Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ ***  งานประกวดพระ  วันอาทิตย์ที่ ๑๕ มีนาคม นี้  จัดโดย คณะปิยมิตรร่วมบุญ ๒๙/๕๕/๖๐  โดยมี  พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี  เป็นประธานอำนวยการ  ณ อาคาร บี  ศูนย์ราชการ  ถนนแจ้งวัฒนะ  พระที่จัดประกวดกว่า ๓,๐๐๐ รายการ  รางวัลพระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน  

 

 

          **  คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มด้วย  พระกรุวัดส่อง...คบ จ.ชัยนาท เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๑ (พ.ศ.๑๙๑๖)  ที่มีการขุดพบกรุพระเครื่องหลายครั้ง ตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๖๐ เป็นต้นมา โดยมีใบลานเงินจารึกความเป็นมา และพระเครื่องพิมพ์ต่างๆ อาทิ  พระลีลา, พระหูยาน, พระซุ้มหน้าบัน, พระซุ้มโพธิ์, พระสรรค์นั่ง  ฯลฯ  ที่นำมาให้ชมนี้ คือ  พระซุ้มโพธิ์ กรุวัดส่องคบ เนื้อชินเงิน  พุทธลักษณะงดงามอลังการมาก พระพิมพ์นี้หาดูของแท้ได้ยากยิ่ง เป็นพระของ  ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน  โรงพยาบาลศิริราช  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


           **   พระเชียงแสนปรกโพธิ์ใหญ่ พิมพ์บัวเล็บช้าง  เนื้อตะกั่วสนิมแดง  อายุ ๔๐๐-๖๐๐ ปี  ขนาดองค์พระสูง ๓.๒ นิ้ว  ฐานกว้าง ๑.๕ นิ้ว  องค์พระมีพุทธลักษณะสวยงาม พระพักตร์อ่อนหวาน แสดงให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรม และความเจริญรุ่งเรืองของเมืองเชียงแสนในอดีต ปัจจุบันราคาเช่าหาอยู่ที่หลักหมื่นต้นๆ ถึงหลักหมื่นกลางๆ  เป็นพระของ   “เชียงราย ๙๙”  เมืองทอง คำหล้าทราย  อ.แม่จัน  จ.เชียงราย  จากเว็บ พระล้านนา.คอม แหล่งรวมพระเมืองเหนือที่เชื่อถือได้  

 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **   พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จากการค้นคว้าของ   มโนมัย อัศวธีระนันท์ พิณประภา กรุงเก่า ผู้ชำนาญพระอยุธยา พบกว่า  พระพิมพ์ทรงเม่น มีทั้งหมดกว่า ๑๕ พิมพ์ อาทิ เม่นบัวโค้ง, เม่นบัวแปด, เม่นบัวเจ็ด, เม่นอ้วน, เม่นมังกร, เม่นเล็ก, เม่นด้วง, เม่นกระโดด, เม่นโบราณ, เม่นหัวกลับ, เม่นขัดเพชร ฯลฯ  องค์ที่นำมาให้ชมนี้ คือ  เม่นบัวแปด  หมายถึงฐานบัวที่รองรับองค์พระพุทธปฏิมา มีด้านบน ๘ กลีบ ด้านล่าง ๘ กลีบ องค์นี้สภาพทั่วไปมีความคมชัดมาก เป็นพระแท้ดูง่าย ทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ น่าเสียดายที่ด้านบนมีรอยบิ่นไปเล็กน้อย แต่รอยอุดผงพุทธคุณยังอยู่ครบ เป็นพระของ  ฐกร บึงสว่าง  จากชุมชนคนเล่นพระ  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **   พ่อท่านมุ่ย  (พระครูนิโครธจรยานุยุต) วัดป่าระกำเหนือ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช นับเป็นพระเกจิอาจารย์ท่านเดียวที่สร้าง  พระปิดตาน้ำนมควาย  ด้วยเนื้อผงพุทธคุณล้วนๆ ไม่ได้ผสมปูนเลย ท่านมีความพิถีพิถันในการสร้างพระปิดตามาก โดยจะเขียนสูตรเรียกยันต์ลงบนกระดานชนวน ด้วยแท่งดินสอที่ทำขึ้นเอง โดยใช้ข้าวเม่าตำ ผสมสมุนไพร และว่านยาต่างๆ ตามตำรับโบราณ พร้อมบริกรรมคาถาไปด้วย จนผงพุทธคุณทะลุกระดานลงไป แล้วนำไปผสมกับน้ำนมควาย ซึ่งเคี่ยวกับฟืน บนก้อนเส้าที่ลงอักขระเลขยันต์ทั้งหมด แม้กระทั่งไม้พาย ขณะเคี่ยวต้องบริกรรมคาถาไปด้วย จนน้ำนมควายเริ่มข้น จึงนำมาเป็นตัวประสานกับผงพุทธคุณ คลุกเคล้าจนเหนียวดีแล้ว จึงนำไปกดลงแม่พิมพ์ แล้วตกแต่งเป็นรูปพระปิดตา ท่านจะทำเองทุกขั้นตอน เฉพาะในวันพระ จากนั้นจึงนำไปปลุกเสกเดี่ยวในช่วงเข้าพรรษา ๓ เดือน พอออกพรรษาจึงนำออกแจกแก่ผู้ที่ลงชื่อจองไว้ คนละ ๑ องค์เท่านั้น   พระปิดตาน้ำนมควาย พ่อท่านมุ่ย  องค์นี้เป็นพระพิมพ์ใหญ่ที่มีความคมชัดสมบูรณ์มาก ของ  ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์  (ขอขอบพระคุณภาพและข้อมูลจาก ปฏิทินปี ๒๕๖๓) 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **   เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่น ๓ บล็อกคางจุด  เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง  จัดเป็นเหรียญหลักยอดนิยม เหรียญหนึ่งในสายหลวงพ่อทวด วัดช้างให้  เหรียญนี้พิเศษตรงที่เป็นเหรียญกะไหล่ทอง (แจกกรรมการ) ที่หาชมเหรียญจริงได้ยากกว่าเหรียญรมดำ  เหรียญนี้สวยคมชัด จมูกโด่งคมสัน กะไหล่ทองดูงามคลาสสิกเป็นธรรมชาติเหรียญแท้ เป็นเหรียญของ   ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช   รังใหญ่พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  หลวงปู่สี ฉนฺทสิริ วัดเขาถ้ำบุญนาค  อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์  ตามประวัติบันทึกว่า  ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๙๒  มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๐ สิริรวมอายุได้ ๑๒๘  ปี พรรษา ๘๙  ท่านได้ปลุกเสกพระเครื่องไว้หลายรุ่น ล้วนมีประสบการณ์มากมาย  สำหรับ  เหรียญรุ่นแรก คือ เหรียญมหาลาภ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๘ โดย คณะศิษย์ตาคลี  มี ๔ เนื้อ  คือ เนื้อเงิน, เนื้อนวโลหะ, เนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองแดง  มีทั้งตอกโค้ดอักษรจีน และไม่ตอกโค้ด รวมจำนวนสร้าง ๑๐,๐๐๐ เหรียญ  ที่นำมาให้ชมนี้เป็นเนื้อเงิน หายาก ชั่วโมงนี้ราคาเช่าหาหลักแสนต้น เป็นเหรียญของ  ไก่ ปอร์เช่  ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **  นพ.ทวีชัย จันทร์เพ็ญ  แพทย์ผู้ชำนาญประสาทศัลยศาสตร์ หายหน้าไปจากคอลัมน์นี้นานพอสมควร  กลับมาวันนี้พร้อมกับ   พระราหูกะลาแกะ หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง  ชิ้นนี้ศิลปะนิยม ลายมือหลวงพ่อน้อยจารแกมหวัด เป็นธรรมชาติ ช่องไฟลงตัว ครบเครื่องที่สุดเลยเท่าที่คุณหมอสะสมมา ที่สำคัญ คือ ไม่ได้ใช้ วางบนหิ้งมีฝุ่นบางๆ เกาะ ทำให้ดูดีมีเสน่ห์ยิ่ง ที่ผ่านมาคุณหมอนิยมชมชอบในเครื่องรางต่างๆ มาก โดยเฉพาะ พระราหูหลวงพ่อน้อย  สะสมจนจำลายมือของหลวงพ่อน้อยได้อย่างแม่นยำ  สำหรับ  หลวงพ่อน้อย   ท่านเป็นชาวนครปฐม เกิดเมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๔๓๕ บิดาชื่อ “มา” มารดาชื่อ “มี” นามสกุล “นาวารัตน์” สืบเชื้อสายชาวเวียงจันทน์  ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๔๘๘ สิริรวมอายุ ๕๓ ปี พรรษา ๓๒  นอกจาก  พระราหูกะลาแกะ แล้วเครื่องรางอีกอย่างหนึ่งของท่านก็โด่งดังมากเช่นกัน คือ  วัวธนู   

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **   เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบวันมรณภาพของ  ท่านครูบาเจ้าศรีวิชัย  (ท่านมรณภาพวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๘๑)  วัตถุมงคลที่เกี่ยวกับท่านครูบาเจ้ารุ่นหนึ่งที่น่าสนใจ คือ พระเนื้อดิน  ที่ท่าน “น้ำปิง”  ได้นำมาเขียนใน  หนังสือพระเนื้อดินครูบาเจ้าศรีวิชัย  ในเล่มมีประวัติการสร้าง วิธีพิจารณาจุดสังเกต พระเนื้อดินครูบาเจ้าศรีวิชัย โดยเฉพาะรุ่น อัฐิครูบาหลังย่น  หนังสือพิมพ์ ๔ สีทั้งเล่ม หนา ๖๐ หน้า ภาพประกอบชัดเจนสวยงาม อ่านเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาและสะสมพระเนื้อดินครูบาเจ้าศรีวิชัย  สอบถามโทร.๐๙-๒๔๑๐-๑๕๒๔, ๐๘-๑๕๓๑-๓๔๓๕  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  ข่าวดี ขณะนี้  อ.เกี๊ยก ทวีทรัพย์  ได้เปิดเพจ  เปิดกล้องส่องพระ  เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่ผู้สนใจพระกริ่ง-พระรูปหล่อ  อ.เกี๊ยก กล่าวว่า...”แรกๆ ยังลังเลใจ แต่เมื่อมาคิดอีกครั้ง ก็ตัดสินใจได้ว่า ในเมื่อตัวเรามีกินมีใช้อยู่ทุกวันนี้ เพราะวงการพระ จึงอยากตอบแทนวงการนี้ที่ให้ผมในทุกสิ่ง เคยเขียนคอลัมน์พระ, เคยทำหนังสือ, เคยบรรยาย ก็ทำมาแล้ว จึงตัดสินใจทำเพจนี้ขึ้นมา โดยไม่ได้หวังสิ่งใดมากกว่าอยากให้ความรู้ที่มี ไปสู่คนรุ่นหลัง ที่สนใจในศาสตร์พระกริ่ง-พระรูปหล่อ ที่เริ่มแคบลงให้กว้างขึ้น รู้เท่าทันในการศึกษา และสะสม ที่ถูกต้อง ทั้งข้อมูลและแนวทาง  ผมไม่ได้ลงขายพระหรือซื้อพระ ไม่ได้มีผลประโยชน์จากเพจนี้ แต่ถ้าใครอยากซื้อหรือขาย ผมพร้อมที่จะเป็นเครื่องกรองให้ระดับหนึ่ง ความรู้ที่ผมมีอาจไม่พอเพียง ก็ได้สมาชิกหลายๆ ท่านที่เข้ามาไข-เฉลย ปริศนาของพระเครื่องที่มีผู้สอบถาม นี่คือสิ่งที่ผมต้องการ คือ ตอบแทนสังคมพระฯที่ให้ผมมาครับ” ท่านที่สนใจเปิดเข้าไปดูได้เลยที่เฟสบุค เปิดกล้องส่องพระ  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พบกับ  คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์หน้า ๒๙ กุมภาพันธ์  ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด  ขอให้โชคดีมี “พระแท้” คุ้มครองทุกวันเวลา  ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ