Lifestyle

กรมราชทัณฑ์ เตรียมฌาปนกิจ 23 ก.ค.2563 ปิดตำนาน 60ปี "ซีอุย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมราชทัณฑ์ เตรียมฌาปนกิจ ปิดตำนาน 60ปี "ซีอุย" หลังได้สิทธิความเป็นมนุษย์กลับคืน 23 ก.ค. 2563 นี้ นำร่างทำพิธี ที่วัดบางแพรกใต้ จังหวัดนนทบุรี

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2563 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์  กระทรวงยุติธรรม  เปิดเผยว่า วันที่ 23 ก.ค. 2563 กรมราชทัณฑ์จะทำพิธีฌาปนกิจศพ น.ช.ซีอุย หรือ หลีอุย แซ่อึ้ง ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมเด็ก 7 ราย เมื่อ 60 ปีที่แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 ก.พ.2501 เผยโฉม"ซีอุย แซ่อึ้ง"มนุษย์กินคน

:เผยความจริงอีกด้าน "ตำนาน 'ซีอุย' มนุษย์กินคน"

ซึ่งหลังจาก นายซีอุย เสียชีวิตทางคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล  มหาวิทยาลัยมหิดล(มม.) ได้ขอผ่าศพเพื่อทำการศึกษาและพิสูจน์หาความผิดปกติเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากนายซีอุย มีลักษณะเป็นฆาตกรที่เรียกว่า serial killer เมื่อการผ่าพิสูจน์เสร็จสิ้น จึงมีการดองศพเพื่อให้ความรู้กับประชาชนที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ อาคารอดุลยเดชวิกรม รพ.ศิริราช

จนมีชาวบ้าน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่า การจัดแสดงศพซีอุย ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้เสียชีวิต เนื่องจากผู้ต้องหาได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ไม่ควรจะลิดรอนสิทธิ จึงได้ประสานไปยังโรงพยาบาลศิริราช เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว

ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์เห็นว่า นายซีอุย เป็นบุคคลไร้ญาติและอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ สามารถดำเนินการได้ จึงกำหนดให้มีการเผาศพนายซีอุย โดยจะเชิญคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ตัวแทนชาวบ้าน อ.ทับสะแก และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยานในการฌาปนกิจ วันที่ 23 ก.ค. 2563 เวลา 10.00 น.ที่วัดบางแพรกใต้ ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี

ทำไมต้องนำนำศพ นายซีอุย มาฌาปนกิจที่วัดบางแพรกใต้ เนื่องจากวัดแห่งนี้เวลามีนักโทษถูกประหาร จะนำศพออกมาทางประตูผี ซึ่งติดกับด้านหน้าโบสถ์ มาเก็บไว้ที่ป่าช้าที่ใช้เก็บเฉพาะนักโทษ ทางญาติจะมารับกลับไปทำพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด แต่บางรายไม่มีญาติมารับพอถึงเวลาที่กำหนดก็จะฌาปนกิจให้

ทั้งนี้ นายซีอุย ถูกประหารชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.ย.2502 ต่อมาวันที่ 27 ก.ย. ทางคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ได้ทำเรื่องขอศพซีอุยมาทำการศึกษา เพื่อหาเหตุแห่งความวิปริตผิดมนุษย์ โดยเก็บไว้ที่ตึกกายวิภาค และร่างของซีอุยเป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับนักศึกษาแพทย์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ