Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ ***   คณะปิยมิตรร่วมบุญ ๒๙/๕๕/๖๐  ย้ำเดินหน้าจัด  งานประกวดพระ  เหมือนเดิม  ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ  ถนนแจ้งวัฒนะ วันอาทิตย์ที่ ๑๕ มีนาคมนี้ ไม่ยกเลิก จัดจุดคัดกรองไข้หวัด ๒ ชุด โดยหน่วยแพทย์ของกองบัญชาการกองทัพไทย ที่จะมาตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมด้วยชุดพยาบาล ตรวจสุขภาพ ภายในอาคาร (ตรงข้ามที่ขายกล่องพระ)  บริการแอลกอฮอล์แบบเจล และหน้ากากอนามัยบริการทั้งวันเสาร์ และอาทิตย์  ย้ำทุกอย่างมีมาตรการที่ดีพอ  เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ผู้ที่มาร่วมงานประกวดพระจะสบายใจหายห่วงแน่นอน...งานนี้ พระที่จัดประกวดกว่า ๓,๐๐๐ รายการ  รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หนากว่า ๕๐๐  หน้า รวมพระเนื้อว่านครบทุกพิมพ์  พร้อมกับรับพระหลวงพ่อทวด พิมพ์สี่เหลี่ยม เนื้อว่าน  ๑ องค์   รางวัลที่ ๒-๓-๔  พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน รางวัลละ ๑ องค์  พิเศษ ซื้อบัตรส่งพระ ๑ ใบ จะได้รับพระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน ๑ องค์  แผงพระจรยุทธ จับสลากกว่า ๔๐๐ รางวัล  

 

 

          **  งานนี้ยังมีเหมือนเดิม  วันอาทิตย์ที่ ๒๒ มีนาคม  งานประกวดพระ  ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว  จ.เชียงใหม่ จัดโดย  ชมรมตำรวจตระเวนชายแดน รุ่น ๕/๒๕๑๗ ดารารัศมี  พระที่จัดประกวด  ๑,๐๐๐ รายการ  (เฉพาะพระท้องถิ่น) รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ เหรียญท้าวเวสุวรรณ ลุ้นเนื้อ ลุ้นโชค  งานนี้สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย   โอกาสนี้  ทีมงานคุ้มเมืองเหนือ  จะตั้งโต๊ะรับเช่าพระชุดเบญจภาคี พระกรุ พระเกจิอาจารย์ และพระพุทธรูป  พระแท้จ่ายเงินสดทันที  

          **  งานนี้ยกเลิก  วันอาทิตย์ที่ ๒๙ มีนาคม  งานประกวดพระ  จัดโดย วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ร่วมกับ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.นครปฐม โดย  อ้วน นครปฐม  ขอประกาศยกเลิกการจัดงาน เนื่องจากเกรงความไม่ปลอดภัยจากโรคระบาด ไวรัส โควิด-19  คณะกรรมการจัดงานต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย  

          **  พยัพ คำพันธุ์  นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย  ยืนยันไม่มีเซียนพระ ที่ ชมรมพระเครื่องมรดกไทย  ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน  ติดเชื้อไวรัส โควิด-19  แต่อย่างไร  คนที่โพสต์เรื่องนี้ยอมรับผิดและขอโทษผ่านโซเชียลแล้ว 
 

 

 

          **   คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มด้วย   พระพุทธรูปสุโขทัย ตระกวน  เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยในกลุ่มสกุลช่างที่มีมาก่อน กลุ่มสกุลช่างหมวดใหญ่หรือที่เรียกว่าหมวดคลาสสิค  เนื่องมาจากนักโบราณคดีได้พบพระพุทธรูปเหล่านี้ ที่วัดตระกวน (หรือ “ตะกวน”)  ในเมืองสุโขทัยเป็นครั้งแรก จึงเรียกว่าเป็นแบบ  “หมวดตระกวน”  โดยกำหนดอายุให้อยู่ราวๆ ต้นครึ่งแรกของพุทธศตวรรษที่ ๑๙ (พ.ศ.๑๘๐๐ ต้นๆ) เอกลักษณ์เด่นชัดของพระพุทธรูปกลุ่มนี้  คือ ทรวดทรงอ้วนป้อม  พระพักตร์ออกแนวกลม  เม็ดพระศกใหญ่  ละม้ายพระพุทธรูปสิงห์หนึ่งของล้านนา ซึ่งน่าจะได้รับอิทธิพลจากลังกาเช่นกัน  องค์ที่นำมาให้ชมนี้มีขนาดหน้าตัก ๑๐ นิ้ว ปิดทองสวยสมบูรณ์คมชัดมาก  งดงามระดับพระพุทธรูปองค์ใหญ่ชั้นนำของประเทศ  เป็นพระของ  เต้ สระบุรี  ผู้ชำนาญพระพุทธรูปคนหนึ่งของเมืองไทย  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระเงินนั่ง สกุลช่างนครศรีธรรมราช  สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุความเก่ากว่า ๔๐๐ ปี องค์นี้มีความพิเศษ คือ เม็ดพระศกใหญ่ ๒ ชั้น คล้ายสวมฉัตร  เกศบัวตูม   พระพักตร์แบบมโนราห์  พระอุระเหลี่ยม พระวรกายอวบอ้วน  สังฆาฏินูนยาวจรดสะโพก  สะโพกใหญ่ผายกว้างแบบสกุลช่างนครศรีธรรมราช (ขนมต้ม) หน้าตักกว้าง ๑ นิ้ว สวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ สนนราคาประมาณ ๒-๓ หมื่นบาท หรืออาจจะกว่านี้ ขึ้นอยู่กับขนาดและศิลปะเฉพาะองค์ องค์นี้เป็นพระของ   โก้ หาดใหญ่   ผู้ชำนาญพระสายใต้และพระยอดนิยมทั่วไป  

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)  วัดระฆัง  ได้สร้าง  พระสมเด็จเกศไชโย  เพื่อนำไปบรรจุไว้ในองค์พระใหญ่ (พระมหาพุทธพิมพ์)  วัดไชโยวรวิหาร  จ.อ่างทอง  มี ๒ พิมพ์หลัก คือ  พิมพ์ใหญ่ฐาน ๗ ชั้น,  พิมพ์เล็กฐาน ๖ ชั้น (อกร่องและอกตัน)  สำหรับ  พิมพ์ใหญ่ ฐาน ๗ ชั้น  ได้มีการแยกออกไปอีกหลายพิมพ์ย่อย  ตามลักษณะของพิมพ์ทรง  เช่น  องค์ในภาพนี้ มีการวางแขนที่กว้างใหญ่กว่าพิมพ์อื่นๆ เหมือนนักเลงโตไม่กลัวใคร  จึงเรียกชื่อพระพิมพ์นี้ว่า  พิมพ์ ๗ ชั้นนักเลงโต  แต่ยังรักษาเอกลักษณ์ของ  พระสมเด็จเกศไชโย  คือ ขอบกระจก ๒ ชั้น เป็นพิมพ์มาตรฐานพิมพ์หนึ่ง สนนราคาหลักแสนกลาง เป็นพระแท้ดูง่าย ของ   พรรค คูวิบูลย์ศิลป์  ผู้บริหารทีมงาน “คุ้มเมืองเหนือ”   

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  พระพิมพ์สมเด็จหลังยันต์สิบ  เนื้อทองระฆัง  หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค  ปี ๒๕๑๖ (เสาร์ห้า)  สร้างพร้อมกับพระพิมพ์อื่นๆ อีกหลายพิมพ์  เฉพาะพิมพ์สมเด็จหลังยันต์สิบ  สร้าง ๒,๐๐๐ องค์  องค์นี้เป็นพระแชมป์งานสามพรานและศูนย์ราชการอีกหลายงาน  ราคาโดยประมาณ ๓ แสนบวกลบ  เป็นพระของ  ป๊อบ คลองตัน  คนรุ่นใหม่ไฟแรง สายตรงพระหลวงพ่อพรหม  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **    พระหลวงพ่อทวด พิมพ์บัวรอบ  วัดทรายขาว ปี ๒๕๔๑  รูปแบบพิมพ์ทรงเหมือนกับ  พระหลวงพ่อทวด พิมพ์บัวรอบ วัดช้างให้ ปี ๒๕๐๘  สร้างโดย  พระอาจารย์นอง  เพื่อหาทุนสร้างพระพุทธรูปยืนปางประทานพร  สูง ๗.๙  เมตร  สำหรับประดิษฐานในมณฑปที่วัด  โดยจัดพิธีเททองหล่อเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๔๑  พร้อมกับ  พระหลวงพ่อทวด พิมพ์บัวรอบ  ประกอบพิธีแบบโบราณทุกขั้นตอน   มีพราหมณ์บวงสรวง  มีพระเกจิอาจารย์นั่งปรกทั้ง ๔ ทิศ ใส่แผ่นยันต์ของพระเกจิอาจารย์ทั่วภาคใต้กว่า ๓๐๐ แผ่น  รวมกับแผ่นยันต์ตามตำราการสร้างพระกริ่งวัดสุทัศนฯ ครบทุกยันต์  และพระอาจารย์นองปลุกเสกนานถึง ๒ ชั่วโมง...พระหลวงพ่อทวด พิมพ์บัวรอบ  ชุดทองคำประกอบด้วยเนื้อทองคำ, เนื้อนวโลหะ และเนื้อทองทิพย์ สร้าง ๙๙ ชุด และเนื้ออื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง  ชั่วโมงนี้เนื้อทองคำ ราคาหลักแสนต้น,  เนื้อนวโลหะ ประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท และเนื้อทองทิพย์ ประมาณ ๓๐,๐๐๐ บาท   องค์ในภาพนี้เป็นพระ  เนื้อทองคำ  ของ  กุ้ง หลักสี่   ผู้ชำนาญพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้และวัดทรายขาว   **

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  เหรียญไอ้ไข่ วัดเจดีย์  รุ่น ๒ ปี ๒๕๓๕ เนื้อทองแดงรมดำ สร้าง ๕,๐๐๐ เหรียญ เพื่อหารายได้จัดตั้งมูลนิธิวัดเจดีย์ เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่มีประสบการณ์มาก  ทุกวันนี้เช่าหากันที่ ๓-๕๐,๐๐๐ บาท  เหรียญไอ้ไข่ ของแท้ ดั้งเดิม ต้องที่วัดเจดีย์ เท่านั้น เพราะจิตวิญญาณของท่านอยู่ที่วัดนี้ เมื่อจะประกอบพิธีปลุกเสก ต้องอัญเชิญวิญญาณของท่านมาร่วมด้วยเสมอ  ข่าวดี วันที่ ๒ เมษายน นี้ ทางวัดเจดีย์จะทำพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล  ไอ้ไข่ รุ่นสรงน้ำ ออกในวันสรานต์  บูชาได้ที่วัด...อ่านเรื่องราวของ ไอ้ไข่ พร้อมชมภาพวัตถุมงคล ครบทุกรุ่นได้จากหนังสือ  ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์  ฉบับสมบูรณ์ ปกแข็ง พร้อมกล่องใส่  เล่มใหญ่หนา ๔๕๒ หน้า ราคา ๒,๕๐๐ บาท สอบถามโทร.๐๙-๒๕๙๒-๘๙๘๗, ๐๖-๓๕๔๘-๙๙๑๘  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  วางตลาดแล้ว  นิตยสาร  ลานโพธิ์  ฉบับใหม่ อ่านเรื่อง พิรอด หลวงปู่รอด วัดเกริน, จอบเล็ก จอบใหญ่ ในหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน, หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์ ฯลฯ  ฉบับหน้า เป็นฉบับสุดท้ายที่เป็นสิ่งพิมพ์กระดาษ  ต่อไปจะเป็นสื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านทางออนไลน์  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **  ระยะนี้โรคระบาด โควิด-19  ยังมีอยู่  ไม่จำเป็นไม่ต้องออกไปไหน  หากจำเป็นต้องออกจากบ้าน  ให้เอาหน้ากากอนามัยติดตัวไปด้วยเสมอ   ขอให้ทุกท่านจงแคล้วคลาดปลอดภัยจากโรคภัยทั้งหลาย  มีสุขภาพแข็งแรงโดยทั่วกัน  ขอขอบพระคุณอย่างสูง  ***


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ