Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 


          คมเลนส์ส่องพระ  ***  คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มด้วย  พระพุทธรูป สิงห์สาม หน้าตัก ๒.๕ นิ้ว สูง ๔ นิ้ว องค์พระขนาดย่อม แต่โดดเด่นที่พระพักตร์ และพระโอษฐ์ อมยิ้ม แบบศิลปะล้านนายุครุ่งเรืองของเมืองเชียงใหม่ อายุกว่า ๖๐๐ ปี องค์นี้ใต้ฐานมีดินแกลบให้พิจารณาดูความเก่าได้เป็นอย่างดี สนนราคาหลักหมื่นต้น ตามสภาพความสวยงาม ถ้าเล็กกว่านี้ขนาดห้อยคอได้ ราคาจะสูงขึ้น  องค์นี้เป็นพระเก่าเก็บของ   สมชาย ลาสุทธิ   ร้านถ่ายภาพพระเครื่อง ส.สกุณา จ.เชียงใหม่  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** **  พระครูประศาสน์สิกขกิจ (พริ้ง อินทโชติ) วัดบางปะกอก ธนบุรี  เป็นพระเกจิอาจารย์อีกท่านหนึ่งที่  เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ  ทรงให้ความเคารพนับถือในฐานะพระอาจารย์  ชื่อเสียงของ  หลวงพ่อพริ้ง  โด่งดังมากในสมัยสงครามอินโดจีน และสงครามโลกครั้งที่ ๒ วัตถุมงคลของท่านมีหลายอย่าง ที่หายากอย่างหนึ่ง คือ  พระคงจิ๋ว  เนื้อผงคลุกรัก ขนาดองค์พระสูงประมาณ ๑.๒ ซม. กว้าง ๐.๗ ซม. หนาประมาณ ๐.๕ ซม. ใต้ฐานมียันต์ นับเป็นองค์พิเศษมาก เป็นพระของ  ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน  โรงพยาบาลศิริราช เช่ามาเฉียด ๑ แสนบาท...หลวงพ่อพริ้ง วัดบางปะกอก  นามเดิม "พริ้ง เอี่ยมทศ"  เกิดเมื่อวันอาทิตย์ พ.ศ.๒๔๑๒ บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ) อุปสมบทเมื่อ พ.ศ.๒๔๓๕  เป็นเจ้าอาวาสวัดบางปะกอก เมื่อ พ.ศ.๒๔๓๘ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ชั้นพระครูสัญญาบัตร ที่ "พระครูประศาสน์สิกขกิจ" เมื่อ พ.ศ.๒๔๗๙  มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๐ สิริรวมอายุ ๗๙ ปี พรรษา ๕๖   

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

 

 

 

          **  พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นพินัยกรรม พิมพ์พระรอด ปี ๒๕๐๕  องค์นี้สภาพสวยสมบูรณ์องค์หนึ่ง เป็นพระเก็บเก่าในกรอบเลี่ยมโบราณ องค์พระกดพิมพ์ได้ลึกและคมชัด โดยเฉพาะโครงหน้าหลวงพ่อทวดที่ดูเสมือนมีชีวิตจริง พระพิมพ์พระรอดรุ่นนี้หาชมได้ยากยิ่งกว่าพระพิมพ์พระรอดรุ่นแรก ๒๔๙๗ เสียอีก สนนราคาจึงสูงถึงหลักแสนต้น องค์นี้เป็นพระของ   ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช   รังใหญ่พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้  

 

คมเลนส์ส่องพระ


 

 

          **  รูปเหมือนหลวงพ่อเงิน  รุ่น “ช้างคู่” ขนาดบูชาหน้าตัก ๑๖ นิ้ว สูง ๒๔ นิ้ว " สร้างปี ๒๕๒๖ จำนวน ๙ องค์ ปัจจุบันหายากมาก เท่าที่ทราบ ๕ องค์  อีก ๔ องค์ไม่ทราบผู้ครอบครอง  ๕ องค์ที่ทราบ คือ อยู่หน้าวิหารวัดท้ายน้ำ ๒ องค์,  ที่วัดบึงนาราง  ๑ องค์, ที่ว่าการอำเภอบึงนาราง ๑ องค์ และที่  หมู บึงนาราง  ๑ องค์  ก่อนหน้านี้ไม่ทราบว่าใครสร้าง เพิ่งทราบข้อมูลหลังจากบูชาท่านมาถึง ๔ ปี ค่านิยมปัจจุบันราคาหลักแสนกลางถึงปลาย  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **  หนุมาน  ทหารเอกของ  พระราม  ในวรรณคดีเรื่อง “รามเกียรติ์” จุดเด่นของ  หนุมาน  คือ มีชีวิตเป็นอมตะ ไม่มีวันตาย แม้จะถูกอาวุธของศัตรู  หากลมพัดถูกกายก็จะพลิกฟื้นคืนชีพทันที  เพราะ  หนุมาน  เป็นลูกของ พระพาย (ลม) นั่นเอง  พระเกจิอาจารย์หลายท่านทุกสมัย จึงนิยมสร้าง เครื่องรางในรูปของ  หนุมาน  ตลอดมา รวมทั้ง  หลวงปู่บุญ  วัดกลางบางแก้ว ท่านได้สร้าง  หนุมานอาสา  (พนมมือร่ายพระเวท ขอพรก่อนออกศึก)  โดยฝีมือช่างชาวบ้านแกะจากไม้พุด ขนาด ๑ องคุลีข้อนิ้วก้อย ลงรักน้ำเกลี้ยง สนนราคาหลักแสน  ภาพด้วยความเอื้อเฟื้อจาก  กมล วิริยะตลอดกาล  (มล เชือกคาด)  ผู้ชำนาญเครื่องรางยอดนิยม  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **  “นะไม่ตรึก” เป็นยันต์เก่าที่โบราณาจารย์รจนาขึ้นมาเพื่อให้บังเกิดลาภผลสักการะ ผู้ที่มีใจนึกและรำลึกถึงยันต์นี้ จะมีแต่ความเจริญ มีกินมีใช้ไม่รู้อด   พ่อแก่เจ้าแสง  วัดประเวศน์ภูผา (บ้านตรัง) อ.มายอ จ.ปัตตานี  เมื่อปี ๒๕๕๗ ท่านได้สร้างวัตถุมงคลชุด “นะไม่ตรึก” ประกอบด้วย  ๑.เหรียญหล่อรุ่นแรก  ๒.เหรียญปั๊มรูปเหมือน  ๓.พระปิดตา และ ๔.พระบูชาพิมพ์ยืนถือไม้เท้า วัตถุมงคลรุ่นนี้มีประสบการณ์มากมาย โดยเฉพาะด้านแคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม โชคลาภ  ต่อมาพ่อแก่เจ้าแสงได้มรณภาพเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๐ สิริรวมอายุ ๙๘ ปี พรรรษา ๗๗ ที่นำมาให้ชมนี้ คือ  เหรียญปั๊มรูปเหมือน รุ่นแรก  ของ  บอล บ้านโตระ  ร้าน “เวทาสากุ” ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **   เหรียญหลวงปู่ทอง  วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร  จ.เชียงใหม่  รุ่น “พัฒนาชาติไทย” ปี ๒๕๖๒ จัดสร้างโดย  พลตรี ดำรงค์ คงเดช  ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค ๓ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการ กองทัพไทย พิธีพุทธาภิเษกสมโภช วันเสาร์ที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๒ ณ มณฑลพิธีรอบวิหาร "พระพุทธสิริมงคลเสนานาถ" (พระพุทธสิหิงค์) เป็นเหรียญที่ระลึกในโอกาสอายุวัฒนมงคล ๘ รอบ ๙๖ ปี พรรษา ๗๖ พระเดชพระคุณ  พระพรหมมงคล วิ.(หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล)  สร้างด้วยเนื้อทองคำ, เนื้อเงินลงยา, เนื้อเงินหน้ากากทองคำ, เนื้อสามกษัตริย์, เนื้อนวโลหะ, เนื้ออัลปาก้า, เนื้อสัตตะโลหะ, เนื้อทองทิพย์, เนื้อทองชมพู ฯลฯ  หลังจากเหรียญรุ่นนี้ออกมาได้ ๓ เดือน หลวงปู่ก็ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๒ สิริรวมอายุ ๙๖ ปี พรรษา ๗๖  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พบกับ  คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ตรงกับ  วันตรุษจีน  ขอให้ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้  โชคดีมีพระแท้มาโปรดบ่อยๆ... ขอขอบพระคุณอย่างสูง  ***

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ