Lifestyle

ตั้งชื่อสินค้าให้น่าจดจำ...ไม่ง่าย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไปดูตัวอย่างที่มาและความหมายของชื่อแบรนด์ระดับโลกที่น่าสนใจ

                      The Meaning of Famous Brand Names

        "ชื่อแบรนด์" เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างการจดจำและความประทับใจแรกแก่ลูกค้า ดังนั้นเจ้าของผลิตภัณฑ์จึงพยายามรังสรรค์ชื่อแบรนด์ที่ฟังแล้วติดหู จดจำง่ายและไม่ซับซ้อน English Today สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาสาพาไปดูตัวอย่างที่มาและความหมายของชื่อแบรนด์ระดับโลกที่น่าสนใจกันค่ะ

     ตั้งชื่อสินค้าให้น่าจดจำ...ไม่ง่าย!

     -Pepsi  มาจากคำว่า dyspepsia ซึ่งเป็นศัพท์การแพทย์หมายถึง อาการอาหารไม่ย่อย ว่ากันว่าเดิมที Caleb David Bradham  ผู้คิดค้นเครื่องดื่มเป๊ปซี่ที่ประกอบด้วยส่วนผสมของน้ำ น้ำตาล คาราเมล จันทน์เทศ และน้ำมันสกัดจากเปลือกมะนาวเรียกชื่อเครื่องดื่มของเขาว่า Brad’s Drink (เครื่องดื่มของแบรด) แต่ 3 ปีต่อมา แบรดแฮมได้เปลี่ยนชื่อเครื่องดื่มของเขาเป็น Pepsi Cola เพราะเชื่อว่าเครื่องดื่มนี้มีคุณสมบัติในการช่วยย่อยอาหาร
    -Fanta มีที่มาจากคำว่า Fantasie ซึ่งเป็นคำในภาษาเยอรมันมีความหมายว่า imagination (จินตนาการ) โดยมีเรื่องเล่าว่า เมื่อผู้บริหารของ Coca-Cola Deutschland บอกกับทีมงานในระหว่างการระดมสมองเพื่อตั้งชื่อให้กับเครื่องดื่มชนิดใหม่ว่า ขอให้ทุกคนใช้จินตนาการ ช่วยกันหาชื่อที่ดีที่สุด และสุดท้ายชื่อที่เคาะออกมาก็คือ Fanta
  -Gatorade เป็นชื่อเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับผู้เสียเหงื่อจากการออกกำลังกายที่ทีมแพทย์ของมหาวิทยาลัยแห่งฟลอริดาพัฒนาให้แก่ทีมอเมริกันฟุตบอล Florida Gators ซึ่งต้องลงเล่นท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดในฟลอริดา
      -Lego ย่อมาจากวลี leg godt ซึ่งเป็นภาษาเดนมาร์กมีความหมายว่า ‘play well’ 

ตั้งชื่อสินค้าให้น่าจดจำ...ไม่ง่าย!
 

     -Google ในระหว่างการประชุมระดมสมองที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเพื่อตั้งชื่อเว็บไซต์ที่ให้บริการค้นหาข้อมูลขนาดใหญ่ซึ่งพัฒนาโดย แลร์รี เพจ ร่วมกับนักศึกษาคนอื่น ๆ นักศึกษาคนหนึ่งเสนอให้ใช้ชื่อว่า googolplex หมายถึง จำนวนมหาศาลจำนวนหนึ่งที่มีค่าเท่ากับ 10100 แต่บังเอิญมีนักศึกษาคนหนึ่งในทีมสะกดผิดเป็น Google เพจจึงจดทะเบียนบริษัทโดยใช้ชื่อนี้ในที่สุด
      -Adidas  หลายคนคิดว่า Adidas เป็นคำย่อมาจากอักษรตัวแรกของวลี All  Day I Dream About Soccer (ฉันฝันถึงซอคเกอร์ทุกวัน) แต่แท้จริงแล้ว Adidas มาจากชื่อของ Adolf Dassler ผู้ก่อตั้งบริษัท ซึ่งเริ่มผลิตรองเท้ากีฬาหลังจากที่กลับจากสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยมาจากชื่อเล่นของเขาคือ Adi รวมกับอักษรสามตัวแรกของนามสกุลคือ das
     -Cadillac มาจากชื่อของ Antoine de la Mothe นักสำรวจชาวฝรั่งเศสผู้สร้างเมืองดีทรอยต์ ชื่อนี้ถูกเลือกมาใช้เป็นชื่อรถยนต์เพื่อ
สื่อถึงจิตวิญญาณของนักบุกเบิก
     -Volkswagen มีความหมายว่า ‘People’s Car’ (รถของผู้คนทั่วไป) เนื่องจากในสมัยหนึ่ง ถนนในเยอรมันแทบจะมีไว้สำหรับคนรวยเท่านั้น การใช้ชื่อที่หมายถึงรถของผู้คนทั่วไปจึงเป็นการนำเสนอทางเลือกที่แตกต่าง

    ตั้งชื่อสินค้าให้น่าจดจำ...ไม่ง่าย!

     -Sony มาจากคำว่า Sonus ซึ่งเป็นคำละตินมีความหมายว่าเสียง นอกจากนั้นยังมาจากการที่ผู้ก่อตั้งบริษัทมองว่าพวกเขาเป็น sonny boys ซึ่งเป็นคำยืมในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า ชายหนุ่มที่เฉลียวฉลาด
      -Nike บริษัทไนกี้ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1964 ในชื่อ Blue Ribbon Sports และใช้ชื่อนี้เรื่อยมาจนถึงปี ค.ศ. 1971 ในตอนแรกที่จะเปลี่ยนชื่อบริษัท ผู้ก่อตั้งทั้งสองคือ บิลล์ บาวเออร์แมน ซึ่งเป็นโค้ชกรีฑา และฟิล ไนท์ นักวิ่งระยะกลางจากพอร์ตแลนด์คิดจะใช้ชื่อ Dimensin 6 (มิติที่ 6) แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจมาใช้ตาม เจฟฟ์ จอห์นสัน พนักงานคนแรกของ Nike ที่เสนอให้ใช้ชื่อ Nike ซึ่งหมายถึงเทพีแห่งชัยชนะตามตำนานเทพปกรณัมกรีก
    -Kodak จอร์จ อีสต์แมน ผู้ก่อตั้งบริษัทเชื่อว่า ชื่อเครื่องหมายการค้าควรสั้น สะกดง่าย และที่สำคัญต้องไม่มีความหมายใด ๆ และเนื่องจากอีสต์แมนเป็นผู้ที่ชื่นชอบตัวอักษร K เป็นพิเศษ เขาจึงประดิษฐ์คำว่า Kodak ขึ้นมาใช้เป็นชื่อแบรนด์ของบริษัท
    -Monsanto บริษัทเคมีภัณฑ์การเกษตร Monsanto ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1901 โดยจอห์น เอฟ ควีนีย์ ตามชื่อกลางของภรรยาคือ Olga Monsanto Queeny

                                                                                    แล้วพบกันใหม่คราวหน้าค่ะ

                                                                                      ผศ. ชลาธิป  ชาญชัยฤกษ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ