Lifestyle

บทพิสูจน์ความศักดิ์สิทธิ์ของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน  โดย... เอก อัคคี (facebook.com/Akeakkee Ake) 

 


          เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ปรากฏข่าวฮือฮาไปทั่วแผ่นดิน ณ ท้องพระโรง กองบัญชาการกองทัพเรือ เมื่อ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยว่าขณะนี้กำลังเซ็นคำสั่งปรับย้ายนายทหารระดับพันเอกและเซ็นย้ายจริง ไม่ได้พูดเล่น...เพราะได้เซ็นคำสั่งย้ายนายทหารต่อหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 

 

          “ใครทำอะไรไว้ ต้องได้รับผลและศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมีความศักดิ์สิทธิ์มาก” นั่นคือ คำกล่าวของผู้บัญชาการทหารบกที่มีต่อสื่อมวลชน


          ซึ่งเป็นคำยืนยันว่าทหารไทยทุกนายทุกเหล่าทัพต่างให้ความเคารพพระองค์ย่างยิ่ง เพราะเป็นที่น่าสังเกตว่า ตอนนี้กองทัพบกกำลังเคลื่อนไหวอย่างมากเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากสังคม โดยเฉพาะเกี่ยวกับความโปร่งใสในเรื่องผลประโยชน์ รายได้ สวัสดิการของกำลังพล เพราะมีปัญหาที่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการฉ้อฉลกลโกงในหลายส่วนที่กำลังพลร้องเรียนมา โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่กองทัพภาคที่ ๒ หลังเกิดเหตุรุนแรงจ่าคลั่งปืนโหดที่โคราช!! ...

 

 

 

บทพิสูจน์ความศักดิ์สิทธิ์ของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี

เหรียญลงยา สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี รุ่นมหาบารมี (ด้านหน้า - ด้านหลัง)

 


          แต่การที่ ผบ.ทบ.ออกมาเปิดเผยว่า ได้เซ็นคำสั่งหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชยอดนักรบ ทำให้นึกถึงเรื่องราวของวัตถุมงคลที่เกี่ยวกับพระเจ้าตากสินที่จัดสร้างขึ้นมามากมายจากหลายหน่วยงาน หลายองค์กรและได้รับความนิยมเสาะหามาบูชาพกพาติดตัว ด้วยความเชื่อมั่นในพุทธคุณและบุญญาบารมีซึ่งมีอยู่รุ่นหนึ่งที่น่าจะหยิบมาเล่าสู่กันฟัง เพราะสร้างขึ้นที่วัดอรุณราชวราราม หรือวัดแจ้ง ซึ่งเป็นวัดที่พระเจ้าตากสินมีพระราชศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง


          ทางคณะทำงานกองทุนการศึกษาฯ พระเจ้าตากสิน วัดอรุณราชวราราม ซึ่งมีการจัดสร้างเหรียญ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี รุ่นมหาบารมีฯ ขึ้นมาเมื่อปี ๒๕๖๐ เป็นเหรียญที่มีความสวยงามมากในด้านพุทธศิลป์ เพราะในด้านการวางเเนวความคิดเพื่อออกเเบบเหรียญรุ่นนี้ ทางคณะทำงานกองทุนการศึกษาฯ ได้รับกรอบความคิดที่ว่า “ทำออกมาให้สมกับพระมหาบารมี ของพระองค์ท่าน” คณะทำงานจึงตั้งใจทำอย่างสุดความสามารถ




          "ทำเหรียญให้สวยนั้นทำไม่ยาก แต่ทำเหรียญให้ดูมีชีวิตยากกว่ามาก" คือหนึ่งในบทสนทนาของคณะทำงานกับนายช่างผู้ทำการแกะบล็อกแม่พิมพ์เหรียญ ซึ่งเมื่อทำเหรียญเสร็จออกมาเราจึงได้พบว่า "พระบารมีของพระองค์ท่านสมสง่าเพียงใด”


          และในการเดียวกันคณะทำงานก็เจอกับคำถามที่ว่า

 

 

 

บทพิสูจน์ความศักดิ์สิทธิ์ของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี

 เหรียญรุ่นนี้ สวยงามทุกเนื้อทุกแบบจริงๆ

 


          "ทำไมจึงไม่ใช้พระนามพระองค์ท่านว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" คณะทำงานเราจึงได้ชี้เเจงเชื่อมโยงไปในอดีตถึง "ครูบาอาจารย์ที่มีคุณูปการยิ่งในพระอารามเเห่งนี้ นั่นคือ หลวงพ่อเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (วน ฐิติญาณมหาเถร) เพราะหลวงพ่อสมเด็จฯ ท่านได้เคยสร้างเหรียญ "สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี" โดยมอบหมายให้ พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน เป็นเจ้าพิธีในการปลุกเสกในพระอุโบสถ ซึ่งมีเกจิครูบาอาจารย์รุ่นเก่ามากมาย (เหรียญสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ปี ๒๕๐๙ พิธีใหญ่ ณ วัดอรุณ) ซึ่งนั่นเองที่เราถือเป็นมงคลนามประการหนึ่ง เเละอีกประการที่สำคัญคือ คณะทำงานเราดำเนินตามทางครูบาอาจารย์แห่งสำนักเราที่ได้กระทำไว้ เมื่อเหรียญ "สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี รุ่น มหาบารมีฯ" ๒๕๖๐ มาจากการตั้งดวงจิตระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และรวมไปถึงการดำเนินการจัดสร้างตามอย่างครูบาอาจารย์ที่มีคุณูปการในพระอารามเเห่งนี้ที่ท่านสร้างสรรค์ไว้ในอดีตที่ผ่านมา ฉะนั้น การตั้งจิตระลึกถึงคุณความดี รวมทั้งการตั้งใจดี เเละเดินตามทางดี สิ่งนั้นก็ย่อมจะถึงซึ่ง สิ่งดีงาม" หนึ่งในคณะทำงานของวัดอรุณราชวราราม เล่าถึงเบื้องหลังของการจัดสร้างเหรียญรุ่นนี้ให้ผมฟังพอสังเขป


          ใครสนใจก็สามารถไปติดต่อสอบถามเช่าหาบูชากันได้ที่สำนักงานกองทุนการศึกษาฯ(ศาลา ๔) หรือติดต่อสอบถามได้ที่ ๐ ๒๐๗๗ ๕๗๑๑, Line ID ๐๙ ๘๙๕๒ ๔๕๑๕, #Fbวัตถุมงคลกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชวัดอรุณราชวราราม ###

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ