Lifestyle

เปลี่ยน"ขยะ"ให้เป็นผลงาน"ศิลปะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งเสริมเยาวชนไทยบนเกาะยาวน้อยในการแสดงออกด้านความคิดสร้างสรรค์

        เดินหน้าส่งเสริมเยาวชนไทยบนเกาะยาวน้อยให้มีเวทีในการแสดงออกด้านความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มทักษะการประดิษฐ์ขยะรีไซเคิลให้เป็นผลงานศิลปะชั้นเยี่ยม โรงแรมเคป กูดู เกาะยาวน้อย และ คาเฟ่ แคนทารี เกาะยาวน้อย ในเครือเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ นำโดย ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการกลุ่มโรงแรมในเครือเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ จัดกิจกรรม “กูดู โก กรีน” ครั้งที่ 2 (ประจำปี 2562-2563) ร่วมกับตัวแทนนักเรียนและอาจารย์จากโรงเรียนบนเกาะยาวน้อยทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านน้ำจืด, โรงเรียนบ้านท่าเขา, โรงเรียนเกาะยาว และ โรงเรียนเกาะยาววิทยา ส่งผลงานเข้าประกวด “ศิลปะจากขยะรีไซเคิล” ชิงทุนการศึกษาและรางวัลจำนวน 24 รางวัล ซึ่งมีการจัดแสดงผลงานศิลปะของนักเรียน ที่บริเวณบ้านอยู่เย็น ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก

  เปลี่ยน"ขยะ"ให้เป็นผลงาน"ศิลปะ"

ผลงานศิลปะม้าน้ำ

      ภายในงานกิจกรรมเวิร์กช็อปการประดิษฐ์ผลงานศิลปะ โดย เอลิค โตบัว ศิลปินผู้มากความสามารถและโด่งดังด้านงานเครื่องประดับสวมหัว มาเป็นวิทยากรร่วมให้ความรู้ในการแนะนำการคัดแยกขยะ รวมทั้งการลดปริมาณขยะบนเกาะยาวน้อย พร้อมร่วมแบ่งปันไอเดียนำขยะที่เก็บได้บนเกาะมารีไซเคิลเป็นผลงานศิลปะม้าน้ำที่โดดเด่นสวยงาม ซึ่ง "ม้าน้ำ" เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล โดยศิลปิน เอลิค และผู้ช่วย นภาภัสสร์ ศรีปัตตา ใช้มุมมองในการดีไซน์ช่วยแนะนำและร่วมประดิษฐ์ม้าน้ำอย่างใกล้ชิดกับนักเรียนทั้ง 4 โรงเรียนบนเกาะยาวน้อยจนผลงานม้าน้ำจากขยะรีไซเคิลสำเร็จสวยงาม และได้ตั้งอยู่ที่โรงแรมเคป กูดู เกาะยาวน้อย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เปลี่ยน"ขยะ"ให้เป็นผลงาน"ศิลปะ"

ผลงานศิลปะขยะรีไซเคิลของนักเรียนระดับประถม

         ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่โรงแรมเคป กูดู และคาเฟ่ แคนทารี เกาะยาวน้อย จัดกิจกรรมกูดู โกส์ กรีน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ตั้งใจทำประโยชน์ให้สังคมและชุมชนบนเกาะยาวน้อย เพราะอยากมอบทุนการศึกษาให้เด็กๆ เพื่อให้เขามีกำลังใจ และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมต่อยอดในงานด้านศิลปะต่อไป เรารู้สึกชื่นชมกับความตั้งใจและผลงานศิลปะของนักเรียนทุกๆ ทีม ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเยาวชนไทยที่มีความสามารถ การทำงานร่วมกันเป็นทีม และมีความคิดสร้างสรรค์ที่ใช้ขยะที่เก็บได้จากบนเกาะมาคัดแยกและนำกลับมาใช้สร้างให้เกิดประโยชน์ออกมาเป็นผลงานศิลปะที่มีความสวยงาม รวมทั้งกิจกรรมร่วมกันสร้างม้าน้ำจากขยะรีไซเคิล ซึ่งเด็กๆ ทำอย่างเต็มที่พอผลงานเสร็จทุกคนต่างอิ่มเอมใจ เป็นม้าน้ำที่สวยงามและมีคุณค่าทางจิตใจเพราะพวกเราช่วยกันทำ สำหรับพวกเราน้องๆ ทุกคนเป็นผู้ชนะในครั้งนี้ และต้องขอขอบคุณอาจารย์จากโรงเรียนบนเกาะยาวน้อยที่ให้ความร่วมมือกับเราเป็นอย่างดีในกิจกรรมครั้งนี้

เปลี่ยน"ขยะ"ให้เป็นผลงาน"ศิลปะ"

น้องๆ ตั้งใจประดิษฐ์ขยะให้ผลงานศิลปะด้วยความตั้งใจ

เปลี่ยน"ขยะ"ให้เป็นผลงาน"ศิลปะ"

เอลิค โตบัว  มอบรางวัลชนะเลิศระดับประถมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนเกาะยาว กลุ่ม Koh yao kids

         สำหรับการประกวดในปีนี้มีนักเรียนส่งผลงานเข้าประกวด 17 ชิ้นงาน จาก 4 โรงเรียน โดยแบ่งออกเป็นระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา ผลการประกวดสิ่งประดิษฐ์ผลงานศิลปะจากขยะรีไซเคิลใน “ระดับประถมศึกษา” รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนเกาะยาว กลุ่มเกาะยาวคิดส์, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนบ้านน้ำจืด กลุ่มฟอลโล่ว มี ซันชายน์, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนเกาะยาว กลุ่มอะบิลิตี้ครีเอท และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนบ้านท่าเขา กลุ่มคนรักษ์สิ่งแวดล้อม, โรงเรียนบ้านท่าเขา กลุ่มเยาวชนคนรักโลก, โรงเรียนบ้านน้ำจืด กลุ่มมินนี่ เม้าส์, โรงเรียนเกาะยาว กลุ่มบรูม และโรงเรียนบ้านน้ำจืด กลุ่มคิตตี้รีไซเคิล

เปลี่ยน"ขยะ"ให้เป็นผลงาน"ศิลปะ"

ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล มอบรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนเกาะยาววิทยา กลุ่มชั้นวางของ

         “ระดับมัธยมศึกษา” รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนเกาะยาววิทยา กลุ่มชั้นวางของ, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนเกาะยาววิทยา กลุ่มชุดเตียงนอน, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนเกาะยาววิทยา กลุ่มชุดทำความสะอาด และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนเกาะยาววิทยา กลุ่มกระปุกออมสินนกเงือก และโรงเรียนเกาะยาววิทยา กลุ่มโคมไฟ

เปลี่ยน"ขยะ"ให้เป็นผลงาน"ศิลปะ"

วัลลิยา ปังศรีวงศ์ มอบรางวัลป๊อปปูลาร์โหวต

         นอกจากนี้ยังมี รางวัลป๊อปปูลาร์โหวต จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนเกาะยาว กลุ่มเกาะยาวน้อยคิดส์ และโรงเรียนเกาะยาววิทยา กลุ่มกระเป๋าสานเส้นพลาสติก, รางวัลแชร์ภาพเบื้องหลังกิจกรรมทางโซเชียลมีเดียพร้อมติดแฮชแท็ก จำนวน 5 รางวัล และ รางวัลชมเชย จำนวน 4 รางวัล รวมทั้งสิ้น 24 รางวัล รวมมูลค่าทุนการศึกษา 62,000 บาท

เปลี่ยน"ขยะ"ให้เป็นผลงาน"ศิลปะ"

โรงเรียนเกาะยาววิทยา กลุ่มชุดเตียงนอน

         ทั้งนี้ ธีรวัลคุ์ เตชะอุบล กล่าวทิ้งท้ายว่า เพื่อให้กิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ดำเนินภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดีอย่างต่อเนื่อง โรงแรมเคป กูดู และคาเฟ่ แคนทารี เกาะยาวน้อย ได้จัดกิจกรรม กูดู โกส์ กรีน 2 ครั้งแบ่งเป็น 2 กิจกรรมต่อเนื่อง โดยกิจกรรมแรก "อิ่มอร่อยไป กูดู โก กกรีน” เป็นการรณรงค์เชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้ที่พักอาศัยบนเกาะยาวน้อย มาร่วมบำเพ็ญประโยชน์ เก็บขยะรอบเกาะ แล้วนำถุงขยะ 1 ถุง แลกรับเครื่องดื่มหรือไอศกรีมได้ 1 รายการ จากคาเฟ่ แคนทารี เกาะยาวน้อย เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่วนอีกหนึ่งกิจกรรมคือ “การจัดประกวดผลงานศิลปะจากขยะรีไซเคิล” ที่เพิ่งเสร็จสิ้นลงไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ