Lifestyle

หลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ๒๔๙๗ (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ๒๔๙๗ พิมพ์ใหญ่ยอดนิยมซี ที่เรียกว่าไหล่จุด ราคาเช่าหามาหยุดอยู่ที่ ๑.๗ ล้านบาท (ตอนแรก) คอลัมน์... ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน โดย... เอก อัคคี


 


          หลวงพ่อทวดอีกองค์ที่ผมอยากจะนำมาเล่าสู่กันฟังคือ หลวงพ่อทวด พิมพ์ใหญ่ ไหล่จุด ซึ่ง พล.อ.ต.ตะวัน นาครทรรพ หรือ ผู้การอ๋าย ท่านเคยบอกว่าเดิมเป็นของเซียนดังสายหลวงพ่อทวด เสี่ยเล็ก ปลามังกร ซึ่งเช่ามาเมื่อปี ๒๕๔๙ ในราคา ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท แต่ยกให้ผู้การอ๋าย เพราะนับถือน้ำใจลูกผู้ชาย ในราคาเท่าทุน ในปี ๒๕๕๔ และต่อมา พล.อ.ต.ตะวัน นาครทรรพ ก็ส่งมอบพระหลวงพ่อทวด พิมพ์ใหญ่ ไหล่จุดองค์นี้ ให้เสี่ยเต๋า สุเนตร บุรกสิกร ในราคา ๑,๗๐๐,๐๐๐ บาท

 

 

 

หลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ๒๔๙๗ (ตอนแรก)

ท่านอาจารย์ทิม อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้

 

 

          ในบรรดาพระเครื่องหลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ๒๔๙๗ นั้น ทั้งนี้มีการจัดลำดับไว้ดังนี้ คือ


          เนื้อว่านรุ่นแรก พิมพ์ใหญ่ยอดนิยมเอ หรือที่เรียกกันว่าพิมพ์หัวไม้ขีด


          เนื้อว่านรุ่นแรก พิมพ์ใหญ่ยอดนิยมบี หรือที่เรียกกันว่าพิมพ์ใหญ่ลึก


          เนื้อว่านรุ่นแรก พิมพ์ใหญ่ยอดนิยมซี ที่เรียกกันว่าพิมพ์ไหล่จุด


          ส่วนพิมพ์อื่นๆ ก็อาจถึงพิมพ์ต้อใหญ่ซึ่งหายากมากและพิมพ์พระรอดหน้าใหญ่ ซึ่งอยู่ในกลุ่มพิมพ์เล็ก


          หลวงพ่อทวด เนื้อว่าน พิมพ์ใหญ่ยอดนิยมซี ที่เรียกว่าไหล่จุดนั้น เซียนสายตรงท่านแนะนำมาว่า จุดควรสังเกต คือ
          ๑.พื้นผิวหลังขององค์พระไม่ราบเรียบ
          ๒.ตรงข้อศอกขวาขององค์พระ มีเนื้อเกินเป็นก้อนตรงผนัง
          ๓.ริมฝีปากด้านล่างเป็นเส้นตรง
          ๔.หัวไหล่ด้านซ้ายขององค์พระ จะมีเนื้อนูนหนา จึงเป็นที่มาของคำว่าพิมพ์ใหญ่ ไหล่จุด
          ๕.มีเนื้อเกินอยู่ตรงข้างแขนซ้ายด้านในขององค์พระใกล้กับเส้นสังฆาฏิ

 

 

 

หลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ๒๔๙๗ (ตอนแรก)

หลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ๒๔๙๗ พิมพ์ใหญ่ยอดนิยมซี

 


          สำหรับเรื่องราวประวัติการจัดสร้างนี้ผมต้องขออนุญาตยกเอาบันทึกของ กู้ หาดใหญ่ ที่ได้บันทึกถึงการจัดสร้างพระเครื่องหลวงพ่อทวดเนื้อว่านรุ่นแรก ของวัดช้างให้ มาเผยแพร่ต่อสาธารณะเพื่อให้ความรู้ต่อผู้ที่สนใจต่อประวัติต่างๆ ของหลวงปู่ทวด โดยมีความดังนี้


          พระอาจารย์ทิม อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างไห้ จ.ปัตตานี ซึ่งมีบุญสัมพันธ์กับหลวงพ่อทวด ตั้งแต่อดีตชาติถึงปัจจุบันชาติ อันที่จริงจะว่ากันแล้วด้วยพระบารมีองค์พระโพธิสัตว์ หลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด บวกกับวัตรปฏิบัติของพระอาจารย์ทิม งดงามยิ่งนัก เป็นพลังรวมพลังอันมหาศาลที่ใสสะอาดประดุจแก้วใสสารพัดนึก


          เพราะการสร้างเมื่อครั้งอดีตเป็นการสร้างที่มีเจตนาบริสุทธิ์จริงๆ ไม่มีเจตนาในเรื่องการซื้อขายแต่อย่างใด ฉะนั้นพระเครื่องเมื่อครั้งในอดีตจะคงความเข้มขลัง ใสสะอาดบริสุทธิ์ จึงเปี่ยมล้นไปด้วยพลังพุทธคุณครับ ไม่เป็นที่น่าแปลกใจว่าทำไมพระเครื่องหลวงพ่อทวด ว่านรุ่นแรก วัดช้างให้ จึงเป็นพระเครื่องที่ “อมตะ” ไม่มีวันดับหายไปจากความศรัทธาของเหล่านักพระเครื่องและประชาชนโดยทั่วไป

 

 

 

 

หลวงพ่อทวดเนื้อว่าน ๒๔๙๗ (ตอนแรก)

รูปปั้นหลวงพ่อทวด ขนาดเท่าตัวจริงที่วิหารวัดช้างให้ ปัตตานี



          พระเครื่องหลวงพ่อทวดว่าน 2497 นั้น ว่านที่นำมาเป็นส่วนผสมมีทั้งหมด 200 กว่าชนิด คำว่า 108 มิใช่ว่าน 108 ชนิด แต่เป็นเรื่องพุทธคุณที่มีถึง 108 คำว่า 108 ก็คือ “ได้ทุกสิ่งอะไรก็ได้ศักดิ์สิทธิ์” คำว่าศักดิ์สิทธิ์เป็นคำพูดที่ครอบจักรวาลนั่นเอง คนเขามักจะนิยมเอามาพูดกัน


          อาจารย์แย้ม พุฒยอด หรือที่ท่านอาจารย์ทิม จะเรียกว่า เจ้าแย้ม เป็นศิษย์เอก ของพระอาจารย์ทิม พื้นเพเดิม อ.แย้ม อยู่เยื้องๆ วัดช้างไห้ มีบ้านและสวนยางอยู่ในละแวกนั้น ซึ่งจัดได้ว่า อ.แย้ม เป็นผู้มีฐานะคนหนึ่ง อีกทั้งยังได้รับการถ่ายทอด วิชาอาคมจากพระอาจารย์ทิมในเรื่องของการสักยันต์นั่นเอง


          ท่านอาจารย์แย้มได้เล่าให้ กู้ หาดใหญ่ ฟังว่าท่านอาจารย์ทิมท่านเป็นพระอาจารย์ที่น่ารักมาก มีจิตเมตตาต่อชาวบ้าน ไม่ว่าพระอาจารย์ทิมจะขอความช่วยเหลืออะไรชาวบ้านจะยื่นมือเข้ามาช่วยทันทีเหมือนอย่างกับการที่พระอาจารย์ทิมได้ดำริว่าจะสร้างพระเครื่องหลวงปู่ทวดว่าน 108 ชาวบ้านที่ทราบต่างก็เสาะหาว่านมาให้พระอาจารย์ทิมทันที


          และจากคำบอกเล่าของท่านอาจารย์แย้ม พุฒยอด พบว่าเรื่องการจัดสร้างพระเครื่องหลวงปู่ทวดว่านรุ่นแรกนั้น เกิดจาก อนันต์ คณานุรักษ์ ท่านนิมิตถึงหลวงปู่ทวดให้มีการจัดสร้างพระเครื่องขึ้น ซึ่งพระอาจารย์ทิมท่านให้อนันต์เป็นผู้ดำเนินการจัดทำบล็อกทั้งหมด


          อ.แย้ม เล่าต่อไปว่า อนันต์ได้จัดทำบล็อกขึ้นเกือบ 100 บล็อก ใช้คนช่วยกันกดพิมพ์พระเกือบร้อยคน มีทั้งเณร และพระสงฆ์ ฆราวาสนุ่งขาวห่มขาว รวมทั้ง อ.แย้ม ร่วมกันกดพิมพ์พระด้วยการกดพิมพ์พระไม่ได้พิถีพิถันแต่อย่างใด บางท่านก็ใช้ก้านธูป บางท่านก็ใช้เคาะออกจากเบ้า และบางท่านก็ใช้ไม้ไผ่เหลาให้แบนๆ เพื่อจะได้สะดวกในการงัดเอาพระเครื่องออกจากบล็อก จุดนี้นี่เองจึงไม่เป็นข้อยุติว่า ใต้ฐานพระรูจะกลม หรือจะแบน หรือไม่มีรูก็เกิดจากการกดเบ้าแล้วเคาะออก พระจะหลุดออกจากเบ้าหากเนื้อที่กดนั้นไม่เหนียวจนเกินไป


          กู้ หวดใหญ่ ยังเล่าเอาไว้อีกด้วยว่า จากคำบอกเล่าจากชาวบ้านที่ไปเสาะหาว่านมาถวายพระอาจารย์ทิม ว่าตนเองได้หาว่านหลังจากเสร็จจากกรีดยาง (เช้า) ก็ได้ไปหาว่านโดยการนำว่านใส่กระสอบปุ๋ยจนเต็มกระสอบจึงกลับ ขากลับตะวันใกล้จะตกดินมีความรู้สึกว่าได้เหยียบอะไรบางอย่างรู้สึกว่านิ่มๆ ลื่นๆ พอมองดูตกใจมาก “งู” เต็มไปหมด เหยียบงู แต่แปลกงูไม่ทำร้ายกลับเลื้อยหนีไป นั่นเป็นเพราะความศักดิ์สิทธิ์ของว่านที่ได้แบกอยู่


          จึงนำความนี้ไปเล่าให้พระอาจารย์ทิมฟัง พระอาจารย์จึงได้บอกญาติโยมว่านี่แหละคือสาเหตุที่บอกญาติโยมให้เสาะหาว่านมาเพื่อที่จะนำไปสร้างพระเครื่องหลวงปู่ทวด ความศักดิ์สิทธิ์ของว่านมีอยู่แล้ว บวกกับบารมีหลวงปู่ทวดแล้วด้วยพุทธคุณ สูงสุด


          (ติดตามต่อตอนต่อไป)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ