Lifestyle

กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลูกจิตสำนึกและแบ่งปันไอเดียที่จะร่วมกันรักษาโลก รักสิ่งแวดล้อม

        เพราะโลกที่เราอาศัยอยู่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเร่งด่วน มูลนิธิปัญญาประทีป จึงร่วมกับ โรงเรียนปัญญาประทีป โรงเรียนทอสี และ บริษัทชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยเหล่ากัลยาณมิตรและหน่วยงานที่มีเจตนารมณ์ตรงกันร่วมจัดงาน “กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3” ขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระแสสังคม ปลูกจิตสำนึกและแบ่งปันไอเดียที่จะร่วมกันรักษาโลก รักสิ่งแวดล้อม และใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าเพื่อส่งต่อให้ลูกหลาน ที่อาคารชาญอิสสระ ทาว์เวอร์ 2 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อวันก่อน

กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3

        บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความอบอุ่นเป็นกันเองแต่แฝงไปด้วยความรู้เกี่ยวกับวิธีการที่จะช่วยซับเหงื่อโลกของผู้ที่มาร่วมงานที่มีความตั้งใจมาร่วมแชร์ประสบการณ์ ไอเดียในการช่วยกันซับเหงื่อโลก ได้รับเกียรติจาก ศรีวรา อิสสระ ประธานกรรมการ บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ บุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์ ครูใหญ่โรงเรียนทอสี และ ดร.วิทิต รัชชตาตะนันท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนปัญญาประทีป ร่วมกันกล่าวเปิดงาน

กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3

บุบผาสวัสดิ์- ดร.วิทิต รัชชตาตะนันท์-ศรีวรา อิสสระ กล่าวเปิดงาน

         ศรีวรา อิสสระ เล่าถึงการเนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรมว่า พยายามจะไม่สร้าง ไม่ผลิต ไม่ทำอะไรขึ้นมาใหม่ โดยแนวคิดของการจัดงานนี้ใช้หลักคือหลักห้าอาร์ คือ Reduce, Refuse, Recycle , Reuse, Repai จึงมีไอเดียที่จะนำขยะมาใช้และก็ค้นพบว่าการรณรงค์เพื่อขอบริจาคที่จะได้ของเร็วและง่ายที่สุดก็คือ ขอบริจาคขยะเพราะมีทุกบ้าน และกระดาษลังจากกล่องเก่าๆ คือขยะที่เราได้รับมามากที่สุด จากนั้นทีม “พอดีสถาปนิก” จึงจับมือกับ “ทีมยันหว่าง” ในการเนรมิตงานอีเวนท์ขนาดยักษ์ ด้วยการใช้กล่องเป็นโครงสร้างเกือบทั้งงาน แบ็กดร็อป ไม่สร้างใหม่ แต่ใช้พื้นหลังเวทีแทนจุดถ่ายรูป ไม่ต้องเปลืองพื้นที่ แค่เอาต้นไม้เล็กๆ มาวางตกแต่ง เสร็จงานผู้ร่วมงานก็สามารถเอาต้นไม้กลับไปปลูกที่บ้านได้เลย

กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3

แฟชั่นโชว์ที่นำชุดมารีแวร์แบบไม่มีเอาท์

       “ในส่วนของนิทรรศการได้ออกแบบนิทรรศการที่พูดถึงเรื่องขยะ โดยใช้ขยะในการเล่าเรื่องทั้งหมด เป็นการจัดนิทรรศการที่แทบจะไม่มีต้นทุนอะไรเลย ได้เลือกที่จะเอาเศษกระดาษลังที่เหลือจากการตกแต่ง แล้วมานั่งเขียนด้วยลายมือตัวเองทีละตัว อุทิศเหงื่อของตัวเองเพื่อซับเหงื่อโลกโดยแท้ ของตกแต่ง อุปกรณ์ต่างๆ ก็ใช้วิธีขอยืมจากหน่วยงานที่ทำเรื่องนี้อยู่แล้ว จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และจากจุฬาฯ ซีโร่เวสต์ อินสตอลเลชั่น เราขอจากงาน “แบงคอก ดีไซน์ วีค” ที่ศิลปินเอาแฟ้มเก่าๆ มาทำเป็นงานอาร์ตแล้วปรินท์ใส่กระดาษใส่เข้าไปในแฟ้มเลยเพื่อให้คนที่มาชมนิทรรศการสามารถรู้แหล่งที่มาของขยะ” ศรีวรา กล่าว

กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3

“หมู” พลพัฒน์ บรรยายในช่วงแฟชั่นโชว์

กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3

ส่วนหนึ่งของนิทรรศการจากขยะ

          นอกจากนี้ “ประธานกรรมการ บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์” ยังเล่าถึงกิจกรรมต่างๆ บนเวที อาทิ การบรรยายธรรมเทศนาจาก พระราชพัชรมานิต (พระอาจารย์ชยสาโร) การแสดงมินิคอนเสิร์ตด้วยดนตรีที่ใช้พลังงานขยะจาก “ก้อง” สหรัถ สังคปรีชา, “อุ๋ย” บุดด้าเบลส และน้องๆ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันโรงเรียนปัญญาประทีป การออกร้านขายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย และที่ขาดไม่ได้สำหรับงานนี้คือ การแปลงสินทรัพย์ให้เป็นบุญ โดยการนำเสื้อ กางเกง กระเป๋า รองเท้า ที่ไม่ใช้แล้วแต่สภาพยังดีมาบริจาคให้ร้านกุศลกำลังสามเพื่อตามหาเจ้าของใหม่และรายได้จากการขายก็จะนำไปสนับสนุนกิจกรรมซับเหงื่อโลกของชุมชนปัญญาประทีปต่อไป

กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3

        ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมที่เรียกความน่าสนใจจากผู้เข้าชมงานอีกมากมาย อาทิ แฟชั่นโชว์จากเหล่าเซเลบที่นำชุดมารีแวร์แบบไม่มีเอาท์ ร่วมเดินอวดโฉมเพื่อให้เกิดเป็นไอเดียในการกลับไปจัดการกับเสื้อผ้าที่มีอยู่ โดยมี “หมู” พลพัฒน์ อัศวะประภา มาบรรยายในช่วงแฟชั่นโชว์นี้ด้วย รวมถึงการรับฟังไอเดียซับเหงื่อโลกดีๆ ในช่วง Trash Talk จากหน่วยงานและกลุ่มบุคคลที่น่าสนใจ อาทิ “คุณดุ๊ก” ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล มาในหัวข้อเรื่อง “โลกเราฉิบหายถึงไหนแล้ว” งานแต่งแบบซับเหงื่อโลกจาก ท็อป พิพัฒน์-นุ่น ศิรพันธ์ งานศพซับเหงื่อโลก โดย ดร.ธนพงศ์ ดวงมณี

กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3

พระราชพัชรมานิต (พระอาจารย์ชยสาโร) บรรยายธรรม

         ปิดท้ายกับงาน “กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3” ด้วยการทำปฏิญญาร่วมกันของกลุ่มพันธมิตรซับเหงื่อโลก ที่จะร่วมกันดูแลรักษาโลกนี้เพื่อส่งต่อให้ลูกหลานของเราในอนาคตต่อไป โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่ทุกๆ ท่านที่มาร่วมงานได้เป็นกระบอกเสียงช่วยกันซับเหงื่อโลกของเราให้ยั่งยืนต่อไป

กุศลกำลังสาม เพื่อซับเหงื่อโลก ครั้งที่ 3

“ก้อง” สหรัถ เล่นดนตรีด้วยพลังงานขยะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ