Lifestyle

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงบันดาลใจจากข่าวสัตว์ที่ต้องตายจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

         ประกาศผลไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับโครงการประกวดศิลปิน “ดาวเด่นบัวหลวง 101” เวทีแจ้งเกิดสำหรับศิลปินรุ่นใหม่ที่ตามหาฝันเพื่อเป็นดาวเด่นในวงการศิลปะเต็มตัว ซึ่ง มูลนิธิบัวหลวง ร่วมกับ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี จนมาถึงครั้งที่ 12 แล้ว โดยในปีนี้ พิเศษกว่าที่เคย เนื่องจากผู้เข้าแข่งขันได้รังสรรค์ผลงานที่มีความโดดเด่นมากมาย จนคณะกรรมการตัดสินใจเพิ่มรางวัลศิลปินดาวเด่นบัวหลวงดีเด่นอีก 1 รางวัล ทำให้ปีนี้มีดาวเด่นที่เจิดจรัสถึง 4 ดวง โดยผู้ที่สามารถคว้ารางวัล “ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม” ไปครอง คือ เจนณรงค์ แคะมะดัน นักศึกษาชั้นปีที่ 5 จากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เจ้าของผลงาน “เศษซากของชีวิต”

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

ส่วนหนึ่งของคณะกรรมการร่วมกันตัดสินผลงาน

         สำหรับบรรยากาศงานประกาศผลพร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศ ซึ่งจัดขึ้น ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อเร็วๆ นี้ อบอวลไปด้วยรอยยิ้มและความประทับใจเช่นเคย โดยในปีนี้มีนิสิตและนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 74 ชีวิต จาก 37 คณะ 34 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ แต่ละคนล้วนนำความรู้และความสามารถที่มีมารังสรรค์ผลงานอย่างสุดฝีมือ โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องสร้างสรรค์ชิ้นงานตามหัวข้อ “ร่วมมือร่วมใจ พัฒนา ยั่งยืน” ให้เสร็จสมบูรณ์ภายในเวลา 10 วัน หลังจากนั้นจึงนำเสนอผลงานให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณา

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช

          คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช กรรมการมูลนิธิบัวหลวง และประธานโครงการ เผยว่า โครงการ “ดาวเด่นบัวหลวง 101” ได้รับความสนใจจากศิลปินรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง สำหรับการประกวดในปีนี้ได้กำหนดหัวข้อในการสร้างสรรค์งาน คือ “ร่วมมือร่วมใจ พัฒนา ยั่งยืน” เพื่อให้นิสิต นักศึกษาได้สร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนสถานการณ์ แนวโน้ม ทิศทางของสังคม ณ เวลานั้น รวมทั้งได้ใช้กระบวนการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมตามประเด็นที่ตั้งขึ้น รวมทั้งได้จัดกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมแข่งขัน ได้ลงพื้นที่จริง ด้วยการลงพื้นที่เก็บขยะในคลองแสนแสบ และชุมชนริมคลองแสนแสบ เพื่อจะได้รับทราบถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่ล้วนมีผลมาจากชีวิตประจำวันของเราที่สร้างขยะจำนวนมากในแต่ละวัน การเริ่มต้นด้วยการลดปริมาณขยะที่เราสร้างเอง จึงเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมและพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน”

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

พร้อมหน้าพร้อมตาคณะกรรมการ

          รางวัลศิลปินดาวเด่นบัวหลวง แบ่งออกเป็น 3 รางวัล โดยผู้ได้รับรางวัล ศิลปินดาวเด่นบัวหลวง รางวัลยอดเยี่ยม ได้รับเงินทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ ได้แก่ “เจมส์” เจนณรงค์ แคะมะดัน นักศึกษาชั้นปีที่ 5 จากคณะจิตรกรรมฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร เจ้าของผลงาน “เศษซากของชีวิต” ซึ่งใช้เทคนิคการปั้นอีพ็อคซี่บนวัสดุมาเพิ่มความน่าสนใจและมิติให้กับชิ้นงาน

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

เจนณรงค์ แคะมะดัน ศิลปินดาวเด่นบัวหลวง รางวัลยอดเยี่ยม กับผลงาน “เศษซากของชีวิต” 

          เจนณรงค์ เผยถึงเบื้องหลังไอเดียในการรังสรรค์ผลงานชิ้นเอกว่า มาจากการติดตามข่าวสิ่งแวดล้อมที่มักมีภาพของสัตว์โลกจำนวนไม่น้อยต้องทุกข์ทรมานจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป โดยนึกถึงภาพของกวางที่ตาย พอผ่าท้องออกมาปรากฏว่าเจอถุงพลาสติกอยู่ในท้อง หรือภาพของหมีขั้วโลกที่กำลังรุมกินถุงพลาสติก ภาพน่าเศร้าเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้ผมหยิบมาพลิกมุมคิดใหม่ว่า แล้วถ้าวันหนึ่งเราผ่ากระป๋องพลาสติกที่เหลือใช้จากครัวเรือน แล้วเจอว่าด้านในมีซากเนื้อหนังของมนุษย์บรรจุอยู่ มนุษย์อย่างเราจะรู้สึกอย่างไร?

         เพื่อถ่ายทอดไอเดียในหัวออกมาอย่างสมจริง เจนณรงค์เลือกใช้ขยะพลาสติกใกล้ตัวมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในชิ้นงาน ผสมผสานกับการใช้เทคนิคการปั้นแบบนูนสูงเพื่อให้ผลงานมีมิติ

          “ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่า ผมสอดแทรกตัวละครอย่าง นก งู ลิง กวางเข้าไปด้วย แต่จะไม่ได้เห็นพวกมันชัดๆ แบบทั้งตัว จะมาแค่บางชิ้นส่วน อย่างขากวาง หัวนก เพราะผมต้องการสื่อว่า ทุกวันนี้ขยะมีมากกว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกเสียอีก ที่สำคัญขยะเหล่านี้ได้เข้าไปเป็นหนึ่งในห่วงโซ่ของสิ่งมีชีวิตทั้งบนฟ้า บนบก และในน้ำไปแล้ว ดังนั้น นี่คงถึงเวลาแล้วที่ทุกคนบนโลกจะช่วยกัน หันมาลดการสร้างขยะ”

         สำหรับรางวัลที่ได้รับ แน่นอนว่า นี่คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจ แต่สิ่งที่ศิลปินคนเก่งมองว่ามีค่ามากกว่า คือ มิตรภาพ ความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการ ซึ่งเขาตั้งใจว่า จะนำความรู้และไอเดียที่ได้จากเวทีนี้ไปต่อยอดในการสร้างสรรค์ชิ้นงานต่อไป

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

ส่วนหนึ่งของผลงานที่เข้ารอบถูกนำมาจัดเป็นนิทรรศการ

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

เกริกเกียรติ ตรีเนตร์ กับผลงาน “สังคมกะลาแลนด์”

         มาถึง รางวัลศิลปินดาวเด่นบัวหลวง รางวัลความคิดสร้างสรรค์ ได้รับเงินทุนการศึกษา 70,000 บาท พร้อม
โล่เกียรติยศ ได้แก่ “ก้อง” เกริกเกียรติ ตรีเนตร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าของผลงาน “สังคมกะลาแลนด์” ซึ่งเขาเลือกใช้เทคนิคสีน้ำมันที่ถนัด บวกกับความคิดสร้างสรรค์อันลุ่มลึก ชวนให้ผลงานน่าค้นหาด้วยการตีความผ่านนัยที่ซ่อนอยู่ได้อย่างน่าสนใจ

         “ตอนแรกหนักใจกับหัวข้อพอสมควร ใช้เวลาคิดอยู่นานกว่าจะตกผลึกไอเดียว่าจะนำเสนออย่างไรดี เพราะไอเดียตั้งต้นก็ไม่ใช่แบบนี้ มาเปลี่ยนตอนวันที่ 2 ผลงานชิ้นนี้ต้องการสะท้อนให้คนในสังคมหันมาร่วมแรงแรงใจสร้างสมดุลบนโลกให้เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยใช้กะลาเป็นตัวแทนของโลกใบนี้ และมีต้นไม้อยู่ตรงกลางเพื่อสื่อความหมายว่า มนุษย์ต้องอยู่คู่กับธรรมชาติ จะเห็นว่ากะลาแลนด์นี้อยู่ในองศาที่ไม่สมดุล เพราะมีขยะอยู่รอบ ๆ ที่คอยถ่วงให้กะลาเอียง โชคดีที่ยังมีไม้คานตรงกลาง ซึ่งก้องตั้งใจให้เป็นตัวแทนของคนบนโลกช่วยกันค้ำจุนกะลาใบนี้ไว้”

          ด้วยไอเดียที่ลุ่มลึก และไม่เหมือนใครนี้เองทำให้ผลงานของก้อง ชนะใจกรรมการมาได้ ซึ่งศิลปินคนเก่งบอกเล่าด้วยแววตาเป็นประกายว่า “รางวัลนี้เป็นรางวัลแรกในชีวิต เป็นเหมือนกำลังใจให้มุ่งมั่นทำงานศิลปะต่อไป ที่สำคัญยังเป็นประตูบานสำคัญที่ทำให้อยากออกมาเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น จากเดิมที่นาน ๆ จะส่งผลงานเข้าประกวดที แต่การมาเข้าโครงการนี้ ทำให้เห็นว่า มิตรภาพและประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการเวิร์กช็อปกับคณะกรรมการ และการแลกเปลี่ยนเทคนิคและวิธีคิดงานแบบที่คาดไม่ถึงจากเพื่อนต่างสถาบันเป็นสิ่งที่หาซื้อไม่ได้”

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

จริยา จันทร์เกศรี กับผลงาน “ไม้-ถุงพลาสติก”

          ปิดท้ายด้วยรางวัลศิลปินดาวเด่นบัวหลวง รางวัลดีเด่น ได้รับเงินทุนการศึกษา 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ ในปีนี้ มีผู้ที่ได้รับรางวัล 2 คน ได้แก่ “เปิ้ล” จริยา จันทร์เกศรี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ธนบุรี เจ้าของผลงาน “ไม้-ถุงพลาสติก” ใช้เทคนิคการประกอบไม้ และ “เนส” ธนพล ดาทุมมา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เจ้าของผลงาน “มิสเอิร์ธ นางงามพิทักษ์โลก” ใช้เทคนิคเย็บปักกับวัสดุผสามผสาน

        สำหรับ "จริยา" ถือเป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันที่สปิริตแรงกล้า เพราะแม้จะมีความบกพร่องทางการได้ยิน แต่หัวใจของเธอเกินร้อย พร้อมใช้ฝีมือและไอเดียที่มีถ่ายทอดออกมาเป็นชิ้นงานที่น่าประทับใจ ซึ่งเธอนิยามให้เห็นภาพตามว่าเป็น “ถุงพลาสติกเวอร์ชั่นที่ทำจากไม้”

          “ตั้งใจให้ผลงานนี้ เป็นสิ่งที่เตือนใจคนในสังคม ถึงการใช้ถุงพลาสติกอย่างสิ้นเปลือง จนเป็นตัวการของโลกร้อน โดยเลือกใช้ไม้ เป็นพระเอกของชิ้นงาน เพราะแม้ไม้จะดูวัสดุที่เป็นขั้วตรงข้ามกับพลาสติก มีความแข็ง ไม่ยืดหยุ่น แต่เราสามารถสร้างความอ่อนช้อยในงานไม้ที่แข็งทื่อ ด้วยการนำบานพับประตูมาเป็นลูกเล่น เพื่อให้ไม้ดูมีชีวิต ดูเหมือนถุงพลาสติกที่ยับยู่ยี่ ราวกับถูกใช้แล้วได้อย่างน่าสนใจ”

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

ธนพล ดาทุมมา กับผลงาน “มิสเอิร์ธ นางงามพิทักษ์โลก”

          ขณะที่ "เนส" บอกเล่าถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้มว่า เกิดจากการมโนของตัวเองตอนที่ไปลงพื้นที่เก็บขยะที่คลองแสนแสบว่า ฉัน คือ ตัวแทนของเหล่าสาวงามที่มาปฏิบัติภารกิจกู้โลก จึงนำไอเดียนี้มาต่อยอดกับงานที่ถนัด นั่นคือ งานผ้าใช้เทคนิคการเย็บปักมาผสมผสานกับการนำขยะเหลือใช้ใกล้ตัว อย่างฝาขวดพลาสติก แผ่นซีดี มาทำให้ชิ้นงานดูมีมิติไม่พอ ยังได้ชุบชีวิตขยะที่ไร้ค่า กลายเป็นงานศิลปะที่น่ามอง และนี่เป็นครั้งแรกที่ได้ลองเอาขยะใกล้ตัวมาต่อยอดในชิ้นงาน ก็ยากและท้าทายเพราะต้องศึกษาและทดลองก่อนจะนำมาใช้ในชิ้นงานได้ สิ่งที่ประทับใจ คือ นอกจากจะเป็นการช่วยโลกทางอ้อม ยังได้เปิดมุมมองในการสร้างสรรค์ชิ้นงานจากวัสดุที่ไม่คุ้นเคย สามารถนำของเหลือใช้ หรือ ขยะที่ไร้ค่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งหากมีโอกาสในอนาคต ก็จะลองนำไอเดียที่ใช้วัสดุจากของเหลือใช้รอบตัวไปต่อยอดเพิ่มเติมต่อไป

"เศษซากของชีวิต"พิชิต"ศิลปินดาวเด่นบัวหลวงยอดเยี่ยม"

ส่วนหนึ่งของผลงานผู้เข้าร่วมโครงการ

         ผลงานการสำแดงฝีมือของศิลปินดาวเด่นบัวหลวงคนล่าสุด และผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดในโครงการ “ดาวเด่นบัวหลวง 101 ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562” จัดแสดงที่ชั้น 4 และ 5 หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยจะจัดแสดงถึงวันศุกร์ที่ 27 ธันวาคมนี้ (หยุดทุกวันพุธ) หรือชมบรรยากาศการแข่งขันที่ผ่านมาได้ทางเว็บไซต์ www.bualuang101.com
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ