระแส ขอได้-ไหว้รวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา "ไอ้ไข่โคตรรวย วัดแพรก เมืองนนท์"  ทำไมสื่อต่างชาติให้ความสนใจในกระแส ขอได้-ไหว้รวย คอลัมน์... ตามรอยตำนานแผ่นดิน  โดย... เอก อัคคี  Fb:Akeakkee Ake

ท่ามกลางกระแสความนใจของผู้คนจำนวนมากที่ให้ความเชื่อมั่นศรัทธาในสิ่งสักดิ์สิทธิ์ที่เรียกกันว่า กุมารเทพ “ไอ้ไข่”เด็กวัดที่สร้างทานบารมีช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากมายที่เดินทางมากราบไหว้สักการะบูชา จนทุกวันนี้แทบทั่วทุกภาคของประเทศไทยเริ่มมีเสียงจุดประทัดดังสนั่นหวั่นไหวแทบทุกวัดวาอารามที่มีการตั้งองค์บูชาที่เรียกขานนามกันว่า ไอ้ไข่ 

 

อ่านข่าว...   นายหนังตะลุง-หมอกบโรงเขาคือจอมขมังเวทหลังจอมายาผู้ร่ายมนต์คาถาผ่านตัวหนังลงอาคม

 

 

จับตา "ไอ้ไข่โคตรรวย วัดแพรก เมืองนนท์"  ทำไมสื่อต่างชาติให้ความสนใจในกระแส ขอได้-ไหว้รวย

ไอ้ไข่โคตรรวย วัดบางแพรก นนทบุรี

 


เมืองนนทบุรี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในที่เขตที่เรียกว่าปริมณฑลคือ อยู่ชานกรุงติดกับเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร เป็นเมืองสำคัญมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ที่มีความอุดมสมบูรณ์และการคมนาคมสะดวก 


ดังปรากฏในบันทึกจดหมายเหตุรายวันของบาทหลวง เดอ ชัวซีย์ เดินทางเข้ามากับคณะราชทูตของพระเจ้าหลุยส์ที่14ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเจริญสัมพันธไมตรีกับกรุงศรีอยุธยาในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ปี พ.ศ. 2228ว่า...


“ ทั้งสองฝั่งฟากแม่น้ำเต็มพรีดไปด้วยต้นหมากกับต้นมะพร้าว อันเป็นต้นไม้ใบเขียว มีผลดอก เต็มไปด้วยฝูงลิงและนก นกนั้นมีสีสันต่างๆ บ้างก็เป็นสีฟ้า บ้างก็แดง บ้างก็เหลืองอ๋อย ที่สวยที่สุดเห็นจะเป็นนกยางขาว ซึ่งขาวผ่องทั้งตัวราวกับหิมะ และบนหัวมีแผงจนเป็นช่อในประเทศนี้มีสัตว์มากหลายชนิด เพราะไม่มีใครกล้าฆ่ามัน ด้วยเกรงว่าจะไปฆ่าเอาบิดา ตนเองเข้า เป็นเรื่องของการเวียนว่ายตายเกิด อันเป็นความเชื่อมั่นอยู่ในหมู่ชนชาวสยาม...เราเห็นทุ่งนากว้างเป็นบางครั้งคราว มีต้นข้าวเขียวขจีอยู่กันไปดังนั้น จนกระทั่งถึงเดือนธันวาคม อันเป็นฤดูน้ำลด...”

 

 

จับตา "ไอ้ไข่โคตรรวย วัดแพรก เมืองนนท์"  ทำไมสื่อต่างชาติให้ความสนใจในกระแส ขอได้-ไหว้รวย

หนังสือพิมพ์ฉบับภาษาจีนในต่างประเทศลงข่าวครึกโครก

 


ย่อมแสดงให้เห็นว่า เมืองนนทบุรีเป็นเมืองหน้าด่านสำคัญของกรุงศรีอยุธยา เมื่อครั้งยังเป็นเมืองหลวงหรือราชธานีของอาณาจักรนี้ ก่อนที่เมืองหลวงจะย้ายมาอยู่ที่กรุงธบนบุรีและกรุงเทพมหานครในทุกวันนี้ จนมีคำกล่าวกันว่า เมืองนนทบุรีคือบ้านของคนกรุงเทพฯเพราะคนที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพ โดยเฉพาะทางด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกของกรุงเทพ มักจะมีบ้านพักอาศัยอยู่ในเมืองนนทบุรี


เพราะฉะนั้นเมืองนนทบุรีจึงเป็นทั้งบ้านและเป็นที่พักพิงทางใจ เพราะทุกวันนี้สังคมกำลังบีบรัดในทุกด้านโดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ โรคภัยไข้เจ็บ สถานที่แห่งหนึ่งที่ผู้คนมุ่งเข้าไปพักพิงคือ วัดวาอาราและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดนั้นๆ


วัดบางแพรก ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 11 ตำบล บางรักใหญ่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรีในชุนชนชาวสวน ริมคลองบางแพรก ซึ่งเป็นคลองแยกออกจากคลองอ้อมนนท์ มีถนนเข้าวัดแยกมาจากถนนรัตนาธิเบศร์ วัดบางแพรกเป็นวัดโบราณวัดหนึ่งที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลายประมาณพุทธศักราช2240 เดิมชื่อวัดละครทำแต่เนื่องจากวัดตั้งอยู่ริมคลองบางแพรกมีผู้เรียกชื่อวัดตามชื่อคลองในเวลาต่อมาชื่อวัดจึงเรียกกันทั่วไปว่าวัดบางแพรก

 

 

 

จับตา "ไอ้ไข่โคตรรวย วัดแพรก เมืองนนท์"  ทำไมสื่อต่างชาติให้ความสนใจในกระแส ขอได้-ไหว้รวย

 พระอาจารย์มหาธีร์ ท่ามกลางอาจารย์ฆราวาสที่มาร่วมสมโภชน์ไอ้ไข่ เมื่อวันที่ 4 ก.ค.63

 


ตามหนังสือทำเนียบคณะสงฆ์ของกระทรวงธรรมการ พิมพ์เมื่อ ร.ศ.123 (พ.ศ. 2448 ได้มีชื่อวัดบางแพรกแล้ว ดังนี้ “วัดบางแพรก ตำบลบางไผ่ อำเภอบางบัวทอง พระเหลี่ยมเจ้าอาวาสและตามหนังสือที่กรมการศาสนาได้รวบรวม ชื่อไว้เมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2472 ได้มีชื่อวัดบางแพรกด้วยวัดบางแพรกได้เป็นวัดร้างในช่วงเวลาที่กรุงศรีอยุธยา ล่มสลายเช่นเดียวกับวัดอื่นๆอีกหลายวัดในบริเวณคลองอ้อมนนท์นี้จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์มีชาวบ้านมาอยู่ที่ชุมชนบางแพรก และมีพระสงฆ์มาอยู่จำพรรษาที่วัดบางแพรกและได้บูรณะจนเป็นวัดที่มีพระสงฆ์อยู่ประจำเรื่อยมา


วัดบางแพรก ได้มีการบูรณะสิ่งก่อสร้างต่างๆ ภายในวัดต่อเนื่องกันมาจนถึง พุทธศักราช 2364ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการขอพระราชทานวิสุงคามสีมาได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา เมื่อ วันที่ 27ธันวาคม พุทธศักราช 2550


มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ยึดเหนี่ยวชาวบ้านคือหลวงพ่อศิลาแรงหรือหลวงพ่อหิน พระคู่คนคลองบางแพรก ที่บนบานสิ่งใดมักจะต้องได้นำไข่ต้มขนมตะไลมาแก้บนกันไม่ขาด


ปัจจุบันมีพระครูเกษมธีร์คุณ(สรธร ญาณเมธี) ปธ.พธ.บ.หรือพระอาจารย์มหาธีร์ ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาส (พ.ศ. ๒๕๕๒ – ปัจจุบัน)  ท่านเจ้าอาวาสรูปนี้เป็๋นศิษย์หลวงพ่อปัน อดีตเจ้าอาวาสผู้เรืองเวทย์,ศิษย์หลวงอนันต์ วัดบางพลีน้อย,หลวงสมบูรณ์ วัดหงส์รัตนารามและเป็นศิษย์อาจารย์ฆราวาสคือ อ.เปลี่ยนหัทยานนท์ แห่งสำนักเขาอ้อและเป็นศิษบ์ อ.เทียม ซิวใจเอื้อ เคยสร้างพระเครื่องอันเปี่ยมในพุทธคุณและโด่งดังในวงการพระเครื่อง จนได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สร้างตำนานพระขุนแผนเมืองนนท์ คือ พระขุนแผนพรายชมจันทร์,พระขุนแผนพรายเทวะประสิทธิ์และพระขุนแผนพรายเสน่ห์จันทร์ นั่นเอง

 

 

 

จับตา "ไอ้ไข่โคตรรวย วัดแพรก เมืองนนท์"  ทำไมสื่อต่างชาติให้ความสนใจในกระแส ขอได้-ไหว้รวย

พี่น้องชาวภาคอีสานก็เดินทางมาไหว้กันอย่างคึกคัก



 

และอีกหนึ่งวัตถุมงคลทีท่านสร้างจนกลายเป็นกระแสอือฮาไปทั่วกรุงเทพ,เมืองนนท์และทั่วไทยรวมไปไกลถึงต่างประเทศคือ ไอ้ไข่โคตรรวย จนมิสเตอร์ kenny lim ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาจีนคือ หนังสือพิมพ์ 新生活报 และหนังสือพิมพ์ 风水周刊  นำไปเขียนเป็นบทความพิเศษลงในหนังสือพิมพ์ทั้งสองฉบับ ซึ่งพิมพ์วางจำหน่ายในประเทศมาเลเซีย,สิงคโปร์ค,ไต้หวัน,ฮ่องกง ซึ่งเป็นชุมชนชาวจีนที่มีความเคารพเชื่อมั่นศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของไทย  โดยเขาให้เหตุผลสั้นๆว่า เพราะคนจีนติดตามข่าวสารต่างๆผ่านทางโซเชี่ยลมีเดียส์และเชื่อมั่นในความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ ที่ทราบข่าวว่ามีนักธุรกิจชาวมาเลเซีย,ชาวสิงคโปร์คหลายคนที่อยู่ในกรุงเทพฯเดินทางมาไหว้ขอพรแล้วประสบความสำเร็จและได้มีโอกาสสัมภาษณ์ จึงสนใจที่จะนำไปเขียนเป็นบทความจนเป็นข่าวครึกโครมอยู่ในต่างประเทศเวลานี้


สำหรับไอ้ไข่โคตรรวย เด็กสร้างวัดบางแพรกนั้น เป็นดำริของท่านพระครูเกษมธีรคุณ ที่ต้องการพัฒนาวัดให้กลายเป็นแหล่งรวมจิตใจของผู้คนที่ต้องการหนีร้อนมาพึ่งเย็น เพราะถ้ามีปัญหาทุกข์ร้อนใจจากการทำงาน จากการใช้ชีวิตการได้เข้าวัดมานั่งพัก มาฟังธรรมะมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใช้ยึดเหนี่ยวจิตใจก็ทำให้มีสติมากขึ้น ไอ้ไข่ก็เป็นสัญลักษณ์หนึ่งแทนตัวของเด็กวัดที่เชื่อมั่นในคุณงามความดี การทำงานของเด็กวัดในอดีตที่รับใช้พระสงฆ์บำรุงวัดวาอารามก็ถือเป็นมงคลชีวิต การสร้างรูปเหมือนของเด็กวัดไว้ก้เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนใจ ส่วนการมากราบขอพรแล้วได้สมใจปราถนาของแต่ละคนนั้นก็ถือเป็นเรื่องบุญของโชควาสนาของใครของมัน สุดแท้แต่จะใช้วิจารณญานของแต่ละบุคล

 

 

จับตา "ไอ้ไข่โคตรรวย วัดแพรก เมืองนนท์"  ทำไมสื่อต่างชาติให้ความสนใจในกระแส ขอได้-ไหว้รวย

ผู้คนเดินทางมาแน่นขนัดทุกวัน


อย่างไรก็ตามต้องบอกว่า กระแสความนิยมของไอ้ไข่โคตรรวย วัดบางแพรก เมืองนนทบุรีนั้นตอนนี้กำลังมาแรงจริงๆเพราะวัตถุมงคลที่ออกมาทั้งสองรุ่นคือ รุ่นแรก โคตรรวยและร่นที่สอง เทพเทวประสิทธิ์ ถูกเช่าหากันไปอย่างกว้างขวางจนราคาขัยบสูงขึ้นเรื่อยๆในขฯะที่รุ่นที่ 3 ยกฐานะ ที่จะออกมาเป็นที่ระลึกงานทอดผ้าพระกฐินในวันที่ 18 ตุลาคม 2563 นี้ก็กำลังได้รับความสนใจในการจับจอง ทั้งในกลุ่มชาวไทยและในชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ที่นิยมการทำมาค้าขายการทำธุรกิจ เพราะมีการบอกกันปากต่อปากว่า ไอ้ไข่เมืองนนท์ ที่วัดบางแพรก ขอได้-ไหว้รวย ส่วนจะทำให้ถูกหวยบ่อยๆหรือเปล่านั้น ต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวเอง!!!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ