Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ *** วันอาทิตย์ที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๒ มี งานประกวดพระ ณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.สุโขทัย (จิระพรชัย ใบทอง ประธานกรรมการบริหาร) พระที่จัดประกวด ๒,๓๒๙ รายการ ครบทุกประเภท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ พระร่วงหลังรางปืน (ย้อนยุค) เนื้อตะกั่วดีบุก (ช่างเกียรติ สิงห์บุรี แจ้งข่าว) 

 

 


          ** พระองค์แรกวันนี้ ขอเสนอ พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี เนื้อดินเผา เป็นพระองค์แชมป์เมื่อ ๔๐ ปีก่อน ที่โด่งดังมาก เพราะความสวยสมบูรณ์คมชัด ต่อมาพระองค์นี้ได้เข้ารังเซียนพระระดับปรมาจารย์ท่านหนึ่ง จนหายเงียบไปนาน มาถึงปี ๒๕๔๙ หนุ่มสุพรรณคนหนึ่งได้นิมนต์พระองค์นี้กลับบ้านในราคา ๗ ล้านบาท ต่อมาปี ๒๕๕๙ ได้มีการเปลี่ยนมือพระองค์นี้อีกครั้งหนึ่งในราคา ๔๕ ล้านบาท นับเป็นพระองค์ในตำนานที่มีราคาสูงมากองค์หนึ่งของวงการพระเครื่องเมืองไทย (ขอขอบพระคุณ ภาพและข้อมูลจากหนังสือ “พระเครื่องพระศรีวสุนธรา” รางวัลงานประกวดพระเมื่อ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒จัดทำโดย นิตยสาร “พระท่าพระจันทร์”) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **พระร่วงยืน หลังลายผ้า พิมพ์ใหญ่ เนื้อชินตะกั่วสนิมแดง กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.ลพบุรี อายุประมาณ ๙๐๐ ปี ศิลปะขอมแบบบายนหรืออาจจะสูงกว่านั้นเล็กน้อย ด้านหลังพระทุกองค์จะมีรอยลายผ้าหยาบๆ อันเป็นที่มาของชื่อพระพิมพ์นี้แตกกรุครั้งแรกประมาณปี ๒๔๓๐ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก ต่อมามีการพบอีก ๒ ครั้ง ประมาณปี ๒๔๕๕ และปี ๒๔๕๘ ในบริเวณใกล้ๆ กันพระที่พบมีจำนวนไม่มากนัก องค์ที่สมบูรณ์ยิ่งมีน้อยกว่า พระพิมพ์นี้จัดอยู่ในหมวดพระยอดขุนพลยอดนิยมที่หายากและมีสนนราคาเช่าหาสูงองค์นี้ติดรางวัลหลายครั้ง ล่าสุดงานสมาคมฯ ที่ศูนย์ราชการ (๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๒) เป็นพระของ เบียร์ นครปฐม นักสะสมพระแท้ทุกสาย 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระพุทธชินราชใบเสมา เนื้อชินเงิน หนึ่งในชุดเบญจภาคีพระเนื้อชินยอดนิยมพุทธศิลปะแบบสุโขทัยลัทธิลังกาวงศ์ ผสมกับศิลปะเขมร ลักษณะองค์พระเข้มขลังงดงาม ขุดพบจากกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุจ.พิษณุโลกมี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง และพิมพ์เล็กที่นำมาให้ชมนี้เป็นพระพิมพ์กลาง สวยสมบูรณ์ ดูง่ายทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ เป็นพระติดรางวัลมาแล้วหลายครั้ง เจ้าของพระ ส.จ.บอม เมืองน่าน นักสะสมพระอารมณ์ดีมีพระแท้สวยเยอะมาก 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **พระ​ชัยวัฒน์ไพรี​พินาศ วัด​บวร​นิเวศวิหารปี ๒๔๙๕ สมเด็จ​พระ​สังฆราช​เจ้า​กรมหลวง​ว​ชิ​ร​ญาณ​วงศ์​ ทรง​สร้าง​ขึ้นพร้อมกับ พระกริ่งไพรีพินาศ ​มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะคือ เนื้อโลหะที่สร้างเป็นเนื้อทองเหลืองที่มีลักษณะพิเศษ ถึงแม้จะผ่านเวลาเนิ่นนานสีสันยังคงเป็นสีเหลืองสดใสอมเขียวเล็กน้อย สร้างโดยการเททองหล่อแบบโบราณ ไม่มีการแต่งผิวหรือแต่งองค์พระแต่อย่างไร องค์นี้ผิวน้ำทองกระจายทั่วองค์ บัวติดชัดสวยดูง่าย เป็นพระหลักแสนต้นที่มีแนวโน้มว่าจะค่านิยมจะสูงขึ้นไปอีก เจ้าของพระ เกล้า วังวิเศษ ผู้ชำนาญพระกริ่งพระชัยวัฒน์พระหล่อโบราณ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **พระศรีอาริยเมตไตรย (หลวงพ่อพระศรีอารย์) วัดเขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรีเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือกันมาก เมื่อปี ๒๔๖๐ พระอุปัชฌาย์ก๋ง เจ้าอาวาส ได้สร้างเหรียญ ๒ หน้า หลวงพ่อพระศรีอารย์ หลังพระพุทธชินราช ปลุกเสกโดยท่านและ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่าซึ่งเป็นสหธรรมิกกัน เหรียญรุ่นนี้มี ๒ พิมพ์ คือ ๑. พิมพ์หน้านาง(นิยม) มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง, ทองแดงผิวไฟ (เหรียญในภาพ) และเนื้ออะลูมิเนียม ๒.พิมพ์หน้ายักษ์ (แบบโบราณ) มีเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง อย่างเดียว ค่านิยมของเหรียญรุ่นแรก พิมพ์นิยมหลักหมื่นปลาย เจ้าของเหรียญนี้ ประเสริฐ ทองประเสริฐ (อ.หยิก ลพบุรี) รองประธานชมรมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยจังหวัดลพบุรี 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ พิมพ์ใหญ่ ลึก เป็นพิมพ์ที่หายากมากๆ องค์สวยคมชัดราคาเช่าหาสูงมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เคยทำสถิติเช่าบูชากันถึงองค์ละกว่า ๑๐ ล้านบาท สำหรับองค์ที่นำมาให้ชมนี้ มีความสวยสมบูรณ์คมชัดลึกทุกมิติ เป็นพระองค์ดาราขึ้นหน้าปกนิตยสาร “ไทยพระคอลเลกชั่น” เมื่อกว่าสิบปีก่อน หลังจากนั้นพระองค์นี้ได้หายหน้าไปนานปี กลับมาอีกครั้งอยู่ในครอบครองของ สมชาย พูลสวัสดิ์ อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ / อดีตอธิบดีกรมสรรพสามิต 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          **วางตลาดแล้ว นิตยสาร  พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ ปก เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง อ่านประวัติในฉบับ พร้อมกับเหรียญครบทุกรุ่น 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ชมภาพพระ สุดยอดพระเครื่องแห่งปี ๖๒ พระสวยแท้ระดับ “องค์ครู” ที่น่าสนใจ...ขอขอบพระคุณอย่างสูง ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ